Thứ Sáu, 31/12/2021 08:30

Dịch vụ 

Ngân hàng phát triển bền vững: Nhìn từ một chiến lược xuyên suốt

Tại “Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” vừa qua, các diễn giả đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững thay cho phát triển bằng mọi giá. Thực tế có những điển hình doanh nghiệp theo đuổi chiến lược phát triển bền vững lâu dài, ngay trong điều kiện bình thường, đã đem lại những giá trị bền vững cho khách hàng và cộng đồng trong thời gian vừa qua.  

Tích cực hỗ trợ khách hàng và cộng đồng

Theo thống kê, từ 15/07/2021 đến 31/10/2021, tổng số tiền lãi mà 16 ngân hàng thương mại (NHTM) giảm để hỗ trợ khách hàng đã đạt 15,559 tỷ đồng, đạt 75.48% so với cam kết đến hết năm 2021. Và kể từ khi có Covid đến nay, hệ thống đã giảm lãi suất cho vay với tổng khoảng 30,000 tỷ đồng.

Song song, các NHTM đã thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ, với mức giảm hơn 2,000 tỷ đồng, chia sẻ cùng khách hàng trước khó khăn bởi đại dịch.

Không chỉ hỗ trợ khách hàng, các ngân hàng còn mở rộng hỗ trợ rộng hơn cho cộng đồng. Điển hình như vừa qua, chỉ trong 8 tháng, Techcombank đã đóng góp tới 425 tỷ đồng cho hoạt động phòng chống dịch, qua nhiều hình thức như ủng hộ quỹ vắc-xin, trang thiết bị y tế, đóng góp xây dựng bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid…

Có những giá trị nữa không nằm trong dữ liệu thống kê nhưng đã được thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua, trong điều kiện bình thường và trước cả khi đại dịch xảy ra. Như tại Techcombank, hàng nghìn tỷ đồng phí giao dịch trực tuyến đã được miễn phí bởi chương trình chính sách 0 đồng áp dụng với khách hàng cá nhân từ năm 2016, rồi phủ rộng với khách hàng doanh nghiệp suốt từ năm 2017. Là mặc nhiên, con số này không có trong các báo cáo công bố. Song, sức lan tỏa và cộng hưởng của nó ngày càng lớn, khi những năm gần đây, hàng loạt NHTM khác đã hòa cùng bước đi tiên phong của Techcombank, tham gia miễn phí một số dịch vụ…

Giá trị đồng hành lặng lẽ này tiếp tục tăng lên khi quy mô giao dịch ngân hàng trực tuyến liên tục tăng trưởng bùng nổ tại Việt Nam. Đặc biệt, trong hai năm vừa qua, khi các hoạt động trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, giao dịch trực tuyến trở nên thiết yếu đối với khách hàng trong đời sống và kinh doanh.

Cập nhật gần nhất cho thấy, 9 tháng đầu năm 2021, hệ thống bù trừ điện tử và chuyển mạch giao dịch tài chính tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tới 96.6% về số lượng và 133.1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020; thanh toán qua kênh điện thoại di động (Mobile Banking) tăng 76.2% về số lượng và 88.3% về giá trị; đặc biệt, thanh toán qua kênh QR code tăng 64.1% về số lượng và 127.9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Một chiến lược xuyên suốt

Trao đổi với nhà đầu tư gần đây, đại diện lãnh đạo Techcombank nêu quan điểm rằng, phát triển bền vững là một chiến lược lâu dài mãi mãi, trong tất cả các giai đoạn và mọi bối cảnh.

Theo các chuyên gia kinh tế, mục tiêu dài hạn của phát triển bền vững là hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh và chuyển đổi số. Đây chính là những mục tiêu mà Techcombank từ lâu đã hướng tới và đặc biệt đẩy mạnh trong năm nay.

Theo đánh giá của Vietnam Report hồi tháng 6/2021, Techcombank là ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân dẫn đầu cả 3 hạng mục chỉ số: Năng lực tài chính; kết quả khảo sát từ các nhóm liên quan; uy tín truyền thông trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng. Đồng thời, Techcombank kiên trì vượt qua các thách thức, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ số, dữ liệu và nhân tài để tạo đà tăng trưởng nhanh hậu Covid.

Hồi tháng 9/2021, Techcombank đã tiếp tục tiên phong “Cloud First”, khai thác hiệu quả thế mạnh các dải dịch vụ điện toán đám mây của Amazon Web Services nhằm chuyển đổi trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy năng lực phát triển sản phẩm và dịch vụ sáng tạo mới.

Tháng 10/2021, Techcombank là ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân duy nhất có tên trong “Top10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2021”, theo đề cử từ các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, các chuyên gia nghiên cứu thương hiệu trên cả nước. Trong đó, các tiêu chí được Ban Giám khảo quan tâm đặc biệt năm nay là chỉ số đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tái cấu trúc doanh nghiệp, điều chỉnh và thay đổi mô hình quản trị doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường và yêu cầu của bối cảnh mới.

Với lợi thế đi đầu trong phát triển công nghệ và tiện ích sản phẩm dịch vụ, trên cơ sở tệp khách hàng lớn hàng đầu hiện nay gồm hơn 9 triệu khách hàng, Techcombank đã tạo được giá trị lớn ở nguồn chi phí thấp. Tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đứng đầu và vượt trội trong hệ thống các NHTM Việt Nam, lên tới 49.1% vào cuối quý 3/2021.

Giá trị của tỷ trọng lớn nguồn vốn chi phí thấp đó được chuyển tiếp cho khách hàng, qua lãi suất cho vay được giảm thiểu và cạnh tranh trên thị trường. Có được chi phí vay vốn hợp lý là một trong những điều kiện cần đối với khách hàng để cùng phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch.

Nhưng chi phí không phải là tất cả. Ông Jen Lottner - Tổng Giám đốc Techcombank nêu quan điểm khi trả lời nhà đầu tư rằng, điểm quan trọng nhất để cùng khách hàng phát triển bền vững là cung cấp được những giải pháp tối ưu, giúp họ giảm thiểu được các chi phí, gia tăng được hiệu quả hoạt động, quản trị tốt các rủi ro.

“Techcombank liên tục đầu tư cho số hóa và dữ liệu cho điểm quan trọng đó. Yếu tố chính là dữ liệu. Dữ liệu cho phép chúng tôi hiểu khách hàng của mình tốt hơn nhiều lần so với khả năng trước đây. Hiểu khách hàng hơn để liên tục đưa ra các giải pháp tốt hơn”, ông Jen Lottner nói cũng như cho biết nền tảng cho một hồ dữ liệu (data lake) mới sẽ hoàn thiện và vận hành từ cuối năm nay, cung cấp cơ sở an toàn và bổ sung các chức năng mới nhằm giúp Techcombank phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. 

FILI

Các tin tức khác

>   Nỗi lo tín dụng ngân hàng bị cuốn vào vòng xoáy nóng sốt bất động sản (30/12/2021)

>   Ngành ngân hàng cần tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hướng dòng vốn vào sản xuất (30/12/2021)

>   HDBank – Top 10 Doanh nghiệp niêm yết vốn hóa lớn có BCTN tốt nhất 2021 (29/12/2021)

>   MSB hoàn tất bán công ty con AMC và thông qua nghị quyết bán 100% vốn FCCOM (29/12/2021)

>   SHB tiếp tục được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp vốn hóa lớn có BCTN tốt nhất (29/12/2021)

>   Tăng trưởng tín dụng năm 2021 đạt 12.97% (29/12/2021)

>   PVcomBank và hành trình không ngừng lan tỏa những giá trị nhân văn (29/12/2021)

>   Thẻ Sacombank JCB tiếp tục dẫn đầu thị trường  (29/12/2021)

>   Bình Dương: Bắt giữ nghi phạm dùng súng giả cướp chi nhánh ngân hàng BIDV (28/12/2021)

>   Tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 12,68%, tổng tỷ lệ nợ xấu vọt lên 8,2% (28/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật