Thứ Năm, 28/10/2021 16:50

Nhịp đập Thị trường 28/10: BĐS tiếp tục nổi sóng, VN-Index tăng không cản nổi

Phiên chiều tiếp tục có diễn biến hết sức tích cực, trong đó nửa đầu phiên không thể không nhắc đến GAS, nhưng vào nửa sau, dù GAS mất đà tăng, nhưng chỉ số vẫn tăng nhờ lực đỡ từ các cổ phiếu BĐS và ngân hàng. Dù báo chí đăng tải thông tin không được như kỳ vọng về gói kích thích kinh tế, cũng như 1 số rủi ro từ thế giới bên ngoài, nhưng có vẻ không cản được đà tăng của chỉ số VNindex.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh trên HOSE. Trong cả ngày hôm nay, họ đã mua ròng hơn 13 triệu cổ phiếu trên sàn này, trong đó gần 11 triệu cổ phiếu là Large Cap. Không ít mã lớn được mua ròng mạnh như HPG, DXG, CTG, GAS, POW hay VHM. Thậm chí không loại trừ khả năng người mua hôm nay cũng chính là người mua của ngày hôm qua.

Nhóm BĐS nhà ở lẫn khu công nghiệp đã mấy ngày nay luôn là tâm điểm của thị trường, với hàng loạt tên tuổi cạnh tranh trong cuộc đua tăng giá. Hôm nay cũng vậy, với tâm điểm là BCM, DIG, HTN, IDC, NLG, DXG, NDN, LDG, NBB, KDH, KHG, QCG, SGR… Trong phiên chiều, có thêm 1 số tên tuổi vào sóng như NVL, LHG, SIP, SNZ hay HDC… thậm chí tính từ đầu tháng 10 đến nay, có nhiều mã tăng giá từ 40-50% trở lên, bao gồm DIG, IDC, NLG, TID

Xây dựng vẫn là nhóm có nhiều mã tăng khủng trong phiên chiều, nhưng mức tăng bình quân thì đã giảm so với phiên sáng, cho nên đành nhường sự hấp dẫn cho nhóm BĐS. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu tăng mạnh của nhóm này lại thuộc về sàn UPCoM, hoặc không phải là các tên tuổi lớn, ví dụ như HHV, HUT, L14… thậm chí doanh nghiệp còn mới báo lỗ mà cổ phiếu vẫn tăng giá (HUT).

Khó có thể nghĩ GAS có lúc tăng hơn 5% trong phiên chiều, trước khi lùi lại, chỉ còn tăng 2,7% vào lúc đóng cửa. Lưu ý rằng ngay trước ATC, cổ phiếu này còn tăng gàn 4%. Khối ngoại có lẽ là nhân tố đẩy giá cổ phiếu này, với lực mua lên đến gần 1 triệu cp. Tuy nhiên, diễn biến của GAS lại không lan tỏa trong nhóm dầu khí nhà PVN. Nhiều tên tuổi khác như PGS, PVT, PVD, PVS, PVG vẫn giảm giá từ 1-3%. Chỉ có 2 đại gia phân bón cùng tăng mạnh là DCMDPM.

Nhóm ngân hàng cũng đã gia tăng tiếng nói quan trọng trong phiên chiều nay, với sự tăng giá của các mã lớn như VCB, VPB, ACB, TPB, HDB… Tuy nhiên, BID là số ít mã giảm giá, có lẽ 1 phần vì NĐT chưa rõ kết quả quý 3 như thế nào. Trường hợp của CTG cũng rất có thể bị “lây” cho BID.

VNindex thăng hoa, 2 chỉ số HNX và UPCoM-Index còn thăng hoa hơn. Cả 2 chỉ số này đều tăng gần 1,7% vào cuối ngày. Trên HNX, IDC, SHS, PVI, PHP, MBS… luôn là những largecap tăng giá đẩy chỉ số. Tương tự, trên Upcom là KLB, GE2, VEA, VEF, MSR, OIL. QNS, SIP, SNZ, TVN… Ngay cả ACV vốn sáng giảm giá, đến chiều cũng tăng gần 1%.

Nhóm chứng khoán vẫn ngập sắc xanh giống như phiên sáng, tuy nhiên trong phiên chiều có phần im ắng, nhiều mã duy trì đà tăng giá, nhưng không tiến thêm được bao nhiêu. Duy có 1 số mã giảm trong phiên sáng thì đến chiều đã có lực mua vào và kéo giá, ví dụ như PHS, TVB hay APG. Thông tin về 10 công ty được điểm danh thanh tra có lẽ vẫn là hòn đá chặn đà tăng của cổ phiếu nhóm này.

Với mức lãi hơn ngàn tỷ quý 3, giá cổ phiếu MSN cũng đã tăng mạnh hơn 3% chiều nay, giúp MSN đứng thứ 4 về tốc độ tăng giá của nhóm vốn hóa tỷ USD trên HOSE. Khối ngoại cũng có thể là nhân tố kéo giá MSN, tương tự như kéo giá nhiều largecap khác. Ngoài ra, tất cả cổ phiếu khác nhà Masan cũng tăng giá suốt cả 2 phiên sáng chiều, trong đó nổi bật là MSR.  

Thị trường thăng hoa, những vẫn có vài nhóm ngành có nhiều sắc đỏ, phân hóa rõ như dược, thủy sản, hóa chất (Vinachem), dệt may, hay bán lẻ…

Phiên sáng: Thẳng tiến đỉnh cao mới

Cú rung lắc tại VN30 gần giữa phiên sáng nay xem chừng chỉ là sự cố, chỉ số nhóm này, lẫn chỉ số chính VN-Index sau đó tiếp tục tăng thẳng tiến, lập đỉnh mới. Các nhóm vốn hóa lớn như BĐS , ngân hàng, chứng khoán, sản xuất điện… tiếp tục đóng góp Large Cap thúc đẩy các chỉ số quan trọng của thị trường.

Nhóm VN30 đến trưa nay có 21 mã tăng giá (hầu hết tăng dưới 2%), so với 7 mã giảm giá. POW tiếp tục là cổ phiếu tăng giá tốt nhất nhóm này. GAS cũng đã tăng hơn 1%, có vẻ muốn thoát khỏi cảnh bám tham chiếu trong nửa đầu phiên sáng nay. Điều cần lưu ý là trong số các mã giảm giá có VHM, VRE, MWG là các doanh nghiệp lớn vẫn chưa ra tin quý 3.

Chỉ số HNX-Index tiếp tục lập đỉnh, và sáng nay tăng mạnh gần như gấp đôi chỉ số VN-Index. Các cổ phiếu góp phần đẩy chỉ số chính sàn HNXIDC, MBS, SHS, PVI, VCS và 12 cổ phiếu nhỏ và vừa khác, nhưng tăng giá hơn 9%. Large Cap giảm giá thất vọng nhất sàn này có lẽ là NTP.

Nhóm ngân hàng đang có đến 20 trên 27 mã tăng giá, nhưng trong Top10 nhóm vốn hóa lớn nhất 3 sàn, ngân hàng vẫn không tích cực bằng BĐS. Ở nhó m BĐS nhà ở lẫn khu CN, đang có khá nhiều mã tăng mạnh, như BCM, DIG, KHG, HAR, NBB, NDN, IDC, LHG, SIP, SNZ, SGR, QCG

Tương tự, nhóm chứng khoán có 28/33 mã tăng giá, trong đó nổi bật là VND, VIGTCI. Nhiều cổ phiếu lớn khác tăng giá khoảng 2-3% trong bối cảnh nhà đầu tư đang cố tìm hiểu xem 10 công ty chứng khoán sắp được UBCKNN thanh tra là ai.

Nhóm dầu khí PVN vẫn phân hóa cho đến giữa trưa, và có vẻ như cổ phiếu nào đầu phiên tăng tăng thì lại tăng thêm (như DCM, DPM, GAS, OIL), còn mã nào giảm thì giảm thêm (PVD, PVG, PVT).

Nhóm sắt thép lại quay về với sắc đỏ vào giữa trưa khi 2 đầu tàu HPG, HSG và nhiều tên tuổi khác giảm giá, dù mức giảm chưa đến -1%. Trong số này, chỉ có NKGSMC là đang cố trụ bên trên tham chiếu.

Nhiều cổ phiếu thủy điện lẫn nhiệt điện tăng giá sáng nay, không rõ có liên quan đến dự thảo Quy hoạch điện 8 hay không? Trong số này, tăng giá mạnh nhất có GE2, PGV, POWND2…, toàn các công ty có liên quan đến nhiệt điện. Ngoài ra, thị trường đang lan truyền thông tin về việc EVN muốn sửa biểu giá bán điện cho các nhà máy thủy điện nhỏ, cũng không biết có phải là tin tích cực cho các công ty thủy điện trên sàn hay không? Dù sao đi nữa, với diễn biến thủy văn thuận lợi, đang có nhiều công ty báo lãi quý 3.

Cổ phiếu HVN đang có lượng khớp tăng vọt, gấp hơn 2 lần so với bình quân 10 phiên gần đây, và do đó chỉ giảm giá chưa đến 3%, dù sắp chỉ còn giao dịch vào buổi chiều.

MSN đã ra tin lãi khủng hợp nhất quý 3, nhưng cổ phiếu chỉ tăng giá chưa đến 1%. Đồng thời những mã khác trong gia đình này đều tăng giá nhẹ, trừ MSR tăng hơn 3%.

10h30: Rung lắc tại VN30

Chỉ số VN30 đã bất ngờ chọc thủng xuống dưới tham chiếu lúc gần 10h, may là sau đó đã hồi và tăng trở lại. diễn biến này đã tác động không chỉ lên VN-Index, mà còn lên 2 chỉ số chính của các sàn HNX và UPCoM.

Một số Large Cap có thể là yếu tố dẫn đến cú sảy chân của chỉ số VN30-Index trước 10h là BID, MSN, PLX, MWG, VCB, VHM. Tuy nhiên sau đó nhiều mã đã hồi giá, đồng thời 1 số mã khác tăng giá như GAS, SAB, NVL… đã giúp chỉ số nhóm VN30 lẫn VN-Index quay trở lại trên tham chiếu.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng có diễn biến cho thây chịu ảnh hưởng từ HOSE, nhưng sau đó tăng trở lại, thậm chí còn cao hơn mức điểm đầu phiên. Trên sàn HNX, IDC, MBS, SHS là những Large Cap tăng giá đáng kể, nhưng ngược lại giảm giá mạnh có NTP. Trên sàn UPCoM, có các Large Cap tăng đáng chú ý là GE2, KLB, MSR, OILSIP, SNZ, VEF, VEA…, đa phần vẫn là những mã tăng mạnh ngay từ đầu.

BID đã giảm giá nhẹ dù chưa ra BCTC Q3. Ngược lại, CTG giao dịch loanh quanh ngay bên trên tham chiếu, dù đã ra BCTC với kết quả nhiều nợ xấu (như dự đoán). Không rõ NĐT có liên tưởng gì từ BCTC của CTG đến BCTC của BID hay không?

Nhóm chứng khoán vẫn tăng giá tích cực sáng nay, thậm chí lúc này còn tốt hơn đầu phiên, khi rất nhiều cổ phiếu tăng giá hơn 2-3%. Từ chiều qua đã có thông tin chính thức về việc UBCKNN lập đoàn thanh kiểm tra 10 công ty chứng khoán liên quan đến chuyện hỗ trợ doanh nghiệp phát hành trái phiếu, tuy nhiên chưa ai rõ 10 công ty đó là những công ty nào, nên có lẽ không ai “sợ”.

Diễn biến trên nhóm dầu khí nhà PVN đến giữa phiên sáng nay chưa có gì khởi sắc, trừ GAS và 2 cổ phiếu phân bón. GAS đầu phiên giảm nhẹ, nhưng đến giữa phiên được kéo lên trên tham chiếu 1 chút, không rõ có phải ai đó muốn lấy mã này đỡ chỉ số không? Khối ngoại vẫn đang mua ròng nhẹ trên GAS.

Nhóm sắt thép đang có diễn biến tốt hơn so với đầu phiên, dù chưa thể nói là tích cực. Hai đầu tàu HPGHSG vẫn giảm giá nhẹ, tuy nhiên ở các mã vốn hóa nhỏ hơn, như NKG, SMC, SHI… lại đang hồi phục về tham chiếu, thậm chí tăng 1 chút.

Tương tự sắt thép, bảo hiểm cũng quay lại với sắc xanh ở nhiều mã như AIC, ABI, BIC, BMI, BVH, PGI, PRE…Giảm giá đáng kể lúc này có 3 mã là VNR, PTIBLI.

Hàng không, dệt may, hóa chất hay phân phối xăng dầu vẫn là những nhóm có nhiều sắc đỏ, tuy nhiên lưu ý rằng xây dựng cũng đang muốn gia nhập nhóm này, khi có nhiều tên tuổi giảm giá như CC1, C4G, CTD, FCN, HBC, G36, LCG

VN-Index tiếp tục lập đỉnh khi mở cửa

VN-Index tiếp tục lập đỉnh, khi tăng thêm hơn 5 điểm khi mở cửa, tuy nhiên ngay sau đó đã bị “giảm trừ” 3 điểm khi sự hưng phấn trên nhóm cổ phiếu VN30 giảm nhanh chóng. Thông tin về gói kích thích kinh tế vẫn chưa lên báo, đây có lẽ là yếu tố khiến sự hưng phấn nhanh chóng giảm xuống sau ATO. Tuy vậy, 2 chỉ số HNX và UPCoM-Index vẫn giữ đà tăng mạnh từ đầu phiên.

Nhóm VN30 có đa số cổ phiếu tăng giá ngay ATO, nhưng ngay sau đó có triệu chứng nguội nhanh chóng, thậm chí số cổ phiếu giảm giá tăng lên (14 mã). Những mã tăng nóng chiều qua như HPG hay GAS đang là thành viên của nhóm giảm giá này. Cổ phiếu tăng tốt nhất trong VN30 lại là POW, nhưng mức tăng chỉ hơn 2%.

Nhóm ngân hàng có 22 trên 27 mã tăng giá ngay tại ATO, dù sau đó 1 số mã giảm đà tăng. Ngay cả CTG vừa ra BCTC Q3 không đẹp như các báo cáo của ngân hàng công bố trước đó, cũng tăng giá hơn 1% ATO. Cho đến lúc này, trong số các ngân hàng top đầu, chỉ còn BIDVCB là chưa công bố thông tin.

Nhóm dầu khí PVN sớm có nhiều cổ phiếu giảm giá sau ATO, với thông tin giá dầu thế giới có dấu hiệu giảm, khi dự trữ dầu WTI (Mỹ) bất ngờ tăng. GAS đầu phiên đứng giá, nhưng sau đó giảm nhẹ… 1,000 đồng. Các cổ phiếu khác vốn tăng mạnh chiều qua như PVS, PVT… thì qua sáng nay cũng giảm nhẹ.

Large Cap sàn HNX vẫn đang đẩy chỉ số tăng mạnh, nhưng mức tăng bình quân cũng chỉ chừng 1.5-2%. Nếu chiều qua VN-Index lập đỉnh, thì HNX-Index cũng lập đỉnh, thậm chí HNX-Index còn tăng bỏ xa hẳn chỉ số sàn HOSE nếu nhìn từ đầu năm đến nay.

Trên sàn UPCoM đang có nhiều Large Cap tăng giá mạnh hơn hẳn so với các cổ phiếu cùng nhóm vốn hóa trên HOSE hay HNX, ví dụ như GE2, KLB, MSR, OIL, SNZ, VEA

Chiều qua Bộ công thương đã trình lên bản quy hoạch điện VIII, không rõ có tác động gì lên giá nhóm cổ phiếu nhiệt điện sáng nay hay không, khi mà có nhiều mã tăng khá, như GE2, POW, GEG?

Nhóm chứng khoán vẫn tăng giá ngay từ ATO, bất chấp có thông tin UBCKNN lập tổ thanh tra 10 công ty chứng khoán liên quan đến việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp có vấn đề.

Đã bắt đầu có nhiều nhóm ngành có nhiều sắc đỏ sau ATO vài phút, như bảo hiểm, sắt thép, hàng không, dệt may hay hóa chất.

Hoàng Nam

FILI

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng quyền 28/10/2021: Triển vọng ngắn hạn đang dần tích cực (27/10/2021)

>   Vietstock Daily 28/10/2021: Kỳ vọng vào một kỷ lục mới (27/10/2021)

>   Chứng khoán phái sinh Ngày 28/10/2021: Hướng đến vùng đỉnh lịch sử (27/10/2021)

>   Nhịp đập Thị trường 27/10: Tiền vào cuồn cuộn, thanh khoản vượt 35 ngàn tỷ đồng (27/10/2021)

>   Thị trường chứng quyền 27/10/2021: Tốt xấu đan xen (26/10/2021)

>   Vietstock Daily 27/10/2021: Tích cực trở lại (26/10/2021)

>   Chứng khoán phái sinh Ngày 27/10/2021: Đảo chiều tại đường SMA 100 ngày (26/10/2021)

>   Nhịp đập Thị trường 26/10: Bật tăng cuối phiên (26/10/2021)

>   Vietstock Daily 26/10/2021: Có khả năng thủng ngưỡng hỗ trợ (25/10/2021)

>   Thị trường chứng quyền 26/10/2021: Sắc đỏ sẽ tiếp tục bao trùm (25/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật