Thứ Sáu, 22/04/2022 10:46

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ BSR: Kế hoạch sản lượng 6.5 triệu tấn, lãi sau thuế 1,295 tỷ đồng

Sáng ngày 22/04, CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhằm thông qua kết quả 2021, kế hoạch kinh doanh 2022 và các nội dung quan trọng khác.

Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của BSR diễn ra sáng ngày 22/04

Thảo luận

Vì sao đặt kế hoạch lợi nhuận 2022 thận trọng?

Ông Bùi Ngọc Dương - TGĐ: Kế hoạch 2022 được xây dựng vào cuối năm 2021 và được cổ đông lớn PVN thông qua. Mức giá dầu 60/USD là một trong những thông tin căn bản để xây dựng kế hoạch. Đến đầu 2022, tình hình có nhiều biến động, giá dầu đã lên khá cao so với trước tuy nhiên vẫn rất khó nắm bắt, dự đoán. BSR sẽ xem xét điều chỉnh ở giai đoạn sau nếu tình hình được xác lập sau khi chiến tranh Nga - Ukraine kết thúc, dựa theo các tổ chức đánh giá.

Theo chúng tôi dự báo, giá dầu trong quý 2 và quý 3 vẫn còn ảnh hưởng lớn từ cuộc chiến tranh giữa 2 nước nói trên và còn neo ở mức cao. Rủi ro giá dầu giảm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhà máy lọc dầu, gây gián đoạn nguồn cung, gia tăng các chi phí vận tải, logistic…

Dự án nâng cấp Nhà máy Dung Quất dự kiến khi nào sẽ hoàn thành?

Ông Bùi Ngọc Dương: Dự kiến đến tháng 6 sẽ hoàn thành, sẽ cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng hơn, bao gồm cả hóa dầu và sau hóa dầu. BSR kỳ vọng đây là một điểm mới, thị trường còn rất lớn để Công ty phát triển hơn trong giai đoạn sau.

 

Dự án nâng cấp mở rộng điều chỉnh quy mô giảm từ 1.8 USD xuống còn 1.2 USD. BSR điều chỉnh một số sản phẩm được đánh giá không có lợi nhuận cao trong tương lai, thay thế bằng các sản phẩm có lợi nhuận có nhu cầu cao, có thể đem lại lợi nhuận cao hơn.

 

Nghị định 95 thay đổi cho Nghị định 85 tác động đến SXKD như thế nào?

Ông Bùi Ngọc Dương: Một số chính sách trong Nghị định mới được đánh giá chưa phù hợp, ảnh hưởng không chỉ các nhà sản xuất mà cả các nhà phân phối. Các đơn vị trong nước đang kiến nghị điều chỉnh sửa đổi nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong thời gian sớm nhất.

 

Ảnh hưởng của vụ kiện công ty con BF đến hoạt động SXKD như thế nào?

Ông Bùi Ngọc Dương: Liên quan đến vụ kiện tại CTCP Nhiên liệu Sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR – BF), BSR đã hoàn tất trích lập dự phòng, phản ánh vào kết quả sản xuất kinh doanh. Phía kiểm toán cũng đã loại trừ vấn đề này ra khỏi Báo cáo tài chính, việc ngân hàng khởi kiện nợ vay không gây ảnh hưởng đến BSR. Các thủ tục liên quan vẫn đang được các bên liên quan thực hiện.

 

Lượng tiền mặt và tiền gửi cao Công ty dự định sẽ dùng làm gì?

Chủ tịch Nguyễn Văn Hội: Ngành lọc dầu đang cạnh tranh rất khốc liệt, lợi nhuận biên của lọc dầu còn thấp. Thế giới đang có sự dịch chuyển về năng lượng. Với độ trễ của các nước Đông Nam Á như Việt Nam, ví dụ như ở Thái Lan người ta tiếp tục vận hành nhà máy và trong tương lai chuyển dần sang hóa dầu. Trong khi đó ở Mỹ, nhiều nhà máy đã chuyển sang hóa dầu, song vẫn có nhà máy duy trì lọc dầu, tùy theo yếu tố thị trường

Tầm nhìn 2035-2040, BSR cho rằng thị trường Việt Nam vẫn còn sử dụng xăng dầu. BSR định hướng giữ thị phần lọc dầu một mức độ và từng bước chuyển hướng phù hợp sang hóa dầu.

Trong thời gian tới, Công ty tập trung đầu tư nâng cấp một số dự án. BSR tiếp tục dùng tiền trích quỹ đầu tư phát cho Công ty.

Nhà máy đang hoạt động trên công suất

Năm 2022, Ban lãnh đạo BSR nhận định còn tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn thách thức lớn như dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. BSR chịu sự cạnh tranh với xăng dầu nhập khẩu từ các nước có ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam và xăng dầu sản xuất trong nước như Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Thuế nhập khẩu xăng năm nay là 8% (so với 10% trong năm 2020 và các năm trước đó) làm cho lợi nhuận thu được từ xăng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của BSR giảm. Chất lượng sản phẩm của Nhà máy tương đương với khoảng giữa Euro II và Euro III, vì vậy việc tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể gặp khó khăn nếu sản phẩm xăng dầu lưu hành tại Việt Nam buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro IV/V.

Ban lãnh đạo cho hay nhà máy lọc dầu của BSR đang phải hoạt động trên công suất thiết kế, có thời điểm lên đến 108%, thậm chí 112% do áp lực nhu cầu trong bối cảnh hiện tại.

Ban chủ tọa Đại hội

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp nhà máy lọc dầu Dung Quất

Dự án nâng cấp nhà máy lọc dầu Dung Quất do BSR là chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.8 tỷ USD; nguồn vốn: Áp dụng cơ cấu vốn chủ sở hữu/vốn vay tối thiểu là 30/70%; thời gian thực hiện Dự án: 78 tháng kể từ ngày phát hành ITB lựa chọn nhà thầu FEED.

Đến nay, dự án đã triển khai/hoàn thành những hạng mục chính sau: Hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và nhận bàn giao 108.2 ha, hoàn thành công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; hoàn thành lập và phê duyệt thiết kế tổng thể FEED, đã hoàn thành công tác chấm thầu gói thầu EPC với kết quả phải hủy thầu.

Dự án được đánh giá không còn khả thi tại thời điểm hiện nay do giá chào thầu gói thầu EPC giai đoạn 2 vượt giá gói thầu đã được phê duyệt (BSR đã có Quyết định hủy thầu); không có khả năng thu xếp đủ vốn theo cơ cấu vốn chủ/vốn vay là 30/70 cho Dự án do không còn bảo lãnh Chính phủ; hiệu quả tổng thể của Dự án thấp và không đáp ứng điều kiện đầu tư của PVN.

BSR đang báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng tập trung nâng cấp chất lượng sản phẩm để đạt tiêu chuẩn chất lượng mức 5 và tăng cường sản phẩm hóa dầu (dự kiến hoàn thành vào năm 2025) đáp ứng xu thế chuyển dịch năng lượng trong tương lai nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của BSR.

Kế hoạch sản lượng 6.5 triệu tấn, lãi sau thuế 1,295 tỷ đồng

Năm 2022, Công ty lên kế hoạch tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ gần 6.5 triệu tấn. Dựa trên giá dầu là 60 USD/thùng, tổng doanh thu dự kiến 91,678 tỷ đồng và lãi sau thuế 1,295 tỷ đồng, lần lượt giảm 3% và 81%.

Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của BSR
Đvt: Tỷ đồng

Ước tính quý 1/2022 Công ty đã sản xuất hơn 1,654 ngàn tấn, tiêu thụ 1,597 ngàn tấn sản lượng. Tổng doanh thu ước đạt 35,471 tỷ đồng và lãi sau thuế 2,029 tỷ đồng, lần lượt tăng 69% và 10% so cùng kỳ.

Liên quan đến hoạt động mua dầu thô và bán sản phẩm, BSR lên kế hoạch ký hợp đồng mua các bản tin dự báo từ các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp; thường xuyên kết nối với các khách hàng lớn, đầu mối nhập khẩu xăng dầu, nhà sản xuất/cung cấp dầu thô,… để có đầy đủ, kịp thời các thông tin về dự báo, cung cầu dầu thô, sản phẩm làm cơ sở phân tích, đánh giá và chủ động xây dựng phương án SXKD, tồn kho và bán sản phẩm phù hợp cho từng giai đoạn/điều kiện thị trường.

Một mục tiêu khác trong 2022 là phấn đấu đưa cổ phiếu BSR lên niêm yết sàn HOSE khi đủ điều kiện. Tính tại phiên sáng 22/04, cổ phiếu BSR đang được giao dịch quanh 23,000 đồng/cp, thanh khoản bình quân năm ở mức 13 triệu cp/ngày.

Cuộc họp kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua.

Duy Na

FILI

Các tin tức khác

>   SVG: Báo cáo tài chính quý 1/2022 (22/04/2022)

>   MIG báo lãi ròng quý 1/2022 gần 68 tỷ đồng (22/04/2022)

>   PSI: Báo cáo tài chính quý 1/2022 (22/04/2022)

>   KVC: Giải trình kết quả kinh doanh năm 2021 là số âm và phương án khắc phục (22/04/2022)

>   XMP: Báo cáo tài chính quý 1/2022 (22/04/2022)

>   VLA: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/04/2022)

>   IDC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (22/04/2022)

>   CII: Doanh thu giảm mạnh, lãi quý 1 vẫn đột biến nhờ hoạt động tài chính (22/04/2022)

>   BKC: Báo cáo tài chính quý 1/2022 (22/04/2022)

>   HJS: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật