Thứ Ba, 19/04/2022 13:54

Cuộc chiến giành giật nhân tài

Các công ty Phố Wall đang trả cho thực tập sinh mức lương 16.000 USD/tháng, song vẫn lo ngại để lọt nhân tài tới Thung lũng Silicon.

Khi các công ty hàng đầu chi trả hàng triệu USD trong cuộc chiến giành nhân tài tốt nhất và sáng giá nhất Phố Wall (New York, Mỹ), ngay cả sinh viên thực tập cũng nhận thấy mức lương của mình tăng vọt, Bloomberg đưa tin.

Theo trang web tài chính Wall Street Oasis, các ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới tăng lương cho sinh viên thực tập năm nay lên 37,2% so với một năm trước đó, trong khi các ngân hàng lớn khác đang trả lương cao hơn 36,9%.

cuộc chiến tranh giành nhân tài ở Phố Wall ảnh 1

Lương dành cho thực tập sinh của Phố Wall đang tăng vọt mức kỷ lục. Ảnh: Michael Nagle/Bloomberg.

Lương thực tập tăng vọt

2022 là một năm tuyển dụng đặc biệt khó khăn đối với Phố Wall.

Trong bối cảnh nhiều ngành nghề gặp khó khăn để thuê nhân công trong thị trường lao động hạn chế, lĩnh vực tài chính cũng chứng kiến tỷ lệ nhân sự cấp cao luân chuyển công việc, và sự bất mãn của các nhân viên ngân hàng cấp dưới - những người phải làm việc tới 100 giờ/tuần.

Khu vực ngân hàng truyền thống hiện phải cạnh tranh với các công ty công nghệ thời thượng - nơi thường cung cấp không gian làm việc bình thường, linh hoạt hơn và có các cửa hàng tài chính sinh lợi nhiều hơn, như công ty cổ phần tư nhân.

Khi cuộc chiến tranh giành nhân tài lên cơn sốt, ngành ngân hàng đang rót tiền cho sinh viên thực tập để củng cố đầu vào của mình.

Patrick Curtis, người sáng lập Wall Street Oasis, cho biết mức tăng lương thưởng cho nhân viên ngân hàng cấp dưới tiềm năng trong năm qua là mức cao nhất mà ông thấy kể từ khi thành lập công ty vào năm 2006.

Không chỉ riêng các ngân hàng, sinh viên thực tập tại công ty thương mại độc quyền Jane Street đang hưởng mức lương trung bình là 16.356 USD/tháng, tương đương gần 200.000 USD/năm.

“Đây là những con số kỷ lục về mức lương cho thực tập sinh, đặc biệt khi chúng ta chứng kiến những gì đang diễn ra trong năm 2022”, ông nói.

cuộc chiến tranh giành nhân tài ở Phố Wall ảnh 2

Phố Wall tìm cách thu hút nhân tài trong bối cảnh tuyển dụng ở mọi ngành nghề đều gặp khó khăn. Ảnh: Spencer Platt.

Các quỹ đầu cơ, công ty thương mại độc quyền và giao dịch tần suất cao đứng đầu danh sách về mức chi trả lương cho sinh viên thực tập. Theo sau đó là các ngân hàng đầu tư, với 8 ngân hàng hàng đầu trả mức lương trung bình trên 10.000 USD/tháng, theo Wall Street Oasis.

Bloomberg cho biết một kỳ thực tập thông thường kéo dài 10-12 tuần trong mùa hè. Một số công ty sẽ đề xuất chương trình đào tạo mở rộng.

Đối với 0,8% ứng viên đảm bảo giữ được một suất thực tập tại quỹ đầu cơ hàng đầu Citadel, mức lương trung bình hàng tháng là 14.000 USD, tùy thuộc vào từng vị trí công việc, như kỹ sư phần mềm, nhà giao dịch hoặc nhân viên nghiên cứu định lượng.

Công ty Point72 Asset Management xác nhận rằng việc họ cấp mức lương 10.750 USD/tháng cho mỗi sinh viên sắp tốt nghiệp tham gia chương trình đào tạo nhà phân tích đầu tư là chính xác.

Ông Curtis giải thích rằng các công ty thường xác định tiền lương theo tùy vai trò, trong đó thực tập sinh ở vị trí giao dịch định lượng và kỹ sư phần mềm được trả cao nhất.

cuộc chiến tranh giành nhân tài ở Phố Wall ảnh 3

Các công ty công nghệ thu hút nhân sự nhờ không gian làm việc mở và linh hoạt. Ảnh: New York Times.

Không ngạc nhiên khi những thực tập sinh theo đuổi bằng cấp cao hơn cử nhân sẽ được trả thêm tiền.

Theo Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng quốc gia, một sinh viên cao học trong năm đầu tiên học thạc sĩ thực tập nghiên cứu tài chính sẽ kiếm được trung bình 31,47 USD/giờ so với 19,67 USD của sinh viên năm cuối đại học.

Nỗi lo Thung lũng Silicon

Suốt nhiều năm, Phố Wall là nơi dành cho những sinh viên mới tốt nghiệp trẻ tuổi, khát khao tạo dựng sự nghiệp thành công.

Thế nhưng, danh tiếng của ngành tài chính bị ảnh hưởng sau cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn. Từ đó, những tân binh trẻ tuổi bắt đầu đổ xô đến các công ty sôi động ở Thung lũng Silicon.

Theo nhà kinh tế học Lauren Thomas đến từ trang web nghề nghiệp Glassdoor, ngành công nghệ củng cố vai trò của mình với tư cách là điểm thu hút nhân tài hàng đầu trong những năm gần đây.

Mới 2 năm trước, ngành công nghệ chưa chiếm tới 50% trong danh sách những công ty trả lương cao nhất cho thực tập sinh của Glassdoor. Giờ đây, những công ty Thung lũng Silicon đã chiếm 68%.

“Điều này cho thấy ngành công nghệ và tài chính đang cạnh tranh khốc liệt như thế nào để tìm kiếm nhân tài. Và sự cạnh tranh về chất lượng nhân tài sẽ chỉ ngày càng tăng trong thị trường việc làm hiện nay”, Thomas nói.

cuộc chiến tranh giành nhân tài ở Phố Wall ảnh 4

Thung lũng Silicon vẫn giữ được sức hút chiêu dụ nhân tài rời khỏi Phố Wall. Ảnh: Scott Eells/Bloomberg.

Song, làn sóng có thể thay đổi khi các công ty tài chính tung ra những gói trả lương tới 8 con số cho tài năng hàng đầu.

Trong mùa tuyển dụng thực tập sinh gần đây nhất, các sinh viên đại học đang có dấu hiệu cho thấy họ đặt mục tiêu ở Phố Wall lần nữa.

Theo báo cáo của Business Insider, 236.000 người trên thế đã nộp đơn vào chương trình thực tập có tính cạnh tranh cao của ngân hàng Goldman Sachs, tăng 17% so với năm 2021 và đạt mức kỷ lục.

Số lượng đơn đăng ký gia tăng có thể do thông tin các nhân viên ngân hàng cấp dưới bắt đầu được tăng lương lên tới 6 con số.

Tuy nhiên, ông Curtis cho rằng Thung lũng Silicon vẫn giữ được sức hút chiêu dụ nhân tài rời khỏi Phố Wall.

“Tôi chưa bao giờ thấy mức lương tăng nhanh như vậy chỉ trong quãng thời gian ngắn đối với các nhân viên ngân hàng đầu tư cấp dưới. Nhưng ngay cả mức lương tăng chóng mặt vẫn chưa đủ để ngăn chặn sự chảy máu chất xám tới Thung lũng Silicon”, ông nhận định.

Ánh Dương

Zing.vn

Các tin tức khác

>   Phát hiện mới về thuốc chữa hậu Covid-19 đầu tiên (19/04/2022)

>   Xe buýt đón khách ở ga quốc nội Tân Sơn Nhất từ hôm nay (18/04/2022)

>   Phát hiện hai biến chủng nCoV mới (17/04/2022)

>   TP HCM: Kế hoạch chính thức tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi (15/04/2022)

>   Nhiều loại kẹo cho trẻ em được khuyến cáo ngừng sử dụng (15/04/2022)

>   Bão giá làm sụp đổ các nhà hàng khắp châu Á (14/04/2022)

>   Cân nhắc tăng trần giá vé máy bay thêm 3,75% (12/04/2022)

>   Quý 1, thu nhập bình quân người lao động tăng 1 triệu đồng/tháng, đạt 6,4 triệu đồng (12/04/2022)

>   Dòng phụ của Omicron dần thống trị thế giới (12/04/2022)

>   Nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ hậu Covid-19 (10/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật