Thứ Tư, 23/03/2022 08:26

Việt Nam triển khai hộ chiếu vaccine Covid-19 trong tuần tới

Đại diện của Bộ Y tế cho biết thời gian qua, nhiều người dân đã trực tiếp đến Cục Y tế Dự phòng để hỏi thông tin về hộ chiếu vaccine, nhất là sau khi Việt Nam mở cửa du lịch.

Trao đổi bên lề Hội thảo triển khai giấy chứng nhận điện tử tiêm vaccine Covid-19 chiều 22/3, ông Nguyễn Bá Hùng, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Y tế, cho biết từ ngày 20/12/2021, bộ đã ban hành Quyết định số 5772 về biểu mẫu và quy trình cấp chứng nhận hộ chiếu vaccine.

Sau thời điểm đó, Bộ Y tế đã phối hợp cùng Bộ Thông tin Truyền thông và các cơ quan khác để xây dựng hệ thống cấp hộ chiếu vaccine, chỉnh sửa, bổ sung chức năng ký số trên nền tảng quản lý tiêm chủng.

“Trong tuần qua, chúng tôi đã thí điểm tại 3 bệnh viện là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K và Bệnh viện E. Kết quả là hệ thống đã sẵn sàng, đáp ứng tốt việc cấp hộ chiếu vaccine”, ông Hùng khẳng định.

Liên quan thời gian triển khai hộ chiếu vaccine rộng rãi, đại diện này thông tin sẽ tổ chức hội nghị để thực hiện trên phạm vi toàn quốc ngay trong tuần tới.

Theo ông Hùng, hộ chiếu vaccine Covid-19 điện tử sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc đi lại, giao thương quốc tế. Nhất là ở bối cảnh ngày 15/3 vừa qua, Việt Nam đã mở cửa du lịch quốc tế.

“Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, biểu mẫu hộ chiếu vaccine Covid-19 của Việt Nam đã được công nhận lẫn nhau với 17 quốc gia”, vị đại diện nói.

Vị này cũng thông tin Bộ Y tế đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan vấn đề này từ người dân thời gian qua. Một số người thậm chí trực tiếp đến Cục Y tế Dự phòng và Cục Công nghệ Thông tin để được giải đáp.

Về quy trình, người dân sẽ không cần làm gì để có hộ chiếu vaccine Covid-19 ngoài khai báo thông tin chính xác khi đi tiêm chủng. Các cơ sở tiêm chủng phải chịu trách nhiệm rà soát và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin cho người dân.

“Tất cả người dân đã tiêm chủng và có thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng sẽ nhận một mã QR trên ứng dụng PC Covid-19 hoặc Sổ sức khỏe điện tử, qua đó phục vụ việc kiểm soát khi ra nước ngoài”, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế cho biết.

Ông Hùng cho biết đang làm việc với Bộ Thông tin Truyền thông và xây dựng chức năng hiển thị hộ chiếu vaccine trên ứng dụng PC-Covid-19.

Ông nói thêm: “Nếu chúng ta có thông tin rồi, sẽ cần thêm chức năng hiển thị hộ chiếu vaccine. Bản chất hộ chiếu vaccine có kết quả đầu ra là một mã QR, dùng để ra nước ngoài. Mã QR này được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế”.

Thông tin tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Việt Nam hiện là một trong 6 quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới.

Cụ thể, tỷ lệ tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên là gần 100% với mũi một, 2 mũi đạt 99% và mũi 3 đạt 43,5%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ đã tiêm một mũi là 99%, 2 mũi đạt 94%.

Ông Đỗ Trường Duy, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Y tế, cho biết toàn quốc đã tiêm hơn 202 triệu liều vaccine Covid-19. Trong đó, nền tảng quản lý tiêm chủng đã ghi nhận hơn 193 triệu mũi, tương ứng 96%. Số mũi tiêm chưa nhập dữ liệu còn hơn 8 triệu, tương đương khoảng 4%.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin nhấn mạnh việc xác minh thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng là điều kiện quan trọng nhất để cấp hộ chiếu vaccine Covid-19.

“Dù Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng thực hiện nhập dữ liệu đúng cũng như phối hợp với công an địa phương để xác thực thông tin, vẫn còn số lượng rất lớn thông tin chưa được ‘làm sạch’, xác minh”, ông Duy nói.

Thời gian tới, Cục Công nghệ Thông tin sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ Y tế, đề xuất phối hợp với Bộ Công an để xây dựng kế hoạch rà soát, bổ sung, làm sạch dữ liệu tiêm chủng.

Quốc Toàn

ZING

Các tin tức khác

>   Công nghệ mới xét nghiệm COVID-19 nhanh, chính xác, rẻ và an toàn (22/03/2022)

>   Vì sao người giàu thích chơi golf (22/03/2022)

>   Trình Thủ tướng ban hành chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (21/03/2022)

>   Bão giá, lương không tăng, đi làm cả tháng không để dành được đồng nào (21/03/2022)

>   Đàn ông mua cổ phiếu, phụ nữ sắm túi hiệu (21/03/2022)

>   Bước lùi của Thượng Hải (20/03/2022)

>   Ba điều cần làm khi gia đình có người nguy cơ cao mắc Covid-19 (20/03/2022)

>   Đặc điểm của những người buồn chán nhất thế giới (20/03/2022)

>   Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tiêm vắc-xin Covid-19 mũi 4 cho người lớn, mũi 3 cho trẻ em (19/03/2022)

>   Hai thanh niên chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng bằng việc lừa bán kit test COVID-19 trên mạng (19/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật