Thứ Tư, 20/04/2022 13:22

ĐHĐCĐ VTO: Vì sao đặt kế hoạch lợi nhuận 2022 sụt giảm 85%?

Theo Ban lãnh đạo CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco (HOSE: VTO), năm 2022 được đánh giá là năm sẽ có cơ hội để phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch và bên cạnh đó cũng đan xen những khó khăn, thách thức từ tình hình kinh tế chính trị trên thế giới đối với ngành vận tải xăng dầu nói chung.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Vitaco tổ chức sáng ngày 20/04

Tuyến đường vận động hàng hóa của Petrolimex sẽ có nhiều thay đổi

Theo Ban lãnh đạo Vitaco, lượng hàng của Tập đoàn Petrolimex (HOSE: PLX) năm 2022 dự kiến có xu hướng chỉ tăng nhẹ so với năm 2021 do sản xuất kinh doanh trong nước phục hồi sau đại dịch và vì có sự cạnh tranh lớn từ các đầu mối xăng dầu trong nước.

Nguồn hàng nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và các nước Asean. Nguồn hàng nội địa từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, tuy nhiên Nhà máy Nghi Sơn đã cắt giảm sản lượng sản xuất đáng kể từ những tháng đầu năm 2022. Với tình hình này, tuyến đường vận động hàng hóa của PLX sẽ có nhiều thay đổi.

Giải pháp cho năm 2022, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Cương cho biết đối với hoạt động cho thuê định hạn, Vitaco phối kết hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Vận tải Thủy Petrolimex (Công ty mẹ thuộc tập đoàn Petrolimex) để đảm bảo công tác vận hành, điều độ khai thác tàu hợp lý, duy trì ngày tàu tối đa để đem lại hiệu quả chung trong toàn ngành.

Đối với tàu chuyến tuyến, tập trung bám sát kế hoạch hàng của Tập đoàn Petrolimex để triển khai tàu kịp thời, khai thác tuyến đường hợp lý. Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng, người môi giới, chào tàu để tìm kiếm và mở rộng nguồn hàng mới ngoài hệ thống Petrolimex.

Đáng chú ý, nhằm mục đích đảm bảo tăng năng lực vận tải và trẻ hóa đội tàu viễn dương, kế hoạch VTO sẽ đầu tư 01 tàu MR thay thế tàu Petrolimex 08 đã bán thanh lý năm 2021. Đội tàu ven biển tiếp tục duy trì khai thác nguồn hàng nội địa, chuyển cảng của Tập đoàn Petrolimex.

Năm 2022 sẽ đầu tư xong 1 tàu ven biển để thay thế tàu Nhà Bè 3 đã thanh lý, đảm bảo đủ năng lực vận tải đáp ứng nhu cầu vận chuyển của Tập đoàn Petrolimex.

Lợi nhuận quý 1 khoảng 3-4 tỷ đồng

Nói về tình hình giá cước, Ban lãnh đạo Vitaco cho hay thời gian qua có nhiều loại giá cước tăng rất mạnh, như cước container do nhu cầu gia tăng cao. Tuy nhiên, cước vận tải xăng dầu biển lại không nằm trong số đó.

Ông La Văn Út - Chủ tịch HĐQT cho biết giá xăng dầu tăng đột biến trong quý 1, ảnh hưởng đến giá nhiên liệu của Công ty. Tuy nhiên, giá cước lại không tăng đồng bộ như vậy. Theo báo cáo sơ bộ, lợi nhuận quý 1/2022 của Vitaco khoảng 3-4 tỷ đồng.

Hiện tại, đội tàu của Vitaco gồm 10 tàu, ít hơn 1 tàu so với năm trước. Công ty đang cho thuê định hạn 4 tàu. Năm nay Công ty có kế hoạch sửa chữa 4 tàu.

Lợi nhuận 2022 dự kiến sụt giảm mạnh do nhiều yếu tố

Năm 2022, Vitaco tiếp tục hợp đồng cho thuê định hạn 04 tàu viễn dương với Tổng Công ty vận tải thủy Petrolimex để phục vụ nhu cầu hàng hóa của Petrolimex. Trên cơ sở giá cước định hạn trung bình giảm so với năm trước (trong đó giảm 1 tàu định hạn đã thanh lý năm 2021) và kế hoạch sửa chữa đội tàu định kỳ, Vitaco xây dựng doanh thu khối tàu định hạn đạt 314  tỷ đồng, giảm 21%% so với thực hiện năm 2021. Doanh thu từ hoạt động cho thuê chuyến tuyến xây dựng mục tiêu 201 tỷ đồng, tăng 6%.

Tập trung khai thác tối đa nguồn hàng FO của Petrolimex và kết hợp hàng ngoài thị trường với sản lượng dự kiến 380,000 tấn năm 2022. 

Năm 2022, Công ty đặt ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế gần 19 tỷ đồng, giảm đến 85% so với kết quả 2021.

Làm rõ hơn về con số lợi nhuận đi lùi đáng kể, Ban lãnh đạo chỉ ra kế hoạch 2022 dựa trên mức cước đã thực hiện trong 2021. Hơn nữa, lợi nhuận năm trước cao hơn nhiều do đã thanh lý 2 tàu Nhà bè 03 và Petrolimex 08. Trong khi đó, tàu Petrolimex 08 là tàu có năng suất lớn.

Mặt khác, do tăng đầu tư nên lượng tiền gửi của Công ty cũng dự kiến giảm.

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2022 của VTO. Đvt Tỷ đồng

Kết quả 2021, Vitaco đạt hơn 129 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 83% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến hết năm 2021 hơn 147 tỷ đồng.

Cuộc họp kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua. Cổ đông Vitaco chấp thuận phương án chia cổ tức năm 2021 tỷ lệ 8% (800 đồng/cp), tương ứng số tiền 64 tỷ đồng, dự kiến tanh toán trong quý 2. Cổ tức năm 2022 dự kiến tối thiểu 5%.

Duy Na

FILI

Các tin tức khác

>   FUEIP100: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 18/04/2022 (19/04/2022)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 18/04/2022 (19/04/2022)

>   DOP: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/04/2022)

>   SBM: Báo cáo tài chính quý 1/2022 (19/04/2022)

>   DGT: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/04/2022)

>   HHR: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/04/2022)

>   AMP: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/04/2022)

>   HHR: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/04/2022)

>   CAB: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/04/2022)

>   BDT: Nghị quyết Hội đồng quản trị (19/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật