Thứ Ba, 21/12/2021 16:17

Vì sao chỉ trong 6 tháng, định giá The CrownX đã tăng 12%?

2021 là một năm đáng nhớ với The CrownX khi hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ này thu hút mạnh mẽ giới đầu tư. Các thương vụ hợp tác chiến lược liên tục được ký kết với tổng vốn hơn 1.5 tỷ USD.

Nổ phát súng đầu tiên chính là SK Group khi Tập đoàn Hàn Quốc quyết định mua lại 16.26% cổ phần của VinCommerce với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD vào tháng 4/2021. Ngay sau đó, tháng 5/2021, Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) công bố ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt 400 triệu USD, tương đương 5.5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành. Nhờ thỏa thuận này, The CrownX có thể tận dụng hiểu biết và kinh nghiệm của Alibaba - người khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu Châu Á để đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số, tăng tốc tích hợp từ offline đến online.

Không dừng lại ở đó, tháng 11/2021, SK đã mua lại cổ phần của The CrownX (TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 340 triệu USD. Thương vụ này không chỉ cho thấy sức hút của thị trường tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam, mà còn khẳng định hiệu quả của chiến lược Point of Life cũng như năng lực thực thi của Masan.

Dù đại dịch Covid đem đến vô vàn thách thức, Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã tăng tốc tích hợp các mảnh ghép chiến lược, không ngừng ra mắt các sản phẩm mới và gặt hái các kết quả kinh doanh khởi sắc. Kết thúc quý 3/2021, Tập đoàn ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 64,801 tỷ đồng, tăng trưởng 16.5% so với mức 55,618 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước. Hầu hết các lĩnh vực hoạt động của Masan đều cho mức tăng trưởng doanh thu hết sức khả quan. Đặc biệt, Tập đoàn ghi nhận quý đầu tiên WCM đạt lãi ròng, chỉ sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại.

Đó chính là nền tảng vững chắc để Masan xây dựng được niềm tin với các nhà đầu tư ngoại, cụ thể là TPG, Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi (ADIA) và Quỹ đầu tư SeaTown Master Fund. Nhờ đó, Tập toàn tiếp tục thu hút thêm 350 triệu USD, khép lại vòng huy động vốn cuối cùng vào hệ sinh thái TCX.

Mini-mall giúp TCX thu hút khách hàng hiệu quả hơn với chi phí tối ưu

Ông David Tan, Giám đốc Điều hành của TPG Capital Asia cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến chuỗi bán lẻ WinCommerce lột xác hoàn toàn và tin rằng The CrownX chính là nền tảng nắm bắt cơ hội tăng trưởng tại Việt Nam. Với hiểu biết sâu sắc khi đầu tư vào lĩnh vực tiêu dùng, đặc biệt ở Đông Nam Á, chúng tôi rất phấn khởi hợp tác cùng đội ngũ quản lý tại The CrownX để tăng tốc hiện thực hóa tầm nhìn của Công ty.”

Sau Giao dịch, The CrownX được định giá 8.2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương giá mỗi cổ phần là 105 USD (xấp xỉ 2,415,000 đồng). Mức định giá này cho thấy giá trị The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn trước đó.

Hướng đến IPO trên thị trường quốc tế

Với khoản huy động vốn mới, Masan sẽ tiếp tục đầu tư vào các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng, tăng tốc chiến lược Point of Life mà mini-mall là chính là mô hình thực tiễn. Đây là mô hình độc đáo tích hợp các tiện ích đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu hằng ngày của khách hàng, từ offline đến online. Mini-mall không chỉ giúp The CrownX thu hút khách hàng hiệu quả hơn với chi phí tối ưu mà còn là nhân tố giúp Masan “thay đổi cuộc chơi”, dẫn dắt thị trường khi tích hợp mạng đi động mới Reddi.

Reddi là nhà mạng mới với ưu điểm vượt trội về lưu lượng data giá rẻ, sóng khỏe và hệ thái ứng dụng đề cao tự do trải nghiệm và cá nhân hóa người dùng. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Masan xác định Reddi chính là nhân tố cốt lõi để tập đoàn số hóa hệ sinh thái tiêu dùng của mình, bên cạnh việc hợp tác với cá đối tác có bề dày kinh nghiệm như Alibaba hay TPG Capital.

Cơ sở dữ liệu của Reddi sẽ tích hợp cùng các mảnh ghép sẵn có của Masan: WinCommerce (trước đây là VinCommerce), Techcombank và Phúc Long. Nhờ đó, Tập đoàn xây dựng được một nền tảng tiêu dùng xuyên suốt, mạnh mẽ, thấu hiểu sâu sắc và đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng. Reddi cũng sẽ mang đến các giải pháp Fintech hiệu quả mà hiện thị trường vẫn chưa đáp ứng được đúng mức và đầy đủ. 

MSN xác định Reddi là nhân tố cốt lõi để Tập đoàn số hóa hệ sinh thái tiêu dùng

Chia sẻ về tương lai, ông Danny Le, Tổng Giám Đốc Masan Group cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ IPO The CrownX trên sàn chứng khoán quốc tế vào năm 2023 – 2024 với 3 KPIs chủ chốt: Tăng thị phần trong chi tiêu tiêu dùng bằng cách mở rộng hệ thống; số hóa toàn bộ nền tảng để trở thành công ty tiêu dùng công nghệ; đạt biên lợi nhuận hai chữ số.”

Với kế hoạch rõ ràng và năng lực được chứng minh, Masan đã ở vị thế sẵn sàng để đón đầu xu hướng tiêu dùng hiện đại đang tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam. “Việt Nam rất giàu tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng trong dài hạn và The CrownX đã sở hữu các yếu tố cần có để nắm bắt cơ hội tăng trưởng này thông qua các sáng kiến ​​mang tính chuyển đổi của công ty.” Ông Steven Chua, Phó Giám đốc Đầu tư tại SeaTown Master Fund nhận định.

Với triển vọng lạc quan phía trước, kết quả kinh doanh của Masan nhận được nhiều dự báo tích cực. Trong báo cáo gần nhất, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra định giá mục tiêu của MSN ở mức 186,000 đồng/cp.

FILI

Các tin tức khác

>   CRE: Thông báo mời họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 (21/12/2021)

>   GVR: Nghị quyết HĐQT về việc tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2021 (21/12/2021)

>   PHS: Nghị quyết Hội đồng quản trị (21/12/2021)

>   PHS: Nghị quyết Hội đồng quản trị (21/12/2021)

>   YTC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 (21/12/2021)

>   THI: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua kế hoạch SXKD riêng năm 2022 (21/12/2021)

>   HDC: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua chủ trương giao dịch với công ty con (21/12/2021)

>   Thuduc House lại bị phạt và truy thu thuế hơn 30 tỷ đồng (21/12/2021)

>   TRT: Nghị quyết Hội đồng quản trị (21/12/2021)

>   HSV: Nghị quyết Hội đồng quản trị (21/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật