Thứ Ba, 26/04/2022 09:57

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ SAM: Đầu tư SAM Tuyền Lâm không phải để bán

Sáng ngày 26/04, CTCP SAM HOLDINGS (HOSE: SAM) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 cũng như phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 của SAM tổ chức sáng ngày 26/04

Thảo luận

Kế hoạch phát triển SAM Tuyền Lâm và Capella Quảng Nam?

Tổng Giám đốc Trần Việt Anh: Đối với SAM Tuyền Lâm, Công ty sẽ phát triển thêm khu vui chơi giải trí, đồng thời triển khai 1 số dự án khác. Công ty đầu tư để phát triển chứ không phải để bán.

Đối với Capella Quảng Nam, Công ty đang xin phép để hoàn thành các danh mục theo yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài, đảm bảo về mặt bảo vệ môi trường. Trong năm 2022, lợi nhuận của Capella Quảng Nam có thể cao hơn kế hoạch.

Kế hoạch khi đầu tư vào Cảng Quốc tế Mỹ Thủy?

Tổng Giám đốc Trần Việt Anh: Đường cao tốc Bắc Nam đang được hoàn thiện rất nhanh và Quảng Trị là cầu nối quan trọng 2 miền Bắc - Nam. Mặt khác, do Lào không có đường biển nên phần biên giới giáp Lào sẽ tập trung được lượng giao thương lớn.

SAM hiện đã mua được 36% cảng Mỹ Thủy, sắp tới sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu. Dự kiến năm 2022 sẽ hoàn tất xây dựng và bắt đầu đưa vào khai thác một số hạng mục.

Chia sẻ về kế hoạch tăng giá bán mảng dây cáp?

Tổng Giám đốc Trần Việt Anh: Chi phí nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển đều tăng. Để giải quyết vấn đề, Công ty sẽ làm việc với các hiệp hội để tăng giá bán nhưng mức tăng sẽ không cao. Mặt khác, Công ty sẽ giảm chi phí sản xuất bằng cách hạn chế các sản phẩm lỗi cũng như giảm các chi phí khác như chi phí bán hàng, chi phí marketing. 

Tình hình dự án 55ha ở Nhơn Trạch?

Tổng Giám đốc Trần Việt Anh: Đối với dự án Ung Văn Khiêm, trong 3 năm vừa qua, việc kiểm soát BĐS ở TP.HCM liên quan đến đất công đều bị dừng lại. Công ty đang tìm hướng để tháo gỡ. Cơ bản đến năm 2022, các thủ tục pháp lý sẽ được giải quyết.

Mặt khác, do sự đình trệ vì vấn đề pháp lý nên Công ty được hưởng lợi từ việc giá đất tăng, bán được sản phẩm với giá cao.

Dự án tại Nhơn Trạch không bị thanh tra, kiểm tra. Công ty đang lựa chọn thời điểm phù hợp như khi sân bay Long Thành hoặc cầu Cát Lái xây xong để triển khai dự án. Dự kiến trong quý 2/2022 sẽ hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng.

Khi nào niêm yết Sam Land, sau không niêm yết trong năm 2021?

Tổng Giám đốc Trần Việt Anh: Khi niêm yết phải đảm bảo Công ty có định hướng phát triển ổn định và thời điểm phải phù hợp. Năm 2021 chưa phải thời điểm phù hợp. Khi các dự án cơ bản hoàn thành về mặt pháp lý sẽ cân nhắc tiến hành niêm yết.

Danh mục đầu tư chứng khoán hiện tại? Dự định đầu tư sắp tới?

Tổng Giám đốc Trần Việt Anh: Quý 1/2022, Công ty không trích lập dự phòng đầu tư chứng khoán.

Dù những phiên gần đây thị trường giảm mạnh nhưng nhìn chung kinh tế vĩ mô vẫn rất tốt. Diễn biến tiêu cực những phiên gần đây chỉ mang tính ngắn hạn. Công ty sẽ tận dụng để có thể đạt được hiệu quả đầu tư.

Tại sao quy mô tài sản lớn nhưng hiệu suất sử dụng lại thấp hơn REE?

Tổng Giám đốc Trần Việt Anh: 2 công ty có 2 mảng kinh doanh khác nhau nên hiệu suất sử dụng cũng khác nhau. Đối với SAM, dòng tiền chưa sử dụng đến sẽ được Công ty dùng để đầu tư tài chính, cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Chủ tịch Hoàng Lê Sơn: Các tài sản mà Công ty đang có là quý, hiếm và có nhiều tiềm năng mang lại nguồn lợi nhuận lớn trong tương lai

Tại sao kế hoạch lợi nhuận năm 2022 tăng trưởng thấp?

Tổng Giám đốc Trần Việt Anh: SAM kinh doanh dây và cáp có biên lợi nhuận khá thấp, tối đa 10%, chỉ có thể tăng doanh thu khi đầu tư công tăng và khó có thể có đột biến.

SAM là công ty đầu tư và quản lý tài sản nên đối với mảng bất động sản, Công ty trong năm 2022 đặt mục tiêu cho SAM Land tiếp tục đầu tư thêm 1 số dự án và sẽ có thể không thực hiện bán hàng, chờ thời điểm thích hợp mới triển khai.

Với tình tình du lịch ở Đà Lạt, SAM Tuyền Lâm có thể có lãi trong năm 2022. Tuy nhiên do số phòng hạn chế cũng như sân golf chỉ có 18 lỗ nên lợi nhuận cũng sẽ không chiếm tỷ trọng cao.

Công ty có kế hoạch đầu tư cổ phiếu quỹ không?

Tổng Giám đốc Trần Việt Anh: Công ty đang xem xét về việc đầu tư cổ phiếu quỹ.

Việc thị giá cổ phiếu thấp hơn giá trị sổ sách đang là tình hình chung của thị trường. Với việc nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý 1 khá tích cực nên thị trường sắp tới sẽ ổn định dần.

Năm 2022 đặt kế hoạch lãi trước thuế 211 tỷ đồng, tăng 2%

Năm 2022, SAM đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 2,856 tỷ đồng, tăng 27% so với kết quả năm 2021. Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận trước thuế chỉ ở mức 211 tỷ đồng, tăng 2%.

Về phương hướng kinh doanh trong năm 2022, Ban lãnh đạo SAM nhận định bất động sản sẽ tiếp tục là lĩnh vực mũi nhọn của Công ty. Theo đó, SAM đang triển khai đồng thời 3 mảng bất động sản là bất động sản nhà ở, bất động sản khu công nghiệp (KCN) và bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Đối với mảng bất động sản nhà ở, Công ty sẽ tiếp tục phát triển dự án Khu nhà ở Nhơn Trạch, đồng thời tìm kiếm quỹ đất gối đầu để đảm bảo nguồn lực trong 3-5 năm tiếp theo. Còn với mảng bất động sản KCN, SAM sẽ triển khai một số dự án, trong đó đáng chú ý là KCN Tam Thăng 2 năm ftrong khu kinh tế mở Chu Lai, có quy mô 103ha. Cuối cùng là mảng bất động sản nghỉ dưỡng, Công ty sẽ đẩy nhanh các dự án mở rộng phát triển SAM Tuyền Lâm giai đoạn 2 cả về quy mô lẫn chất lượng.

Bên cạnh lĩnh vực bất động sản, SAM sẽ củng cố mảng kinh doanh thương mại truyền thống là dây cáp thông qua việc mở rộng một số mặt hàng mới, bao gồm các sản phẩm nhôm, silicat,… nhằm tạo dòng tiền ổn định cho Công ty.

Đối với lĩnh vực đầu tư tài chính, SAM lên kế hoạch đa dạng hóa danh mục đầu tư thông hình thức liên doanh, liên kết và mua bán – sáp nhập. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo xác định thị trường chứng khoán sẽ là kênh giúp Công ty sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngắn hạn. SAM cũng đang nhắm đến các doanh nghiệp chuẩn bị cổ phần hóa hoặc sắp thoái vốn Nhà nước để có thể mua cổ phần với chi phí hợp lý.

Đối với hoạt động chi trả cổ tức, SAM dự kiến chia cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 4%. Hiện SAM đang có hơn 365 triệu cp đang lưu hành. Với tỷ lệ 4%, Công ty dự kiến phát hành thêm gần 15 triệu cp, qua đó nâng vốn điều lệ từ hơn 3,653 tỷ đồng lên gần 3,800 tỷ đồng. Sang năm 2022, Công ty dự kiến tỷ lệ cổ tức là 5% nhưng chưa quyết định hình thức chi trả.

Đại hội kết thúc với các tờ trình được thông qua.

Hà Lễ

FILI

Các tin tức khác

>   THS: Nghị quyết Hội đồng quản trị (26/04/2022)

>   TBX: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (26/04/2022)

>   MBG: Nghị quyết Hội đồng quản trị (26/04/2022)

>   NTP: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (26/04/2022)

>   SEB: Nghị quyết Hội đồng quản trị (26/04/2022)

>   SEB: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (26/04/2022)

>   TJC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (26/04/2022)

>   STP: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (26/04/2022)

>   ROS: Giải trình chậm CBTT BCTC năm 2021. BCTN 2021 và phương án khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo (26/04/2022)

>   LCG: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 23 (26/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật