Thứ Sáu, 29/04/2022 16:06

3 tháng siết mua bán nhà đất: Hơn 60.000 hồ sơ phải khai lại

Bộ Tài chính vừa chỉ đạo Tổng Cục thuế tiếp tục thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản.

Văn bản mới đây gửi Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho hay, từ cuối năm 2021 đến nay đã có nhiều lần chỉ đạo Tổng cục Thuế, các cục thuế địa phương thực hiện các biện pháp để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kê khai đúng giá chuyển nhượng bất động sản, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.

Hiện nay cũng chưa có cơ quan nào xây dựng cơ sở dữ liệu về giá giao dịch trên thị trường bất động sản

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có một số phản ánh ở một số nơi cán bộ thuế gây khó khăn, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Thuế khẩn trương tham mưu giải pháp để xác định sát giá thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.

Xác định sát giá thị trường

Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hành nghề công chứng, các cơ quan nhà nước có liên quan thực hiện có hiệu quả các biện pháp để chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Thuế tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của công chức. Hằng quý có báo cáo đánh giá kết quả công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; kết quả thanh tra các hồ sơ người nộp thuế khai bổ sung nhưng không thay đổi giá chuyển nhượng.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, trong giai đoạn 1/1/2021 đến 15/1/2022, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện đấu tranh chống thất thu với 233.983 tổ chức, cá nhân có hồ sơ chuyển nhượng bất động sản qua đó tăng thu hơn 500 tỷ đồng và chỉ tính riêng giai đoạn 1/1/2022 đến 31/3/2022, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện đấu tranh với 60.289 hồ sơ, số thu tăng hơn 326 tỷ đồng.

Cụ thể, tại TP. Hà Nội năm 2021 tăng 550 tỷ đồng so với năm 2020, tỷ lệ tăng 24% trong khi lượng hồ sơ tăng 11,7%; tại TP.HCM  năm 2021 tăng 20% với năm 2020, 3 tháng đầu năm 2022 tăng 57,11% so với cùng kỳ. Cá biệt qua đấu tranh tại một số địa phương, các tổ chức cá nhân đã kê khai giá chuyển nhượng bất động sản tăng từ 2-5 lần so với giá kê khai ban đầu.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế Hà Nội, khó nhất hiện nay là Luật Đất đai quy định Bảng giá đất ổn định 5 năm trong khi thực tế giá thị trường bất động sản lại biến động liên tục. Vì vậy, giá quy định không sát với giá của thị trường bất động sản. Hiện nay cũng chưa có cơ quan nào xây dựng cơ sở dữ liệu về giá giao dịch trên thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan theo cơ quan thuế cũng gặp không ít khó khăn. Một số ngân hàng thương mại lấy lý do bảo mật thông tin khách hàng, không phối hợp với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin giao dịch của người nộp thuế.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn đã chỉ đạo cơ quan thuế địa phương tham mưu với Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành để quyết định bảng giá đất có hệ số điều chỉnh giá đất riêng - làm căn cứ áp dụng tính thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản.

Cần sớm khắc phục

Trong thời gian tới, người đứng đầu cơ quan thuế yêu cầu các đơn vị tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đã giao dịch và kê khai thuế. Các cục thuế cần đẩy mạnh rà soát, đấu tranh với các tổ chức cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Dự án Hado Centrosa Garden, TP.HCM – nơi có chuyển nhượng được Cục Thuế chuyển cơ quan điều tra do giao dịch hai giá. Ảnh: TỰ TRUNG

"Cục thuế yêu cầu các đơn vị tự điều chỉnh giá kê khai tính thuế sát với giá thị trường chi tiết đến từng con đường, tuyến phố trong dự án. Với các trường hợp cố tình vi phạm cần chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm, đảm bảo công khai minh bạch trong hoạt động kinh doanh chuyển nhượng bất động sản" - ông Tuấn cho hay.

Chia sẻ với chúng tôi, PGS.TS Doãn Hồng Nhung, Phó Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng việc tồn tại 2 hệ thống giá đất như đã nói ở trên là bất cập đã vô tình “cổ súy” cho việc người dân tìm cách để “né” phần thuế lẽ ra phải nộp cho nhà nước khi mua bán bất động sản. Hiện tượng trên chỉ có thể xóa bỏ một cách triệt để khi giải quyết được “cái gốc” của vấn đề là sự chênh lệch giữa giá đất theo quy định của nhà nước và giá thực tế trên thị trường.

Trong lần sửa đổi Luật đất đai tới đây cần đưa giá đất tại khung và bảng giá đất do nhà nước và địa phương quy định tiệm cận với giá thị trường thông qua một cơ chế tổ chức Hội đồng định giá đất độc lập tại các địa phương.

"Khi giá đất theo quy định của nhà nước dùng để tính thuế cũng ngang với giá thị trường thì không cần phải theo dõi, điều tra, giám sát, cứ mua bán đất qua hợp đồng công chứng, sang tên là mặc nhiên nộp thuế đúng, đủ" - bà Nhung nêu quan điểm.

Phương Uyên

Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Các tin tức khác

>   Thu từ đất đai tăng mạnh tại TP.HCM (28/04/2022)

>   Bộ Tài chính yêu cầu chống thất thu thuế trong kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (27/04/2022)

>   Cần có hệ số bảng giá đất riêng tính thuế chuyển nhượng bất động sản (26/04/2022)

>   Hà Nội siết chặt hành vi 'khai gian' thuế (21/04/2022)

>   Hiện thực lạnh lùng giữa tiền và đất nhìn từ vụ đấu giá ở Thủ Thiêm (21/04/2022)

>   Kiến nghị xem xét tiếp tục cho đấu giá các lô đất ở Thủ Thiêm (20/04/2022)

>   Tranh cãi đánh thuế bất động sản: Khi nào áp dụng, có chặn được đầu cơ? (20/04/2022)

>   Chống thất thu thuế bất động sản: Đừng chỉ nghĩ đến biện pháp hành chính (16/04/2022)

>   Luật chơi thì phải công bằng (15/04/2022)

>   Chuyển công an hồ sơ có giá chuyển nhượng vốn, bất động sản thấp hơn thực tế (13/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật