Thứ Bảy, 13/11/2021 15:47

TP.HCM tăng cường xử phạt quán ăn phục vụ bia rượu ngoài địa bàn quy định

Trong bối cảnh số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và mắc Covid-19 gia tăng trong những ngày vừa qua trên địa bàn, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở các địa bàn quận, huyện; đồng thời yêu cầu xử phạt các cơ sở ăn uống có bán bia, rượu ngoài các nơi quy định…

TP.HCM tăng cường xử phạt các cơ sở ăn uống có phục vụ bia rượu ngoài hai địa bàn quận 7 và TP. Thủ Đức.

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký ban hành văn bản số 3768/UBND-VX ngày 11/11/2021 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, gửi thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện và TP. Thủ Đức và các doanh nghiệp trên địa bàn.

SIẾT CHẶT CÔNG TÁC QUẢN LÝ, KHÔNG CHỦ QUAN, LƠ LÀ

Văn bản 3768/UBND-VX của Ủy ban nhân dân Thành phố nhận định: Qua đánh giá cấp độ dịch, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp, Uỷ ban nhân dân Thành phố yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các sở ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ, Chỉ thị 18 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố.

Thành phố yêu cầu tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch như xét nghiệm nhanh, cách ly kịp thời, điều trị hiệu quả gắn với khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về mức độ nguy hiểm của dịch, cơ chế lây nhiễm. Kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế và các quy định phòng chống dịch, không vì đã tiêm vaccine mà chủ quan. Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà máy, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe.

Quy trình xử lý F0 khi phát hiện tại cơ sở cần được đặc biệt quan tâm. Các trường hợp cố tình vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch, có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm làm lây lan dịch bệnh cần xử lý nghiêm. Các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát dịch trong giai đoạn hiện nay, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Kiểm tra, đánh giá dịch bệnh, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, không để dịch lây lan rộng, khó kiểm soát.

Về cách ly và điều trị các ca F0 tại nhà, Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu chủ động rà soát, chuẩn bị và kịp thời cấp phát túi thuốc cho F0. Tuyệt đối không để bất kỳ F0 nào cách ly tại nhà không tiếp cận được thuốc điều trị. Rà soát lại tình hình nguồn nhân lực để chủ động thành lập trạm y tế lưu động tương ứng với số ca mắc Covid-19 mới, nhanh chóng nâng cao năng lực y tế cơ sở.

Uỷ ban nhân dân TP.HCM yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, lập lại trật tự lòng lề đường, không để tìn trạng mua bán tụ tập đông người; rà soát các điều kiện an toàn để mở chợ truyền thống và xử lý nghiêm hoạt động của chợ tự phát.

XỬ PHẠT CÁC CƠ SỞ ĂN UỐNG CÓ BÁN BIA, RƯỢU NGOÀI QUY ĐỊNH

Ngoài quy định ở đây là các quán ăn, cơ sở ăn uống có phục vụ rượu, bia không thuộc địa bàn hai quận Thủ Đức và quận 7, - những địa phương được thí điểm bán thức ăn có kèm bia, rượu. Các quán ăn ở các quận, huyện còn lại được phục vụ ăn uống tại chỗ nhưng không bán bia, rượu.

Văn bản 3768/UBND-VX nói rõ: Đối với các địa bàn chưa cho phép mua bán thức uống có cồn, Uỷ ban nhân dân TP.HCM yêu cầu cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường xử phạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cố tình vi phạm.

Trước đó, Uỷ ban nhân dân TP.HCM cho phép các cơ sở kinh doanh ăn uống, kể từ ngày 28/10/2021 được phục vụ tại chỗ và kết thúc trước 9 giờ đêm, công suất tối đa 50% và không bán, không để khách sử dụng đồ uống có cồn. Riêng với hai quận 7 và TP.Thủ Đức thì được phép thí điểm kinh doanh đồ uống có cồn ở một số địa bàn, thời gian thí điểm đến hết ngày 15/11/2021.

Tuy nhiên, trên thực tế, ghi nhận cho thấy nhiều quán ăn, quán nhậu ở các quận, huyện (ngoài quận 7 và Thủ Đức) đã có tình trạng phục vụ bia, rượu cho thực khách. Một số trường hợp đã bị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý. Thế nhưng, tình hình vẫn không suy giảm là bao do nhu cầu “có ăn, có uống” của thực khách, và nhiều chủ quán ăn cũng e ngại mở quán không thu hút được khách hàng do tình hình khó khăn các cơ sở ăn uống phải đóng cửa trong nhiều tháng thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.

Mới đây, xác nhận với báo chí tai TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cũng đã cho biết, hiện nay Thành phố vẫn chưa có chủ trương cho phép các nhà hàng, quán ăn được bán bia, rượu trở lại. Ông cho biết: Thời gian thí điểm kinh doanh đồ uống có cồn tại quận 7 và TP. Thủ Đức tới hết ngày 15/11; sau đó, Thành phố sẽ rà soát, đánh giá sơ bộ để rút kinh nghiệm và có thể triển khai, nhân rộng. Trước ngày 15/11, Sở sẽ có sơ kết, đánh giá về tình hình hoạt động ở hai địa bàn nói trên.

Xuân Nghi

VnEconomy

Các tin tức khác

>   TP.HCM cung cấp đường dây nóng để phản ánh về tình trạng giá xét nghiệm Covid-19 (13/11/2021)

>   Ngày 12.11 có 8.976 ca mắc Covid-19 trong nước (12/11/2021)

>   Chủ tịch Phan Văn Mãi: 'Nếu dịch Covid-19 chuyển màu cam, TP.HCM sẽ siết chặt hoạt động' (12/11/2021)

>   2% người về từ vùng dịch dương tính Covid-19 (12/11/2021)

>   Hà Nội chưa đồng ý lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô (11/11/2021)

>   Ngày 11/11, Việt Nam vượt mốc 1 triệu ca mắc COVID-19 (11/11/2021)

>   Cái chết của ngày hội săn sale 11/11 ở Trung Quốc (11/11/2021)

>   Phân bổ vaccine để tiêm đủ 2 mũi cho tất cả người trên 12 tuổi (11/11/2021)

>   BHXH cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID miễn phí qua email (11/11/2021)

>   Muốn người lao động trở lại, cần mở cửa trường học (11/11/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật