Thứ Tư, 05/01/2022 09:00

Chủ tịch FMC: “Mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 5-10% trong năm 2022 tùy vào diễn biến Covid-19”

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Hồ Quốc Lực - Chủ tịch CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSE: FMC), FMC ước hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh số lẫn lợi nhuận khoảng 5% trong năm 2021. Mặc dù ẩn số Covid-19 còn nhiều phức tạp khiến doanh nghiệp quá khó khăn trong mọi hoạch định, FMC vẫn đề ra mục tiêu tăng trưởng 5-10% tùy vào diễn biến dịch Covid-19.

Hiện tại, miền Tây nói chung và nội ô Sóc Trăng nói riêng, đang phải căng mình chống dịch. FMC cũng không ngoại lệ khi vừa hoàn tất đợt thu tôm chạy dịch lần thứ 2 vì lo sợ dịch sẽ tràn về. Thế nhưng, điều lo ngại đó đã xảy ra với FMC.

Nhà máy FMC có một số lao động dương tính khiến doanh nghiệp phải tăng mức tầm soát lên cao để giảm thiểu bớt rủi ro cho nhà máy. Điều này đã khiến cho chi phí của doanh nghiệp liên tục tăng cao.

Khó khăn thì vẫn thường trực, tuy nhiên, nhóm doanh nghiệp thủy sản nói chung và FMC nói riêng, vẫn có những cơ hội để lấy lại phong độ trong năm 2022. Để hiểu rõ hơn về các yếu tố sẽ tác động trực tiếp đến doanh nghiệp trong tương lai, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Hồ Quốc Lực - Chủ tịch FMC.

TS. Hồ Quốc Lực - Chủ tịch FMC

Ông đã có nhiều chia sẻ về những khó khăn của ngành thủy sản trước sự càn quét khốc liệt của đại dịch Covid-19. Giờ đây, sau 2 năm nhìn lại, theo ông, đâu là khó khăn lớn nhất?

Ông Hồ Quốc Lực: Theo tôi, ứng phó kịp thời tình hình bùng phát Covid-19 vẫn là khó khăn lớn nhất ngay tại thời điểm này.

“Trong nguy có cơ”, ông nhận định cơ hội lớn nhất của ngành thủy sản nói chung và FMC nói riêng trong bối cảnh này là gì?

Ông Hồ Quốc Lực: Thời điểm này thấy nguy nhiều hơn cơ, khác hẳn cách đây hai ba tháng. Bởi các cường quốc tôm như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia đã cơ bản ngăn chặn được dịch, các chuỗi sản xuất và cung ứng của họ đang phục hồi mạnh mẽ.

Bước sang năm 2022, ông dự báo nhóm doanh nghiệp xuất khẩu tôm sẽ chuyển động như thế nào? Yếu tố nào sẽ tác động mạnh nhất lên nhóm ngành này?

Ông Hồ Quốc Lực: “Đắt như tôm tươi”, thị trường tôm luôn rộng mở vì là nguồn thực phẩm bổ, ngon, thơm.

Yếu tố cần quan tâm là đánh mã số cơ sở nuôi (đang rất chậm, khiến việc tiêu thụ vào các hệ thống cao cấp sẽ khó vì không minh bạch xuất xứ, nguồn gốc) và giá thành tôm nuôi, còn đang quá cao so với tôm các quốc gia đối thủ. Nguyên nhân do (1) chi phí đầu vào khó kiểm soát và (2) tỷ lệ ao nuôi thành công thấp.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của thị trường tôm?

Ông Hồ Quốc Lực: Biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn là cơ hội mở rộng vùng nuôi tôm nước lợ (dù nó là thách thức của động thực vật vùng nước ngọt).

Về phía cơ quan quản lý, ông đánh giá cần có chính sách nào đủ để gột rửa tàn tích của Covid-19, giúp ngành thủy sản tăng trưởng bền vững trong tương lai?

Ông Hồ Quốc Lực: Ai không muốn Covid-19 là dĩ vãng. Nhưng khoảng cách giữa muốn và được không thuộc chủ quan của người dân. Theo tôi, không quan tâm chính sách, cần một kết quả.

Về phía FMC, doanh nghiệp cũng đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt kết quả tích cực sau 9 tháng đầu năm 2021. Ông có thể chia sẻ thêm về kết quả ước tính cả năm 2021 của FMC?

Ông Hồ Quốc Lực: Năm nay hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh số lẫn lợi nhuận, khoảng 5%.

Xin ông bật mí đôi chút về chuyện lương thưởng người lao động FMC trong năm nay?

Ông Hồ Quốc Lực: Chúng tôi nỗ lực đạt trung bình là một tháng lương.

Sang năm 2022, ông đã hoạch định những chiến lược gì để giúp doanh nghiệp phát triển? Kế hoạch kinh doanh (doanh số và lợi nhuận) của FMC trong năm 2022?

Ông Hồ Quốc Lực: Ẩn số Covid-19 còn nhiều phức tạp khiến doanh nghiệp quá khó khăn trong mọi hoạch định. Khả năng phấn đấu tăng trưởng 5-10% tùy diễn biến Covid-19!

Được biết, hồi đầu tháng 10/2021, CTCP Chăn nuôi C.P Việt Nam đã chính thức trở thành cổ đông lớn của FMC sau khi mua 9.7 triệu cp FMC (tỷ lệ gần 17%). Mới đây, FMC dự kiến chào bán thêm 6.5 triệu cp cho Chăn nuôi C.P. Với việc liên tục gia tăng sở hữu, Chăn nuôi C.P sẽ hỗ trợ như thế nào cho FMC trong tương lai và ngược lại, xin ông chia sẻ thêm về vấn đề này?

Ông Hồ Quốc Lực: Cụ thể là gì vẫn chưa biết được. Trước mắt, việc hợp tác này giúp FMC có thêm vốn đầu tư mở rộng vùng nuôi và dẫu sao Chăn nuôi C.P Việt Nam cũng là nhà cung ứng vật tư đầu vào cho mảng nuôi, chắc Chăn nuôi C.P Việt Nam sẽ quan tâm “chăm lo” nhu cầu của FMC đầy đủ, kịp thời hơn!

Chiến lược dài hạn của FMC như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Quốc Lực: Chiến lược trong dài hạn là tận dụng mọi thời cơ kinh doanh từ tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động từ Covid-19 để mở rộng hoạt động, tái cấu trúc tổ chức, tái cơ cấu thị trường, sản phẩm, khách hàng.

Bên cạnh đó, FMC sẽ giữ vững mục tiêu phát triển bền vững trên nền tảng chú trọng tính minh bạch và quan tâm kinh tế xanh lẫn kinh tế tuần hoàn.

Doanh nghiệp cũng luôn coi việc nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước chủ động nguyên liệu thông qua xây dựng chương trình nuôi tôm tiêu chuẩn quốc tế với quy mô lớn; luôn giữ gìn cốt lõi của nét văn hóa doanh nghiệp là hết sức coi trọng chữ tín trong kinh doanh, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi luôn coi trọng tiết kiệm mọi mặt và tăng cường sự đoàn kết nội bộ, hỗ trợ nhau trong mọi mặt hoạt động.

Xin cám ơn ông!

Tiên Tiên

FILI

Các tin tức khác

>   PSD: Nghị quyết Hội đồng quản trị (30/11/2021)

>   KBC121020: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền thanh toán lãi trái phiếu (30/11/2021)

>   HNX: Số liệu Quản lý Sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài tại ngày 30/11/2021 (30/11/2021)

>   HNX: Số liệu Quản lý Sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài tại ngày 30/11/2021 (30/11/2021)

>   HOSE: Số liệu quản lý sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (30/11/2021) (29/11/2021)

>   VLC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021 (29/11/2021)

>   TIG: Báo cáo tài chính quý 1 năm 2021 đính chính (25/11/2021)

>   TIG: Đính chính báo cáo tài chính quý 2 năm 2021 (26/11/2021)

>   TIG: Đính chính báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 năm 2021 (26/11/2021)

>   TIG: Đính chính báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán (26/11/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật