Thứ Ba, 07/12/2021 20:00

Samsung thay đổi nhiều vị trí CEO, hợp nhất mảng di động và thiết bị tiêu dùng

Trong một động thái bất ngờ, Samsung Electronics đã thay đổi lãnh đạo của 3 đơn vị kinh doanh chủ chốt và hợp nhất các công ty điện tử tiêu dùng và di động lại thành một.

Với sự thay đổi lớn này, Samsung giữ lại hai vị CEO đứng đầu của nhà sản xuất điện thoại thông minh, TV và chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư đầy tham vọng để cạnh tranh với Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan về sản xuất chip tiên tiến. Đồng thời công ty cũng nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về điện thoại và các thiết bị khác.

Theo cơ cấu mới, ông Kyung Kye-hyun, 58 tuổi, sẽ lãnh đạo mảng kinh doanh linh kiện nổi trội của công ty. Trước đó, ông Kyung Kye-hyun từng giữ chức vụ CEO của một chi nhánh khác của Samsung chuyên sản xuất các loại linh kiện công nghệ khác. Ông Han Jong-hee, 59 tuổi và là một nhân viên kỳ cựu trong mảng kinh doanh TV của Samsung, sẽ điều hành bộ phận sau khi hợp nhất các công ty điện tử tiêu dùng và di động.

Ông Han Jong-hee

Samsung đã giữ nguyên 3 CEO kể từ khi họ được bổ nhiệm vào năm 2017. Trong một tuyên bố hôm 07/12, đại gia công nghệ có trụ sở tại Hàn Quốc cho biết các CEO mới sẽ giúp dẫn dắt giai đoạn tăng trưởng tiếp theo và tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Việc hợp nhất các công ty điện tử tiêu dùng và di động thừa hưởng sự thay đổi nguồn lợi nhuận của công ty trong những năm qua. Vào đầu những năm 2000, TV màn hình phẳng đã thúc đẩy cho hoạt động của công ty. Sau đó, điện thoại thông minh là mảng kinh doanh bội thu vào những năm 2010. Hiện nay, chất bán dẫn đang đóng góp mạnh vào các kết quả kinh doanh.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý gần đây nhất, Samsung ghi nhận mức doanh thu hàng quý kỷ lục là 73.98 nghìn tỷ Won (tương đương khoảng 62.7 tỷ USD). Tình trạng khan hiếm chip toàn cầu đã thúc đẩy giá tăng mạnh và đem lại nhiều lợi ích cho công ty. Khoảng 74% lợi nhuận hoạt động của Samsung đến từ mảng linh kiện. Trong khi đó, doanh nghiệp kết hợp điện thoại di động và điện tử tiêu dùng chỉ đóng góp 25% lợi nhuận.

Samsung chuyển sang cơ cấu nhiều CEO vào năm 2013. Khi đó, gã khổng lồ công nghệ Xứ sở kim chi đã vướng vào vụ kiện tụng bằng sáng chế với Apple về điện thoại thông minh. Theo các nhà phân tích trong ngành, bằng cách chia công ty thành ba đơn vị riêng biệt, các đơn vị điện thoại và thiết bị gia dụng của Samsung có thể tránh được xung đột lợi ích tiềm ẩn với doanh nghiệp linh kiện của mình - doanh nghiệp đã bán linh kiện cho Apple và các đối thủ điện tử khác.

Hồi tháng 11/2021, Samsung cho biết sẽ chi khoảng 17 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất chip mới ở Taylor, Texas.

Ông Kim Ki-nam, cựu CEO mảng kinh doanh linh kiện, sẽ trở thành Chủ tịch Viện Công nghệ Tiên tiến Samsung - trung tâm nghiên cứu và phát triển của tập đoàn Hàn Quốc. Samsung không nêu rõ kế hoạch tương lai cho các CEO thay thế của các đơn vị điện tử tiêu dùng và di động.

Khai Tâm (Theo Wall Street Journal)

FILI

Các tin tức khác

>   Các công ty Trung Quốc có thể phải rời Phố Wall trong ba năm tới (16/12/2021)

>   Phố Wall khởi sắc, Dow Jones vọt 380 điểm sau cuộc họp Fed (16/12/2021)

>   Phố Wall nhuốm sắc đỏ trước thềm cuộc họp của Fed (15/12/2021)

>   Thêm một doanh nghiệp “có vấn đề”, cổ phiếu bất động sản Trung Quốc bị bán tháo (14/12/2021)

>   Dow Jones mất hơn 300 điểm, S&P 500 rút khỏi mức kỷ lục (14/12/2021)

>   Hơn 1,000 tỷ USD chảy vào các quỹ ETF toàn cầu trong 11 tháng đầu năm (13/12/2021)

>   Nhà đầu tư nổi tiếng khuyên mua cổ phiếu dầu lửa, tránh tiền ảo (13/12/2021)

>   "Châu Á có sự hiện diện mạnh mẽ trong nhóm các quốc gia mới nổi" (13/12/2021)

>   Giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ dồn dập bán cổ phiếu (12/12/2021)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin trồi sụt dưới 50,000 USD (11/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật