Chủ Nhật, 13/03/2022 10:00

Từ điển trên thị trường chứng khoán: Nỗi buồn mang tên downtrend (Kỳ 4)

Thị trường chứng khoán là nơi hội tụ đầy đủ các cung bậc cảm xúc. Nếu như nhà đầu tư thường reo vui trong uptrend (thị trường tăng) thì đến chu kỳ downtrend (thị trường giảm), bầu không khí trở nên yên ắng, buồn bã một cách lạ thường...

Thoát hàng hay xả hàng chỉ hành động quyết liệt bán ra cổ phiếu để chốt lời, cắt lỗ hoặc bởi lo ngại thị trường sắp... sập.

Dân chứng khoán thường dùng từ “sập” để chỉ những phiên giảm điểm với biên độ lớn. Nguyên nhân khiến thị trường sập có thể do yếu tố bất ngờ nào đó hoặc do nhà đầu tư lớn bán tháo cổ phiếu.

Đu đỉnh: Từ lóng dùng để chỉ tình huống nhà đầu tư sau khi đã mua ở vùng giá cao thì cổ phiếu đột ngột giảm mạnh. Đu đỉnh thường là hệ quả của hội chứng sợ bỏ lỡ (FOMO), khi nhà đầu tư nóng ruột vì giá cổ phiếu tăng liên tục nên nhanh chóng đặt lệnh mua mà không suy xét kỹ lưỡng... để rồi dẫn đến kẹp hàng.

Trong giao dịch, kẹp hàng chỉ trạng thái giá cổ phiếu sụt giảm sâu, nhà đầu tư chưa kịp bán cắt lỗ và tiếp tục ôm cổ phiếu. Tình trạng kẹp hàng thường chứng kiến tại những pha "đu đỉnh" hoặc "bắt nhầm đáy". Nhà đầu tư lúc này chỉ mong cổ phiếu hồi phục để có thể bán ra với giá tốt hơn.

Múa bên trăng là từ lóng dùng để chỉ một cổ phiếu giảm giá kịch sàn với lượng dư bán áp đảo, không có lệnh đặt dư mua. "Múa bên trăng" chính là cách đọc lái lại của cụm từ "trắng bên mua".

Trong giao dịch ký quỹ, full margin chỉ việc nhà đầu tư dùng tối đa sức mua mà công ty chứng khoán cấp cho. Việc tăng sức mua tối đa giúp mở ra cơ hội kiếm lời lớn; xong ngược lại, đây cũng là dao hai lưỡi có thể khiến nhà đầu tư bị call margin, thậm chí cháy tài khoản.

Từ lóng chỉ những cổ phiếu hoặc chỉ số chứng khoán bật tăng rồi giảm sâu trở lại. Giới đầu tư thường gọi trường hợp như vậy là giảm "về cái máng lợn".

Cháy tài khoản chỉ trạng thái tài khoản chứng khoán thua lỗ nặng nề đến mất trắng. Cháy tài khoản thường do nhà đầu tư dùng đòn bẩy margin cao gặp đúng lúc cổ phiếu/thị trường diễn biến bất lợi.

Đọc thêm:

* Từ lóng trên thị trường chứng khoán: Chim lợn, bìm bịp, gà, sói và cá mập là gì? (Kỳ 1)

* Từ điển trên thị trường chứng khoán: Những hành vi thường nhật của “chứng sĩ” (Kỳ 2)

* Từ điển trên thị trường chứng khoán: “Dân chứng” thường làm gì trong mùa uptrend? (Kỳ 3)

Đồ họa: Tuấn Trần

Xuân Nghĩa

FILI

Các tin tức khác

>   CEE: Tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản (19/01/2022)

>   IBC: Thông báo ngày ĐKCC để thực hiện quyền tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2022 (19/01/2022)

>   DGC: Thông báo ngày ĐKCC để thực hiện quyền tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2022 (19/01/2022)

>   TDH: Thông báo nhận được quyết định của Cục thuế TP.HCM về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế (19/01/2022)

>   Từ điển trên thị trường chứng khoán: “Dân chứng” thường làm gì trong mùa uptrend? (Kỳ 3) (19/02/2022)

>   HAH: Thông báo ngày ĐKCC để thực hiện quyền tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2022 (19/01/2022)

>   BID: HĐQT thông qua dự thảo phụ lục hợp đồng sửa đổi khoản vay hợp vốn với Keb Hanabank (19/01/2022)

>   PIT: Giải trình lợi nhuận bị lỗ và chênh lệch vượt quá 10% so với cùng kỳ (19/01/2022)

>   IMP: Quyết định của HĐQT về việc thành lập Ban kiểm phiếu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản (19/01/2022)

>   Từ điển trên thị trường chứng khoán: Những hành vi thường nhật của “chứng sĩ” (Kỳ 2) (06/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật