Thứ Năm, 24/02/2022 19:34

Kit test nhanh Covid-19 bị thổi giá vẫn 'cháy' hàng

Nhu cầu mua kit test nhanh Covid-19 tại Hà Nội đang tăng vọt khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm cục bộ, một số hiệu thuốc tăng giá bán hoặc thông báo hết hàng.

Những ngày gần đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 tại nhiều tỉnh thành tăng cao kỷ lục, đặc biệt ở Hà Nội kéo theo nhu cầu test nhanh Covid-19 tại nhà của người dân tăng đột biến.

Trong khi đó, theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều hiệu thuốc ở Hà Nội nằm trên phố Vũ Trọng Phụng, Tôn Thất Tùng, Giải Phóng hay Phương Mai... mặt hàng kit test nhanh Covid-19 đang có dấu hiệu cháy hàng, nhiều nơi tăng giá 10.000-20.000 đồng/kit.

Tại chợ thuốc Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội), điểm tập kết, đầu mối phân phối thuốc và vật dụng y tế ngoài bệnh viện lớn nhất miền Bắc, trong sáng 24/2, số lượng người đến đây nhập các loại thuốc và kit test Covid-19 tăng cao. Tuy nhiên, tại đây chỉ cho phép người mua buôn, quầy thuốc có giấy phép vào mua hàng.

"Cháy" hàng nhiều nơi

Tại cửa hàng thuốc số 138 Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội), rất nhiều khách hàng tới hỏi mua kit test Covid-19 nhưng đều được nhân viên thông báo hết hàng.

Tương tự, tại cửa hàng thuốc Long Tâm số 5 trên đường Tôn Thất Tùng (Đống Đa, Hà Nội) loại kit test Covid-19 của Hàn Quốc đã "cháy" hàng, nhân viên thông báo chỉ còn loại của Trung Quốc với giá 75.000 đồng/kit.

Chị Nguyễn Thị Hòa - chủ một hiệu thuốc trên địa bàn quận Đống Đa thừa nhận hiện nay giá nhập kit test tăng từng ngày và rất khó nhập được hàng. "Cửa hàng chị chỉ có loại Genedia của Hàn Quốc giá 90.000 đồng/kit, giá tăng nhưng cũng không có hàng nhiều mà bán", chị nói.

kit test covid cháy hàng ảnh 1

Hiện, giá kit test tăng do nhu cầu cao đột biến, quá trình nhập hàng cũng lâu hơn trước. Ảnh: DMS.

Trên địa bàn TP Hạ Long, theo ghi nhận của Cục quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, nhiều nhà thuốc đã treo biển “hết kit test nhanh Covid-19”. Lý giải về nguyên nhân hết hàng, các nhà thuốc đều khẳng định là do nguồn nhập hàng không đáp ứng kịp nhu cầu khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Tâm, dược sỹ CK I, phụ trách chuyên môn Công ty TNHH Dược phẩm Hạ Long, cho biết khoảng 2 ngày nay, mặt hàng kit test nhanh Covid-19 và nước muối súc miệng đã hết sạch hàng.

Đơn vị đã phải liên hệ với các đơn vị đầu mối như: Công ty dược phẩm Việt Hà (Hà Nội), Công ty UNO (Hà Nội)… để đặt, nhưng rất nhiều đầu mối đều báo không có hàng khiến cho lượng hàng bị khan.

Hiện, theo khảo sát của chúng tôi trên thị trường có rất nhiều loại kit test nhanh Covid-19 với nhiều mức giá dao động từ 55.000-110.000/kit, tùy xuất xứ. Cụ thể, các loại kit test nhanh của Hàn Quốc có giá từ 65.000-90.000 đồng/kit; kit test nhanh Trung Quốc có giá từ 45.000-85.000 đồng/kit… Nhiều chủ hiệu thuốc lý giải giá nhập tăng nên giá bán cũng phải tăng, tuy nhiên nguồn hàng không đủ để nhập nhiều.

Một nhân viên làm việc tại chợ thuốc Hapulico cũng thừa nhận tình trạng này. "Giá của các loại kit xét nghiệm tăng lên từng ngày. Hôm qua, giá của một hộp kit Biocredit Covid-19 Ag là 1,1 triệu đồng. Tuy nhiên, hôm nay, mức giá đã là 1,3 triệu đồng”, người này này nói.

Tương tự, chủ một quầy thuốc trên đường Quan Nhân, Hà Nội cũng cho biết giá kit test Covid-19 đang tăng lên từng ngày. Sau Tết, giá nhập sỉ que test Biocredit của Hàn Quốc là 65.000 đồng/kit nhưng nay đã lên 75.000 đồng/kit.

Tuy nhiên, nhiều người dân phản ánh giá bán kit test không chỉ tăng mà mỗi nơi bán mỗi giá. "Hôm trước mình mua 65.000 đồng/kit, 2 hôm sau quay lại mua người bán thông báo 85.000 đồng/kit. Giá tăng cũng phải chấp nhận mua để kiểm tra", chị Nguyễn Hằng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.

Một chủ hiệu thuốc lớn trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết một hộp 25 kit test GenBody của Hàn Quốc được cửa hàng bán giá 1,6 triệu đồng, mua lẻ 80.000 đồng/kit. Trong khi đó, cùng một loại kit test nhưng ở hiệu thuốc khác có giá bán 70.000 đồng/kit và trên chợ mạng có giá 65.000-75.000 đồng/kit.

kit test covid cháy hàng ảnh 2

Ca nhiễm mới liên tục tăng cao, nhiều người dân ở Hà Nội phải chi hàng triệu đồng mua kit test nhanh Covid-19, thị trường buôn bán mặt hàng này cũng trở nên sôi động. Ảnh: Mỹ Linh.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Tính đến ngày 23/2, Bộ Y tế đã cấp phép 169 trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó, 14 sản phẩm sản xuất trong nước và 155 sản phẩm nhập khẩu (gồm 56 sản phẩm xét nghiệm vật liệu di truyền, 83 sản phẩm xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 và 30 sản phẩm xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2).

Trong Thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm nCoV, ban hành ngày 18/2, Bộ Y tế quy định với test nhanh, mức thanh toán không quá 78.000 đồng/xét nghiệm.

Ông Nguyễn Minh Lợi, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, cho hay Bộ Y tế đã nắm được thông tin hiện nay có tình trạng khan hiếm cục bộ và giá cả không thống nhất đối với kit test nhanh SARS-CoV-2.

Đại diện Bộ Y tế nhận định thông tin từ các kênh cho thấy có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán trang thiết bị y tế bất hợp lý.

Có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán trang thiết bị y tế bất hợp lý.

Ông Nguyễn Minh Lợi, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục triển khai một số biện pháp nhằm đảm bảo điều này. Bộ sẽ làm việc với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan để báo cáo Chính phủ xem xét đưa kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 vào mặt hàng bình ổn giá theo Nghị quyết số 12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngày 22/2, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã có chỉ đạo yêu cầu các Đội QLTT chủ động thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn để chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi buôn bán mặt hàng kit test Covid-19, thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Theo cơ quan này, có hiện tượng một số đối tượng buôn bán mặt hàng kit test Covid-19 và các sản phẩm thuốc điều trị Covid-19 chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành, có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Thanh Thương

ZING

Các tin tức khác

>   Thị trường hàng hóa TPHCM diễn biến thế nào khi xăng dầu liên tục tăng giá? (24/02/2022)

>   Lý do Omicron không tạo miễn dịch cộng đồng cho thế giới (24/02/2022)

>   Bộ Y tế lên tiếng vụ kit xét nghiệm loạn giá, khan hàng (24/02/2022)

>   Bộ Y tế công bố giá thuốc Molnupiravir (23/02/2022)

>   Công nghệ định hình ngành thời trang năm 2022 ra sao? (23/02/2022)

>   Dân văn phòng kêu tốn kém vì phải bỏ tiền triệu mua kit test (23/02/2022)

>   Cước vận tải, hàng hóa rục rịch tăng theo giá xăng (23/02/2022)

>   Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Số ca mắc biến chủng Omicron đang chiếm ưu thế (22/02/2022)

>   Quản lý thị trường Hà Nội mạnh tay xử lý việc đầu cơ, tăng giá thuốc COVID-19 (22/02/2022)

>   Nghi ngờ Omicron lây lan, TP.HCM giải trình tự gene ngẫu nhiên (22/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật