Thứ Bảy, 09/10/2021 08:53

136 quốc gia đạt thỏa thuận lịch sử về thuế tối thiểu toàn cầu

Sau nhiều năm bất đồng, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cuối cùng đã đạt bước ngoặt quan trọng về thuế doanh nghiệp tối thiểu trên toàn cầu.

Các nước phát triển nhất trí với mức thuế doanh nghiệp tối thiếu 15% trên toàn cầu. Động thái này đánh dấu bước chuyển biến lớn với các nền kinh tế nhỏ hơn, như Cộng hòa Ireland, vì đây là đất nước thu hút các công ty quốc tế nhờ thuế thấp hơn.

“Thỏa thuận mang tính bước ngoặt này đã được nhất trí bởi 136 quốc gia và vùng lãnh thổ và đại diện cho hơn 90% GDP toàn cầu. Thỏa thuận thuế tối thiểu toàn cầu cũng sẽ phân bổ hơn 125 tỷ USD lợi nhuận từ khoảng 100 doanh nghiệp đa quốc gia lớn nhất và lợi nhuận cao nhất trên thế giới cho các quốc gia trên toàn cầu, đồng thời đảm bảo các công ty sẽ phải trả một phần thuế hợp lý dù họ hoạt động ở bất kỳ đâu”, OECD cho biết trong một tuyên bố ngày 08/10.

Bước đột phá trên diễn ra sau khi các nước thực hiện một số điều chỉnh với văn bản gốc, đáng chú ý nhất là các doanh nghiệp nhỏ sẽ không bị áp mức thuế mới. Điều này đã khiến Ireland – đất nước từ lâu đã phản đối nâng thuế doanh nghiệp – thay đổi quan điểm và đồng tình với kế hoạch này.

Các quốc gia hiện đang xem xét một số điều khoản chi tiết và thỏa thuận mới sẽ sẵn sàng được triển khai trong năm 2023.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hoan nghênh những quốc gia quyết định “chấm dứt cuộc đua xuống đáy đối với thuế doanh nghiệp” và bày tỏ hy vọng Quốc hội sẽ nhanh chóng triển khai thỏa thuận tại Mỹ.

“Việc đưa ra chính sách thuế quốc tế là một vấn đề phức tạp, nhưng những từ ngữ của thỏa thuận ngày hôm nay cho thấy sự đơn giản và sâu rộng của thỏa thuận này: Khi thỏa thuận được triển khai, người dân Mỹ sẽ cảm thấy nền kinh tế toàn cầu trở thành nơi dễ dàng kiếm việc làm, kiếm sống hoặc mở rộng doanh nghiệp”, bà Yellen cho biết.

Thỏa thuận thuế doanh nghiệp có gì?

Thỏa thuận thuế doanh nghiệp toàn cầu đánh dấu một bước chuyển biến trong chính sách thuế, vì thỏa thuận không chỉ áp mức thuế doanh nghiệp tối thiểu mà còn buộc các công ty phải đóng thuế tại nơi họ hoạt động cho dù họ có đặt trụ sở tại nơi đó hay không. Hiện công thức chính xác để tính toán thuế của các công ty vẫn chưa được hoàn tất.

Thỏa thuận trên được đưa ra một phần là vì đại dịch Covid-19. Chính đại dịch này đã làm sống lại nhu cầu về một hệ thống thuế công bằng hơn khi mà các chính phủ đều đang tìm kiếm nguồn tài trợ mới.

Khi đắc cử trong năm 2020, Tổng thống Joe Biden đã nói rõ ông muốn đánh thuế tầng lớp giàu có nhiều hơn, cố gắng giải quyết tình trạng bất bình đẳng ở Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Tân Thủ tướng Nhật Bản chỉ thị soạn thảo gói kích thích kinh tế mới (08/10/2021)

>   Hàn Quốc cân nhắc gia nhập CPTPP (08/10/2021)

>   NHTW Trung Quốc chuyển sang rút ròng 51 tỷ USD (08/10/2021)

>   Thượng viện Mỹ đồng ý nâng trần nợ, chờ Hạ viện phê duyệt (08/10/2021)

>   Pfizer/BioNTech xin cấp phép vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi (08/10/2021)

>   100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2021 (07/10/2021)

>   New Zealand nâng lãi suất lần đầu tiên trong 7 năm (07/10/2021)

>   Evergrande, Fantasia làm dấy lên lo ngại về lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc (07/10/2021)

>   Nguy cơ kinh tế của nước cuối cùng theo đuổi chiến lược 'Zero Covid' (07/10/2021)

>   Fed có hướng tới sự thịnh vượng chung? (16/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật