Đề xuất đầu tư công 17.800 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ từ bỏ phương án đầu tư BOT tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chuyển sang đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Với mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng, đây là dự án quan trọng quốc gia, phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Theo báo cáo, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7 km, điểm đầu tại tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2 km, đoạn đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km.
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng giúp giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 51. Ảnh: Ngọc Tân.
|
Diện tích đất cần sử dụng cho dự án khoảng 520 ha. Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến hơn 3.100 hộ dân, trong đó gần 2.600 hộ phải di dời tái định cư. Chi phí bồi thường, tái định cư dự kiến 6.629 tỷ đồng.
Về quy mô làn xe, Bộ GTVT xác định cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến kết nối 2 đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành; do đó, phần đường kết nối hai cao tốc này sẽ được đầu tư 6 làn xe; phần đường còn lại trước mắt đầu tư 4 làn xe.
Báo cáo cho biết dự án đã được Thủ tướng phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) vào ngày 23/9/2021. Tuy nhiên, phương án đầu tư PPP sẽ tốn 12 tháng và chưa thể khẳng định chắc chắn sẽ tìm được nhà đầu tư đủ năng lực.
Với tính chất cấp bách của dự án, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ đầu tư cao tốc này theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn.
Trong trường hợp được áp dụng cơ chế đặc thù, Bộ GTVT khẳng định dự án có thể hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Nhìn trên bản đồ, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là mảnh ghép quan trọng trong chỉnh thể hạ tầng giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với trung tâm là TP.HCM. Nó cũng là tuyến đường thay thế trong bối cảnh quốc lộ 51 từ TP.HCM đi Vũng Tàu đang ngày càng bị quá tải.
Trước đó, trong vùng đã hình thành kết cấu giao thông trọng yếu như đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bến Lức - Long Thành (đang thi công), TP.HCM - Mộc Bài (đang nghiên cứu).
Ngọc Tân
ZING
|