Thứ Ba, 12/04/2022 20:00

Dịch vụ 

Đầu tư từ tuổi 20

Bỏ lỡ một ngày chưa đầu tư hôm nay sẽ bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng về sau, người trẻ cần sớm có tư duy kiếm tiền và sử dụng các công cụ đầu tư thông minh để hiện thực hóa giấc mơ tự do tài chính.

Đầu tư hiện tại, thịnh vượng tương lai

Theo Robert Kiyosaki, tác giả quyển sách “Dạy con làm giàu”, có tới 90% dân số sống trong vòng luẩn quẩn, lúc nào cũng vật lộn với chuyện thanh toán hóa đơn và sống nhờ vào đồng lương. Họ nghĩ rằng được tăng lương là giải pháp cho vấn đề nhưng đó không phải là giải pháp hữu hiệu.

Lời khuyên đưa ra là người trẻ ngay từ thời sinh viên phải thay đổi tư duy, sớm học cách quản lý rủi ro và khiến đồng tiền phục vụ mình. “Không nên làm việc cật lực để kiếm tiền mà học cách đầu tư thông minh để làm cho đồng tiền phải quay lại phục vụ mình”, Robert Kiyosaki nói.

Thực tế, có 3 loại thu nhập cơ bản. Đó là thu nhập kiếm được, tức số tiền lương mà bạn kiếm được từ làm việc. Thứ hai là thu nhập thụ động, là nguồn thu nhập kiếm được ngay cả khi không lao động chân tay, điển hình là lợi tức từ kinh doanh bất động sản cho thuê. Người giàu thường rất giỏi tạo ra nguồn thu nhập thụ động khi tiền của họ làm việc ngay cả khi họ đang hưởng thụ cuộc sống.

Thứ ba là thu nhập đầu tư. Nếu có tiền đầu tư vào những tài sản trên giấy (cổ phần, cổ phiếu hay quỹ hỗ tương), bạn đang có nguồn thu nhập đầu tư. Dạng thu nhập này hoạt động cùng nguyên tắc với thu nhập thụ động, tức tiền của bạn đang làm việc cho bạn ngay cả khi bạn đang ngủ. Nhìn chung, thu nhập thụ động và đầu tư là 2 loại thu nhập tốt nhất bởi đồng tiền làm việc cho chúng ta nhiều nhất và lấy đi của chúng ta ít chi phí nhất.

Định hướng sớm đầu tư và tính kiên trì dài hạn có thể mang lại kết quả thịnh vượng ngoài sức tưởng tượng. Khi đầu tư có khoản lãi và tiếp tục để lại để đầu tư thì theo thời gian, kỳ quan thứ 8 “lãi suất kép” sẽ phát huy phép màu giúp nhiều người tích lũy một lượng lớn tài sản để chuẩn bị cho giai đoạn trung niên và về hưu.

Giống như việc để có một cơ thể khỏe mạnh từ bên trong đến vóc dáng bên ngoài, con người phải dành thời gian vận động và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Tương tự, hình thành thói quen đầu tư đều đặn là cách duy trì sức khỏe tài chính của bản thân luôn được mạnh khỏe. Việc tích cóp, trích một khoản tiền cố định hằng tháng để đầu tư sẽ là cách có thêm thu nhập thụ động đến từ các khoản sinh lời trong tương lai.

Ở Việt Nam, khi nghĩ về đầu tư dài hạn, chắc hẳn nhiều người nghĩ rằng việc tích trữ vàng, USD hoặc gửi tiết kiệm sẽ là kênh sinh lời tốt nhất. Nhưng theo các chuyên gia tài chính, cổ phiếu là kênh đầu tư dài hạn tốt nhất với lợi nhuận bình quân mỗi năm khoảng 16% kể từ khi thị trường chứng khoán hoạt động từ năm 2000 đến nay.

Ứng dụng Anfin được nhiều người quan tâm.

Phá vỡ rào cản truyền thông

Đầu tư càng nhiều và càng sớm thì thời gian đến với mục tiêu độc lập tài chính càng gần. Ngày nay, sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 giúp xóa bỏ các rào rản, mang đến sân chơi bình đẳng cho tất cả nhà đầu tư dù là nhỏ khi tham gia trên sân chơi chứng khoán.

Việt Nam cũng manh nha xuất hiện các ứng dùng tài chính (app) cho phép nhà đầu tư mua bán cổ phiếu với phí giao dịch 0 đồng. Đáng chú ý hơn, một số cho phép nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu lô lẻ bất kỳ khi nào cần, tức dưới 100 cổ phiếu trên sàn HOSE. Các app này tạo ra sự phấn khích từ đông đảo nhà đầu tư trẻ tuổi thuộc các thế hệ Y, Z và trở thành đối thủ đáng gờm với các công ty chứng khoán.

Điển hình là từ tháng 10/2021, ứng dụng đầu tư chứng khoán Anfin đã thu hút được gần 100,000 tài khoản mở mới. Một cuộc đua công nghệ trong đầu tư đang âm thầm diễn ra với trọng tâm đặt vào tốc độ và sự chuẩn xác - 2 yếu tố quyết định nhất đến thành bại của nhà đầu tư khi tham gia vào vòng quay chứng khoán.

CEO Anfin Trần Thiên Phước.

Chưa dừng lại ở đó, các ứng dụng này còn tích hợp thêm các tính năng thông minh, hiệu quả như cho phép bán cổ phiếu và nhận tiền mặt ngay trong ngày mà không cần đợi đến ngày T+2 như cách giao dịch truyền thống, giúp nhà đầu tư linh động hơn trong quản lý tài sản cũng như tăng thêm xác suất chớp các cơ hội mới.

Sau sóng bùng nổ của thị trường ứng dụng thanh toán di động, các app phục vụ cho nhu cầu đầu tư chứng khoán có tiềm năng trở thành “Unicorn” mới của Việt Nam. Mới đây, Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) của Shark Louis Nguyễn trở thành nhà đầu tư cổ đông đồng thời là đối tác chiến lược của Anfin. Trước đó, Anfin được nhiều quỹ và nhà đầu tư hàng đầu thế giới tin tưởng lựa chọn rót vốn như Global Founders Capital (GFC), Goodwater Capital, First Check Ventures và Y Combinator (YC) - vườn ươm nổi tiếng nhất dành cho các công ty khởi nghiệp của Mỹ. 

FILI

Các tin tức khác

>   SBS: Đính chính thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 (06/04/2022)

>   SAS: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (06/04/2022)

>   XMP: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (06/04/2022)

>   SCL: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (06/04/2022)

>   UDL: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (06/04/2022)

>   SCJ: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (06/04/2022)

>   SZG: Đính chính Báo cáo thường niên 2021 (06/04/2022)

>   TVG: Báo cáo thường niên 2021 (06/04/2022)

>   ABB: Giải trình kết quả kinh doanh năm 2021 (06/04/2022)

>   CTW: Báo cáo tài chính năm 2021 (06/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật