Thứ Hai, 28/03/2022 08:10

Nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ dùng đầu tư những công trình nào?

Đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM đã thông tin về mục tiêu sử dụng nguồn tiền và các công trình hạ tầng sẽ được đầu tư sắp tới sau khi thành phố có quyết định chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1-4.

Kể từ 0h ngày 1-4-2022, TPHCM sẽ chính thức triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Hoạt động thu phí không sử dụng tiền mặt. Ảnh minh họa: TL

Tại buổi họp thông tin về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt phí cảng biển) vào ngày 25-3, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, cho biết mục đích thu phí này đã được quy định rõ trong nghị quyết của HĐND thành phố, đó là để đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển.

Cụ thể, có 14 tuyến đường sẽ được đầu tư trong thời gian tới, trong đó gồm mở rộng đường Nguyễn Thị Định, khép kín đường vành đai 2, mở rộng đường Võ Chí Công, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm), hoàn thiện nút giao thông Mỹ Thủy hoàn chỉnh theo quy hoạch, xây dựng đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, xây mới cầu Cát Lái, xây dựng cụm cảng trung chuyển – ICD tại phường Long Bình…

“Khi có nguồn thu phí cảng biển bổ sung vào ngân sách, lộ trình đầu tư xây dựng các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển sẽ được đẩy nhanh hơn. Và sau 5 năm thu phí cảng biển cùng với sự đầu tư của thành phố, giao thông kết nối cảng biển sẽ cơ bản hoàn thành theo quy hoạch”, ông An cho hay.

Trong giai đoạn 2020-2030, dự kiến tổng mức đầu tư cho các dự án kết nối cảng biển là khoảng 93.247 tỉ đồng. Dự kiến nguồn thu phí giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỉ đồng.

Trước đó, vào ngày 1-3-2022, Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM cùng gửi văn bản đến HĐND và UBND TPHCM đề nghị công khai và minh bạch các khoản thu, chi từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển.

Văn bản này cũng đồng thời gửi đến Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, các hiệp hội kiến nghị TPHCM chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên cho đến hết 31-12-2022 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh. Các hiệp hội ngành nghề còn yêu cầu điều chỉnh các mức thu nói trên giảm xuống; không tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và gây ách tắc cho việc thực hiện thủ tục hành chính. Tuy nhiên đề xuất này đã không được chấp thuận vì thành phố vẫn quyết sẽ chính thức thu loại phí này vào ngày 1-4 tới.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố (Sở Giao thông vận tải TPHCM), cho biết hệ thống thu phí này đã được vận hành thử nghiệm từ ngày 16-2 đến nay. Hiện tại có 2.000 doanh nghiệp vận hành thử nghiệm và các thao tác đã diễn ra suôn sẻ.

Hoạt động thu phí sắp tới không sử dụng tiền mặt. Do đó, không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Liên quan đến mức phí thu, theo ông An, trong quá trình xây dựng đề án, tổ công tác liên ngành thành phố đã học hỏi kinh nghiệm của Hải Phòng. Sau khi đánh giá và cân nhắc, TPHCM xây dựng mức thu chỉ bằng 50% so với Hải Phòng. Cùng với đó, các yếu tố công bằng trong các khoản thu đã được tính toán chi tiết để trình HĐND thành phố thông qua. Mức thu phí hạ tầng được quy định tại Nghị quyết 10, thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container.

“Khi xây dựng đề án, TPHCM đã lấy ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp và kết quả các ý kiến đều đồng ý. Việc thu phí là đầu tư cho các công trình trọng điểm phục vụ cho hàng hóa lưu thông thuận lợi. Đó là sự hỗ trợ rất lớn và lâu dài cho doanh nghiệp”, ông An nói.

Người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của cơ quan hải quan trên hệ thống thu phí của Cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp. Các tổ chức, cá nhân sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để thực hiện nộp phí.

Lê Hoàng - Minh Hoàng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Hàng container qua cảng biển tăng mạnh (28/03/2022)

>   Hiệp hội Sắn Việt Nam kêu cứu, Tổng cục Thuế nói gì? (27/03/2022)

>   Một giờ tắt đèn tiết kiệm gần 600 triệu đồng (27/03/2022)

>   Đồ gỗ nội thất: Thiếu vùng nguyên liệu, nguy cơ mất vị thế top đầu xuất khẩu? (27/03/2022)

>   Bộ Công thương kết luận hàng loạt vi phạm điện mặt trời mái nhà (26/03/2022)

>   Doanh nghiệp miền Trung đầu tư trăm tỷ đồng đón khách quốc tế (26/03/2022)

>   Vụ nhận hối lộ tại Cục Lãnh sự: Khởi tố, bắt giam nữ giám đốc công ty dịch vụ hàng không (26/03/2022)

>   Cần chiến lược phát triển dài hạn cho ngành đồ gỗ (26/03/2022)

>   Các doanh nghiệp Nhà nước đang chi phối lĩnh vực nào? (26/03/2022)

>   Từ 1-4, TPHCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển (25/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật