Chính phủ dành trên 500,000 tỷ đồng để đầu tư hơn 1,900 km cao tốc
Theo tổng hợp của Bộ Giao thông Vận tải, cả nước đang triển khai và chuẩn bị triển khai xây dựng khoảng hơn 1,900 km cao tốc, với nguồn lực khoảng trên 500,000 tỷ đồng và dự kiến các dự án này hoàn thành trong các năm 2025-2026.
Chính phủ ưu tiên nguồn lực cho việc đầu tư các dự án giao thông trọng điểm
|
Thông tin trên được công bố tại hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tình hình kinh tế – xã hội tháng 3 và quí 1 năm nay. Hội nghị bàn về việc triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, tình hình và giải pháp đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, việc triển khai các công trình giao thông quan trọng quốc gia, được tổ chức vào ngày 5/4.
Tại Hội nghị, Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo, các đại biểu đã thảo luận về tình hình, giải pháp thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông chiến lược: Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020; dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025; dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành; các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; các Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo tổng hợp, cả nước đang triển khai và chuẩn bị triển khai xây dựng khoảng hơn 1,900 km cao tốc, với nguồn lực khoảng trên 500,000 tỷ đồng. Chưa bao giờ chúng ta dành nguồn lực lớn như vậy cho các dự án cao tốc - dự kiến hoàn thành trong các năm 2025-2026. Việc triển khai các dự án cơ bản đáp ứng tiến độ, nhưng còn một số khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường, biến động giá vật liệu, thời tiết bất lợi, giải phóng mặt bằng… tuy đã được tích cực tháo gỡ trong thời gian qua.
Các đại biểu cũng tập trung mổ xẻ một số dự án chậm tiến độ như dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP), nguyên nhân do việc thu xếp nguồn vốn tín dụng của nhà đầu tư gặp khó khăn. Hoặc dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết gặp khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và sự chủ quan từ nhà thầu trong việc tổ chức triển khai thi công. Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt, tập trung chỉ đạo và các nhà thầu đã cam kết đến ngày 30/6/2022 sẽ đạt tổng sản lượng là 50.8% hợp đồng, đáp ứng kế hoạch đề ra để hoàn thành dự án.
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các địa phương chia sẻ với Trung ương, "chung tay phát triển hạ tầng", không trông chờ, ỷ lại, suy nghĩ, tính toán, đẩy mạnh tăng thu, tiết kiệm tối đa chi thường xuyên, thậm chí "thắt lưng buộc bụng", rà soát, bố trí lại nguồn vốn để dành cho đầu tư phát triển, cho các công trình trọng điểm, lan tỏa cao, mặt khác phải đẩy mạnh hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng chiến lược, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt huy động các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước. Với tinh thần liêm chính, công khai, minh bạch, Chính phủ phân bổ và triển khai đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm cho những lĩnh vực ưu tiên, bảo đảm hiệu quả cao nhất, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Nhật Quang
FILI
|