Thứ Tư, 30/03/2022 14:33

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ VCI: Ước lợi nhuận quý 1 khoảng 500-550 tỷ đồng

Chiều ngày 30/03, CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HOSE: VCI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022. VCI đặt kế hoạch doanh thu hoạt động 3,240 tỷ đồng, giảm 12.6% nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 2.7% lên 1,900 tỷ đồng.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thảo luận:

Ước tính lợi nhuận quý 1/2022?

Ông Tô Hải: Ước tính lợi nhuận quý 1 trong khoảng 500-550 tỷ đồng, 6 tháng đạt khoảng 1,000-1,100 tỷ đồng.

Dự báo thị trường tài chính M&A, IPO của Việt Nam bùng nổ trở lại. Xin ban lãnh đạo chia sẻ nhận định chi tiết hơn về thị trường này?

Ông Tô Hải: Thị trường M&A sẽ không bùng nổ nhưng IPO sẽ khác vì rất nhiều công ty muốn huy động vốn. Năm trước Công ty chỉ làm được một hợp đồng là DXS. Năm nay, Công ty đã ký hợp đồng với 4 công ty. Ở các công ty khác chắc cũng tốt như vậy. P/E thị trường là 14 mà các doanh nghiệp không huy động vốn là không hợp lý.

Lãnh đạo VCI đánh giá thế nào về thao túng chứng khoán?

Ông Tô Hải: Cái gì không đúng với thị trường thì sẽ bị điều chỉnh, vụ FLC sẽ tác động ngắn hạn tới thị trường. Vài tuần sau mọi người sẽ quên đi sự kiện này và thị trường sẽ chỉ tốt hơn. Những sự kiện gần đây sẽ là biện pháp chấn chỉnh thị trường và làm thị trường tốt hơn. Nhà đầu tư sẽ muốn tiếp cận tới thị trường nhiều hơn. Nếu cơ quan chức năng làm thường xuyên hơn thì sẽ chấn chỉnh được thị trường.

Chia sẻ thêm về hoạt động của công ty mới ở Singapore?

Ông Tô Hải: Nhiều công ty ở Singapore đều đang thành kỳ lân. Nhu cầu niêm yết ở nước ngoài sẽ là xu hướng. Nhiều công ty công nghệ không đủ điều kiện niêm yết ở Việt Nam vì đang lỗ. Do đó, Công ty sẽ đón đầu để giúp công ty Việt Nam niêm yết ở nước ngoài chứ không phải đầu tư ra nước ngoài.

Khoản đầu tư vào Sữa Quốc Tế (IDP), lý giải về tăng trưởng của Công ty này?

Ông Tô Hải: VCI có nhiều khoản đầu tư dài hạn như MWG, KDH nắm giữ nhiều năm. Công ty đầu tư tích lũy vào các khoản này. IDP là một trường hợp thú vị. Khi VCI sắp vào thì IDP đã bắt đầu có xoay chuyển về kinh doanh, khi VCI chính thức vào thì Công ty có sự đột phá, nhất là chuyển sang digital marketing. Năm 2020, IDP đột phá tăng gấp đôi doanh thu. Thương hiệu lõi của IDP vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2021. VCI vẫn đầu tư vào IDP. Năm 2022, IDP sẽ là công ty hiếm hoi trong ngành tăng trưởng.

Xoay trục sang khách hàng cá nhân

Công ty làm thế nào để chuyển hướng vào khách hàng cá nhân?

Ông Tô Hải: Thị trường thay đổi nên Công ty hiện tại không đi theo hướng đi cũ được nữa. Công ty chấp nhận hy sinh hiệu quả để tham gia vào một số mảng ít hiệu quả hơn như khách hàng cá nhân.

Mặc dù tham gia nhưng vẫn phải giữ cân đối trên bảng cân đối để hạn chế rủi ro. Việc mở rộng khách hàng cá nhân là mở rộng lượng khách hàng chứ không phải tăng dư nợ để tập trung thị phần.

Công nghệ đóng vai trò lớn để thu hút khách hàng cá nhân. Như TCBS có tới 100 nhân viên IT để suy nghĩ sản phẩm. Nhìn vào một số công ty khác thì chưa chắc phải tập trung vào công nghệ. Muốn thành công thì phải kết hợp cho vay margin và công nghệ. Nhưng VCI sẽ đầu tư nhiều vào công nghệ và cho vay không quá vốn chủ sở hữu.

App của VCI không xuất sắc là đúng nhưng ít khi bị lỗi so với các CTCK khác. Trong thời gian tới, Công ty sẽ cố gắng cải thiện. Sắp tới phải giải quyết vấn đề thu hút nhà đầu tư mới.

Làm sao để phát triển thị trường cá nhân?

Ông Tô Hải: Năm trước, Công ty chưa đánh giá nhà đầu tư cá nhân là đối tượng khách hàng lâu dài. Tới giờ thì phải thay đổi quan điểm. Tuy nhiên, khách hàng cá nhân không mang lại lợi nhuận nếu không bán chéo các sản phẩm khác. Do đó, các năm sau lợi nhuận sẽ không thay đổi nhiều nhưng vẫn ổn định.

Tiềm năng của deal Napas, khi nào chốt lời?

Bà Nguyễn Thanh Phượng – Chủ tịch HĐQT: VCI đang nắm 6.8% tại Napas. Đây là một khoản đầu tư tiềm năng trong dài hạn. Trong năm nay và năm sau thì VCI chưa có ý định thoái vốn.

Môi giới là điểm đen năm 2021

Trong phần trình bày của Ban điều hành, ông Tô Hải - Thành viên HĐQT đánh giá năm 2021, cơ cấu doanh thu thay đổi với mảng tự doanh tăng mạnh. Sang 2022, Công ty sẽ cơ cấu để doanh thu các mảng cân đối hơn.

Ông Hải nhận xét môi giới là điểm đen lớn nhất của VCI năm 2021 khi thị phần môi giới tụt mạnh. Trước đây, Công ty theo đuổi khách hàng tổ chức, nhưng giờ khách hàng cá nhân chiếm 93-95% giá trị giao dịch dẫn tới thị phần co lại. Những năm tới sẽ tập trung hơn vào mảng cá nhân hơn.

Thị phần môi giới năm 2022 vẫn có thể giảm nhẹ cho tới khi tăng lại. VCI có lợi thế về môi giới khách hàng quốc tế. Do khách hàng tổ chức ngoại vẫn chiếm tỷ trọng lớn ở mảng này nên Công ty vẫn còn miếng bánh lớn.

ĐHĐCĐ thường niên VCI được tổ chức chiều 30/03/2022

Dựa trên trên cơ sở dự báo VN-Index đạt 1,550 điểm vào cuối năm 2022, VCI đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng khi doanh thu hoạt động đạt 3,240 tỷ đồng, giảm 12.6% nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng 2.7% lên 1,900 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của VCI các năm gần đây
Đvt: Tỷ đồng

Về định hướng ở các mảng, Công ty sẽ tiếp tục phát triển, củng cố vị thế trong nghiệp vụ ngân hàng đầu tư. Đẩy mạnh phát triển môi giới bán lẻ trên cơ sở bùng nổ của khách hàng cá nhân. Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp đẩy mạnh tham gia vào thị trường trái phiếu.

Cũng tại Đại hội, công ty dự kiến tiến hành chia cổ tức tỷ lệ 10:3 (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ được nhận 10 quyền nhận cổ phiếu phát hành thêm và cứ 10 quyền sẽ nhận được 3 cổ phiếu phát hành thêm), tương ứng số cổ phần cần phát hành thêm là 100.5 triệu đơn vị. 

Bên cạnh đó, VCI trình cổ đông việc phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP với giá phát hành 12,500 đồng/cp. Nếu hoàn tất kế hoạch trả cổ tức và ESOP, vốn điều lệ của công ty dự kiến tăng lên 4,355 tỷ đồng.

Đáng chú ý, HĐQT cũng có tờ trình về việc thành lập công ty con Viet Capital Singapore Company tại Singapore. Tổ chức này sẽ tập trung vào nghiệp vụ tự doanh với vốn đầu tư 2.18 triệu USD, tương ứng 50 tỷ đồng.

Theo Công ty, trong thời gian vừa qua, công ty được rất nhiều khách hàng quốc tế/tư vấn quốc tế mời tham gia các dự án tư vấn/đầu tư tại thị trường quốc tế. Do đó, nhận thấy sự cần thiết và cấp thiết về việc thành lập một công ty con ở nước ngoài để phục vụ cho các mục đích kinh doanh trên, đồng thời tạo thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng quốc tế.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   HSI: Báo cáo tài chính năm 2021 (30/03/2022)

>   PC1: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 (30/03/2022)

>   SHI: Nhắc nhở chậm CBTT tài liệu họp ĐHĐCĐTN (30/03/2022)

>   TTB: Thông báo ngày ĐKCC tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 (30/03/2022)

>   TDM: Báo cáo thường niên năm 2021 (30/03/2022)

>   PSH: Nghị quyết HĐQT về việc tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 (30/03/2022)

>   VCI: Báo cáo thường niên năm 2021 (30/03/2022)

>   VCA: Bổ sung tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 (30/03/2022)

>   VTO: Thông báo họp và link tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 (30/03/2022)

>   MND: Báo cáo tài chính năm 2021 (30/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật