Thứ Tư, 06/04/2022 11:24

Quan chức Fed phát tín hiệu sẽ mạnh tay hơn trong cuộc chiến chống lạm phát

Trong ngày 05/04, hai quan chức quan trọng tại Fed bỗng đưa ra quan điểm diều hâu hơn dự báo, cho rằng Fed sẽ nâng mạnh lãi suất, đồng thời cắt giảm nhanh chóng quy mô trên bảng cân đối kế toán.

Thống đốc Fed Lael Brainard và Chủ tịch Fed khu vực San Francisco Mary Daly đều đưa ra các nhận định ủng hộ tiếp tục nâng lãi suất. Bà Lael Brainard thậm chí còn đề cập tới trường hợp cắt giảm nhanh chóng quy mô trên bảng cân đối kế toán của Fed.

Nhà đầu tư rõ ràng không thích những gì họ nghe được và bắt đầu bán cổ phiếu. Trong ngày 05/04, chỉ số Dow Jones giảm hơn 200 điểm và Nasdaq Composite sụt 2%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng lập đỉnh mới trong năm 2022.

Thống đốc Fed Lael Brainard

“Điều tối quan trọng bây giờ là kìm hãm lạm phát”, bà Brainard cho biết tại hội nghị Fed ở Minneapolis. Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) “sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ thông qua hàng loạt đợt nâng lãi suất và giảm nhanh chóng quy mô bảng cân đối kế toán ngay sớm nhất là tại cuộc họp tháng 5/2022”.

Các nhận định quyết liệt hơn từ Fed cũng diễn ra khi lãi suất cho vay thế chấp kỳ hạn 30 năm vượt 5%, một ngưỡng quan trọng có thể làm chậm lại thị trường nhà ở.

“Chúng ta không thể để tình trạng này diễn ra mãi được”

Cùng ngày, bà Daly cho rằng mức lạm phát cao nhất trong 40 năm hiện tại gây nhiều tác động tiêu cực, nhưng trấn an rằng Fed đang ra sức giải quyết tình trạng này.

“Hầu hết người Mỹ và doanh nghiệp đều tin rằng Fed sẽ không để điều này diễn ra mãi được”, bà Daly cho biết. “Nếu bạn chưa có niềm tin đó, hãy để tôi trao nó cho bạn”.

Bà nhiều lần trấn an rằng lãi suất sẽ tăng cao hơn nữa để kiềm chế lạm phát, nhưng nói thêm rằng bà không nghĩ điều này sẽ gây ra suy thoái.

“Đà tăng của lãi suất là thứ cần thiết để đảm bảo rằng khi bước lên giường ngủ mỗi đêm, bạn sẽ không còn lo ngại liệu giá có tăng mạnh vào ngày mai hay không”, bà Daly nói thêm.

Fed đã thực hiện đợt nâng lãi suất đầu tiên trong tháng 3/2022 với mức tăng 0.25 điểm phần trăm, đồng thời phát tín hiệu nâng lãi suất thêm 6 lần trong năm 2022.

Điều khiến những nhận định của các quan chức này thêm đáng chú ý là họ thường được xem như các quan chức “bồ câu” tại Fed, tức họ thường ủng hộ lãi suất thấp và các chính sách nới lỏng hơn. Vậy mà tại thời điểm này, họ đều cảm thấy cần phải gấp rút thắt chặt chính sách tiền tệ, qua đó cho thấy Fed đang nghiêm túc giải quyết mối đe dọa về lạm phát.

Quan điểm của bà Brainard sẽ có thêm sức nặng vì bà vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Fed. Bà Brainard kỳ vọng số dư 9,000 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán của Fed “sẽ bị thu hẹp nhanh hơn đáng kể so với lần thu hẹp diễn ra trong năm 2017-2019”.

Ở giai đoạn 2017-2019, Fed để 50 tỷ USD trái phiếu đến hạn mỗi tháng mà không tái đầu tư chúng. Nhận định của bà Brainard khiến nhiều chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm quy mô ở mức 80-100 tỷ USD mỗi tháng.

Việc giảm quy mô bảng cân đối kế toán “sẽ gây tác động thắt chặt tiền tệ mạnh hơn so với các đợt nâng lãi suất”, bà Brainard nói thêm.

“Hiện tại, lạm phát đang quá cao và có thể tăng thêm. Ủy ban sẵn sàng thực hiện các động thái mạnh hơn nếu các chỉ báo lạm phát và kỳ vọng lạm phát đòi hỏi phải thực hiện điều đó”, bà nói.

 

Sau những nhận định của Thống đốc Fed, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tiến lên 2.56% và chạm mức cao nhất kể từ tháng 5/2019.

Những lo ngại về suy thoái tiếp tục khiến nhà đầu tư hoang mang vào ngày thứ Ba và Deutsche Bank trở thành ngân hàng lớn đầu tiên trên Phố Wall dự báo về sự suy thoái của Mỹ trong tương lai, với việc Fed đang tích cực hơn để đối phó lạm phát.

“Nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ chịu tác động lớn từ động thái thắt chặt mạnh hơn của Fed vào cuối năm tới và đầu năm 2024”, Deutsche Bank nhận định.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Dow Jones mất 200 điểm, Nasdaq Composite sụt 2% (06/04/2022)

>   Elon Musk vi phạm quy định công bố thông tin khi mua 9.2% cổ phiếu Twitter? (05/04/2022)

>   Elon Musk thành cổ đông lớn nhất của Twitter (05/04/2022)

>   Nasdaq Composite tăng 1.9% (05/04/2022)

>   Phố Wall: Việt Nam là 1 trong 3 lựa chọn đầu tư hàng đầu ở Đông Nam Á (04/04/2022)

>   Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo cải tổ lớn lần đầu tiên từ năm 1961 (04/04/2022)

>   “Làn sóng” mua lại cổ phiếu trên thị trường tài chính châu Á (02/04/2022)

>   Dow Jones tăng hơn 100 điểm, khởi đầu quý 2 tích cực (02/04/2022)

>   Phố Wall ghi nhận quý giảm mạnh nhất trong 2 năm (01/04/2022)

>   Nga dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán khống trên thị trường chứng khoán (31/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật