ĐHĐCĐ VCF: Vẫn chưa sẵn sàng phát triển mảng cà phê hạt
Sáng ngày 08/04, CTCP Vinacafé Biên Hòa (HOSE: VCF) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 với 2 kịch bản.
ĐHĐCĐ thường niên 2022 của VCF tổ chức sáng ngày 08/04. Chủ tịch HĐQT Phạm Hồng Sơn (phải) và Tổng Giám đốc Le Huu - Thang (trái)
|
Đối với năm 2022, Ban lãnh đạo VCF nhận định việc nền kinh tế Việt Nam mở cửa và phục hồi trở lại là cơ hội cho sự tăng trưởng của các ngành hàng nói chung và cho ngành hàng đồ uống nói riêng. Tuy nhiên, tình hình chính trị bất ổn tại các nước Đông Âu có thể khiến đà hồi phục của VCF bị chững lại.
Cụ thể, ông Phạm Hồng Sơn – Chủ tịch HĐQT VCF cho rằng tình hình chính trị bất ổn đã và sẽ làm cho giá các nguyên liệu đầu vào như dầu, nguyên liệu và bao bì tăng cao. Bên cạnh đó, giá kim loại tăng cao cũng ảnh hưởng đến quá trình đầu tư máy móc, thiết bị của Công ty, cụ thể là máy móc mới về trễ hơn dự kiến. Việc phân phối sản phẩm cũng gặp khó khăn do tình trạng thiếu container và giá cước vận tải liên tục tăng.
Ngoài ra, Ban lãnh đạo VCF cũng lo ngại lạm phát cao sẽ gây ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Vì các nguyên nhân trên, VCF đưa ra 2 kế hoạch kinh doanh cho năm 2022, tùy vào diễn biến thực tế.
Trong kịch bản tích cực, mọi việc dần đi vào ổn định và chi phí đầu vào không tăng quá nhiều. VCF kỳ vọng doanh thu thuần có thể đạt 2,900 tỷ đồng, tăng 31% so với mức nền thấp của năm 2021 và xấp xỉ kết quả năm 2020. Lợi nhuận ròng sẽ ở mức 600 tỷ đồng, tăng 40%.
Ngược lại, trong kịch bản tiêu cực, VCF đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt lần lượt 2,500 tỷ đồng và 500 tỷ đồng, tăng 13% và 17%.
Nhằm thực hiện kế hoạch nêu trên, ông Le Huu - Thang, Tổng Giám đốc VCF cho biết trong năm 2022 Công ty sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm mới ở cả dòng cà phê hòa tan lẫn nước tăng lực. Bên cạnh đó, Công ty sẽ cố gắng giữ vững 2 thương hiệu chủ lực là Vinacafé và Wake-Up, cũng như xây dựng thương hiệu đối với dòng sản phẩm nước tăng lực vị cà phê Wake-Up Coffee 247. Trong hoạt động sản xuất, Công ty sẽ tối đa hóa công suất và năng lực sản xuất của các nhà máy cà phê hòa tan để tối ưu giá thành và nâng cao biên lãi gộp.
Trả lời ý kiến cổ đông tại Đại hội, ông Sơn cho biết hiện VCF vẫn chưa sẵn sàng phát triển mảng cà phê hạt. Thay vào đó, Công ty muốn hướng đến thị trường xuất khẩu với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Ngoài ra, Công ty cũng đang tìm giải pháp kỹ thuật để giảm chi phí đầu tư trong quá trình sản xuất.
Về vấn đề cổ tức năm 2022, ĐHĐCĐ VCF đã thông qua ủy quyền cho HĐQT toàn quyền quyết định. Ông Sơn chia sẻ nếu kết quả kinh doanh của Công ty đạt được như kế hoạch và dòng tiền cho phép thì Công ty sẽ thực hiện tạm ứng cổ tức 2022 như những gì đã thực hiện trong năm 2021 (VCF đã tạm ứng cổ tức 2021 bằng tiền mặt với tỷ lệ 250%).
Hà Lễ
FILI
|