Thứ Năm, 04/11/2021 14:33

Chưa chốt vị trí sân bay thứ hai Vùng Thủ đô, đảo Lý Sơn, Phú Quý sẽ có sân bay sau năm 2030?

Hội đồng thẩm định đã thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và báo cáo Chính phủ xem xét phê duyệt. Quy hoạch này chưa chốt vị trí đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô, chỉ yêu cầu xem xét sau năm 2030.

Chưa chốt vị trí sân bay thứ hai Vùng Thủ đô, đảo Lý Sơn, Phú Quý sẽ có sân bay sau năm 2030?

Vị trí quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, có thể bổ sung trước năm 2030. (Ảnh minh hoạ)

Theo quy hoạch sân bay được Hội đồng thẩm định thông qua, quy hoạch xác định từ nay tới năm 2030 cả nước sẽ có 28 sân bay, với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu khách/năm.

Trong đó gồm 22 sân bay đang khai thác: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Điện Biên, Đồng Hới, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng sân bay đang xây dựng là Long Thành và Phan Thiết.

Các sân bay trong quy hoạch dự kiến đầu tư mới giai đoạn tới gồm: Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị. Duy trì vị trí quy hoạch sân bay Tiên Lãng (Hải Phòng) để đầu tư thay thế sân bay Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.

Quy hoạch cũng đặt nhiệm vụ tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch sân bay ở các đảo, như Lý Sơn, Phú Quý...

Giai đoạn 2030 - 2050 chỉ bổ sung thêm sân bay Cao Bằng.

Với Vùng Thủ đô, giai đoạn tới năm 2050 vẫn giữ nguyên mục tiêu đầu tư mở rộng để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu khách/năm, do chi phí đầu tư mở rộng vẫn thấp hơn các phương án xây dựng sân bay mới; hệ thống hạ tầng kết nối sân bay với nội đô và liên vùng đã và đang tiếp tục hoàn thiện.

Hội đồng thẩm định đề nghị Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu xác định vị trí sân bay thứ hai Vùng Thủ đô trước năm 2030 để địa phương có phương án chuẩn bị quỹ đất.

Do đó, vị trí đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô vẫn chưa được đưa vào quy hoạch lần này. Trước đó, đơn vị tư vấn lập quy hoạch đề xuất lựa chọn sân bay Tiên Lãng để đầu tư giai đoạn sau năm 2030, vừa đáp ứng mục tiêu thay thế sân bay Cát Bi, vừa làm sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô.

Hà Nội đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT chọn đặt sân bay thứ hai Vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hoà. Trong khi Hà Nam đề xuất không đưa vào quy hoạch sân bay thứ hai Vùng Thủ đô tại vị trí huyện Lý Nhân (theo quy hoạch Vùng Thủ đô), do không còn đủ quỹ đất.

Hàng loạt đề xuất từ phía địa phương đưa vào quy hoạch các sân bay cũng bị loại, như: Bắc Giang, Hà Tĩnh, Hà Giang, Bình Phước…

Lê Hữu Việt

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Phát triển hạ tầng xã hội KCN để công nhân gắn bó lâu dài (03/11/2021)

>   Sẽ có hơn 2 tỉ USD xây dựng công trình, tuyến giao thông ở ĐBSCL (03/11/2021)

>   240.000 tỷ đồng xây 9 tuyến đường sắt mới, khởi công tuyến cao tốc Bắc - Nam năm 2028 (03/11/2021)

>   Bàn giao đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho Hà Nội vận hành khai thác từ 6/11 (02/11/2021)

>   Phó Thủ tướng: Dứt khoát hoàn thành sân bay Long Thành đúng thời hạn (02/11/2021)

>   Bộ trưởng GTVT: 2028 - 2029 khởi công 2 dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam (01/11/2021)

>   Bộ GTVT đề xuất nhà nước chi 9.400 tỉ đồng mua lại 7 dự án BOT (01/11/2021)

>   Quy hoạch sử dụng đất phải đồng bộ với các quy hoạch khác (01/11/2021)

>   Hồi sinh các dòng kênh 'chết' (30/10/2021)

>   Hội đồng kiểm tra chính thức 'gật đầu', tàu Cát Linh - Hà Đông chờ ngày lăn bánh (30/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật