Bài cập nhật
Chủ tịch MWG: Kỳ vọng điểm hòa vốn của Bách Hóa Xanh sớm xuất hiện
Chiều ngày 23/04, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận và các nội dung quan trọng khác. MWG nhận định dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng sẽ không tác động trầm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh như 2 năm vừa qua.
Cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của MWG tổ chức chiều 23/04
|
*Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên MWG
Thảo luận
Những thay đổi của Bách Hóa Xanh trong thời gian vừa qua?
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT: BHX những tháng vừa qua đang chuẩn bị cho công tác quản trị, sẵn sàng cho sự tăng tốc từ 2023 trở đi. Mô hình siêu thị lớn khách hàng sẵn sàng đi vào trong 60-70 phút, với mô hình mini thì khoảng 15 phút thôi. Do đó chúng tôi xác định chỉ có 15 phút để thu hút khách hàng.
Trước đây, đã từng có thời gian khách hàng rất thoải mái khi đi lại trong BHX. Tuy nhiên trong 2 năm dịch vừa qua, chúng tôi đã tập trung việc làm sao đưa hàng hóa thực phẩm nhanh cho khách hàng, dẫn đến nhiều bất tiện, sự thoải mái của khách hàng giảm đi. Từ sau dịch, việc này cần phải thay đổi, và trải nghiệm của khách hàng khi đến BHX sẽ rất khác.
Làm gì để cải thiện chất lượng phục vụ tại BHX?
Ông Nguyễn Đức Tài: Chất lượng phục vụ tại BHX khó so sánh với ĐMX và TGDĐ, do cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Chúng tôi cũng đang cải thiện chất lượng tại BHX. Dự kiến tháng 7-8 tới thì khách hàng sẽ thấy được sự thay đổi của BHX, cụ thể là tăng chất lượng phục vụ cũng như trải nghiệm khách hàng. Toàn bộ 2,000 cửa hàng sẽ được cải thiện cả về không gian, sắp xếp hàng hoá và cả kho phía sau, đồng thời nhân viên cũng sẽ hưởng chính sách đãi ngộ tốt,…
MWG bán 20% vốn BHX đã có đối tác quan tâm chưa? Bao lâu thì IPO?
Ông Nguyễn Đức Tài: Việc bán vốn BHX đã có đối tác quan tâm, dự kiến thực hiện trong 2022-2023. IPO chỉ sẽ thực hiện khi thực sự sẵn sàng.
Việc bán vốn BHX có phải do Công ty đang xem xét về tính thành công của BHX?
Ông Nguyễn Đức Tài: Trong những năm qua BHX phát triển hoàn toàn 100% vốn từ MWG. Đây là lần đầu tiên chúng tôi muốn dùng vốn của cổ đông tham gia vào giai đoạn 2 của BHX. Chúng tôi muốn BHX phát triển hơn và sẽ IPO trong vòng 5 năm tới. Cá nhân tôi cũng tập trung rất nhiều vào việc phát triển BHX.
Chúng tôi cũng kêu gọi nhà đầu tư chiến lược vào, số bán rất giới hạn chứ dưới 20% thì khả năng khớp hết rất cao. IPO không liên quan đến việc thành công hay không. Chiến lược của MWG là chỉ đưa lên sàn những công ty "ngon lành", đã hoạt động hiệu quả.
BHX làm gì để cạnh tranh với chợ truyền thống?
Ông Nguyễn Đức Tài: Chúng tôi muốn xây dựng một chuỗi mang lại trải nghiệm tốt hơn cả đi vào siêu thị. BHX cung cấp khoảng 3-4,000 sản phẩm cần thiết, có thể thấp hơn so với hàng chục ngàn của siêu thị.
Đối với những người đi chợ, BHX cũng cho một trải nghiệm mới, rau tươi, cá tươi, thịt tươi, tôm tươi… vài tháng tới các bạn sẽ thấy rất khác. Về giá cả, rất nhiều mặt hàng bán rẻ hơn chợ, còn lại thì bán ngang ngửa chợ.
Khi nào chuỗi BHX bắt đầu có lãi?
Ông Nguyễn Đức Tài: Đây là một câu hỏi không dễ để trả lời. Sau khi chúng tôi “xốc” lại BHX thì kỳ vọng điểm hòa vốn sẽ xuất sớm hiện. Từ 2023 kỳ vọng BHX sẽ đóng góp cả doanh thu và lợi nhuận cho MWG. Hiện chúng tôi bán rau, thịt, kem, hàng đông lạnh... với giá rất là rẻ.
Ông Nguyễn Đức Tài (cầm mic) trả lời câu hỏi thảo luận với cổ đông
|
Chiến lược phát triển doanh thu lợi nhuận năm 2023 đối với ĐMX, TGDĐ như thế nào khi các chuỗi này đang có dấu hiệu bão hòa? Ban lãnh đạo làm gì để giữu mức tăng trưởng 20%/năm.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT: TGDĐ giờ chỉ tăng trưởng 1 con số. Chúng tôi đã mở cả những cửa hàng kết hợp TGDĐ - ĐMX, những cửa hàng mini,… để tìm kiếm thêm thị phần. Năm nay, chúng tôi dự định đánh vào phân khúc tầm cao, khu vực thành thị. MWG cũng đang triển khai nhiều chuỗi cửa hàng khác như Ava, An Khang,…
Kế hoạch mở rộng chuỗi năm nay như thế nào?
Ông Nguyễn Đức Tài: Năm nay chúng tôi chưa quá chú trọng về việc mở rộng chuỗi BHX, mà tập trung cải thiện trên số hiện hữu. Công ty sẽ dành phần lớn thời gian cho 2 chuỗi TGDĐ và BHX.
Với chuỗi dược An Khang, sau khi điều chỉnh về nhận diện, thời gian tới sẽ có sự tăng tốc để đạt mục tiêu top 3 mảng dược. Về phần AVA, chuỗi này cũng ghi nhận một số kết quả nhất định.
Chuỗi An Khang có kế hoạch hoạt động ra sao?
Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Mục tiêu đạt vị trí top 3 mảng dược tại Việt Nam đến cuối năm 2022. Đến cuối 2021 đã có khoảng 178 cửa hàng.
Về dược phẩm, giá trị thị trường khoảng 7-8 tỷ USD, có 60 ngàn nhà thuốc truyền thống, trong khi các nhà thuốc hiện đại khoảng 3-5% trong 60 ngàn nhà thuốc này. Đối với An Khang, MWG đang làm hai việc, đó làm mới lại các cửa hàng, thay đổi logo. Trong ngắn hạn đến cuối tháng 6, An Khang sẽ từ 178 nhà thuốc lên gần 400 cửa hàng với diện mạo mới hoàn toàn khác. Mặc dù mục tiêu top 3 nhưng khoảng cách rất gần so với người đứng vị trí thứ 1 và thứ 2. Một vài năm tới, An Khang phải đứng nhất trong ngành dược này.
Trang Vuivui có dự định hoạt động trong tương lai như thế nào?
Ông Nguyễn Đức Tài: Vuivui.vn định hướng sẽ có hướng đi riêng, không định hình là sàn mua bán như các nơi khác.
Vuivui sẽ giải bài toán mua bán bất cập trên nền tảng thương mại điện tử, giúp cho khách hàng mua một cách an toàn, an tâm.
Làm sao MWG duy trì tăng trưởng và đảm bảo tính tập trung khi hoạt động nhiều chuỗi?
Ông Nguyễn Đức Tài: Khi TGDĐ và ĐMX bắt đầu tăng trưởng chậm lại thì chúng tôi đã bắt tay vào chuỗi BHX. Trong tương lai gần doanh thu của MWG sẽ đến nhiều từ BHX.
Về sự tập trung số 1 cho tăng trưởng vẫn là điện máy xanh (ĐMX). Các chuỗi mới MWG đang ở góc nhìn thử nghiệm. Làm nếu hiệu quả thì phát huy, nếu không hiệu quả thì phải “dọn”. Sẽ không phải tất cả các chuỗi đều thành công và đem lại hiệu quả đồng đều. Trong các chuỗi, năm nay sẽ hướng sự tập trụng cho chuỗi An Khang.
Chuỗi Ava có triển vọng ra sao?
Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Nhu cầu về hàng may mặc rất lớn. Ava Kids đang có hiệu quả khá tốt, đến trước tháng 6 dự kiến có 50 cửa hàng. Một số cửa hàng thời trang khác chúng tôi đang thử nghiệm, tìm giải pháp khác, ví dụ như là kết hợp với hãng thời trang khác. Chúng tôi sẽ làm hết sức để tìm kiếm cơ hội, song nếu vẫn không hiệu quả thì vẫn phải “dọn”.
Tại sao ứng dụng Quà Tặng Vip tên gọi có phần "lạ" và không liên quan đến MWG?
Ông Nguyễn Đức Tài: Đúng vậy. Điều này do chúng tôi đang hướng đến một kế hoạch mở rộng lớn hơn đối với ứng dụng này, chưa có bên nào làm được.
Đánh giá rủi ro lạm phát cao đến sức mua người tiêu dùng?
Ông Nguyễn Đức Tài: Đây là rủi ro có thật, tạo áp lực lên giá bán. Với BHX thì rủi ro thấp hơn so với điện máy. Chúng tôi cũng xem xét, chuẩn bị những tình huống có thể xảy ra, song lúc này đươc đánh giá còn hơi sớm.
MWG có ý định với mô hình đại siêu thị hàng ngàn m2 không?
Ông Nguyễn Đức Tài: Chúng tôi cũng xem xét nhiều phương án khác nhau. Trong ngắn hạn tôi khẳng định là không.
Thách thức nào khi gia nhập thị trường bán lẻ Indonesia?
Ông Nguyễn Đức Tài: Đây là mô hình hợp tác với đối tác lớn bên sở tại. Trong khi Indonesia là thị trường điện máy lớn hơn rất rất nhiều so với Việt Nam, và hai bên cùng có mục tiêu là khai thác. Kế hoạch trước mắt thì 5 năm sẽ tiến tới IPO đơn vị này.
Ông Robert Alan Willett - Thành viên HĐQT: MWG đã lựa rất kỹ và chọn đối tác là Erajaya - là công ty lớn có uy tín, minh bạch bên Indonesia. Tại đây, khách hàng và nhà bán lẻ tập trung mở rộng thị trường qua sản phẩm, khác với cách làm của MWG tại Việt Nam là tập trung vào chất lượng dịch vụ.
Theo đó, hai bên sẽ bổ sung kinh nghiệm kỹ năng cho nhau để cùng khai thác thị trường rất lớn là Indonesia. Tôi tin MWG đã đưa ra một quyết định đúng đắn. Đây là lần đầu tiên chúng tôi muốn dùng vốn ra ngoài để đưa BHX tăng tốc, Bắc tiến.
Kế hoạch lợi nhuận tăng 30%
MWG đặt mục tiêu doanh thu và lãi sau thuế năm 2022 đạt lần lượt 140,000 tỷ đồng và 6,350 tỷ đồng, tăng 14% và 30% so với kết quả thực hiện của năm 2021.
Với chiến lược bán lẻ Omni-channel, MWG kỳ vọng doanh số online có thể tiếp tục tăng trưởng 50% trong năm 2022 và tăng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu lên 15%.
Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn sẽ là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho Công ty, ước tính đóng góp từ 75%-80% tổng doanh thu. Trong năm nay, MWG dự kiến mở mới thêm các Trung tâm điện máy, ĐMX, Supermini, Topzone và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý; nâng size cửa hàng/chuyển đổi từ TGDĐ sang ĐMX đối với những cửa hàng đang có doanh thu cao và nhiều tiềm năng; kinh doanh thêm sản phẩm/dịch vụ mới để tăng doanh số cho các cửa hàng hiện hữu; đẩy mạnh doanh thu để Bluetronics hòa vốn, đồng thời lấn sân sang thị trường Indonesia.
Trong khi đó, đối với chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX), MWG sẽ tạm ngưng mở mới để củng cố nền tảng vận hành trước khi mở rộng từ năm 2023. MWG kỳ vọng BHX có thể đóng góp từ 20%-25% tổng doanh số của Công ty.
Chào bán riêng lẻ 20% vốn cổ phần Bách Hóa Xanh
Mặt khác, MWG dự kiến chào bán riêng lẻ 20% vốn cổ phần của BHX. Đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam).
Với số tiền thu được từ bán cổ phần BHX, MWG sẽ đầu tư vào trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, kênh bán hàng online và làm nguồn lực để mở rộng chuỗi BHX ra toàn quốc.
Sau khi chuỗi nhà thuốc An Khang được hợp nhất vào kết quả kinh doanh, MWG sẽ đầu tư cho chuỗi này cả về tài chính và nhân sự lãnh đạo nhằm xử lý các vấn đề trọng yếu và xây dựng mô hình kinh doanh mới, qua đó nhanh chóng mở rộng chuỗi nhà thuốc này.
Đối với các chuỗi mới vừa được ra mắt hồi tháng 1/2022 như AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle, MWG kỳ vọng các chuỗi này đến năm 2023 có thể đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận của Công ty.
Ngoài hoạt động bán lẻ hiện tại, MWG còn hướng đến đầu tư vào một số lĩnh vực mới như dịch vụ sửa chữa - bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và nông nghiệp an toàn 4Kfarm.
Đối với việc chi trả cổ tức 2021, MWG dự kiến thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 10% (cổ đông sở hữu 1 cp sẽ được nhận 1,000 đồng cổ tức). Ngoài ra, Công ty sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cp sẽ được nhận 1 cp phát hành thêm).
Đối với nhân viên, MWG dự định phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tỷ lệ phát hành tối đa 2.5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành.
Ông Trần Kinh Doanh từ nhiệm
Một điểm đáng chú ý khác là việc thông qua đơn từ nhiệm của ông Trần Kinh doanh – Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Công ty. Theo MWG, số lượng thành viên HĐQT vẫn đáp ứng các yêu cầu pháp luật nên không bổ nhiệm thêm.
Theo chia sẻ tại cuộc họp, ông Doanh và ban lãnh đạo MWG để ngỏ sự quay lại với MWG của ông Doanh trong tương lai, có thể là cuối năm hoặc một thời điểm khác.
Đại hội kết thúc với các tờ trình đều được thông qua.
Xuân Nghĩa
FILI
|