Thứ Hai, 06/09/2021 11:59

Trung Quốc sắp mở sàn chứng khoán mới tại Bắc Kinh

Trung Quốc lên kế hoạch mở thêm một sàn giao dịch chứng khoán mới ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết. Theo đó, việc thành lập sàn mới sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh tới sàn ChiNext – dành cho startup – tại Thâm Quyến, sàn Thượng Hải và sàn Hồng Kông.

Mặc dù cơ quan điều tiết chứng khoán Trung Quốc cho biết sàn giao dịch sắp mở sẽ dựa trên Sàn Giao dịch Thứ ba (New Third Board) của Trung Quốc, bổ trợ thêm cho sàn Thượng Hải và Thâm Quyến.

“Sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh sẽ hoạt động một cách bình đẳng với Thượng Hải và Thâm Quyến. Nếu sàn này phát triển thịnh vượng, bộ 3 sẽ chia thị phần trong cuộc đối đầu 3 bên”, Rock Jin, Chuyên gia kinh tế và CEO của công ty tư vấn đầu tư PopEton, cho hay.

Mặc dù đây là thông tin tốt lành cho nền kinh tế, nhưng nó sẽ báo điềm chẳng lành cho thị trường trong ngắn hạn. Điều này là do sàn này sẽ thu hút dòng vốn từ sàn Thượng Hải và Thâm Quyến, ông nói.

Khởi đầu một hội nghị vào ngày 02/09, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố việc mở sàn giao dịch chứng khoán mới nói trên. Ông Tập cho biết, sàn giao dịch này sẽ là nơi tập trung cổ phiếu của các công ty vừa và nhỏ sáng tạo. Đây là lần thứ hai ông Tập Cận Bình đích thân công bố một sáng kiến liên quan đến thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, vẫn chưa biết sàn Bắc Kinh có cho phép các doanh nghiệp nước ngoài niêm yết hay không. Nếu có, “sàn này sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh cho sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEx)”, Jefferies cho biết trong một báo cáo.

Cổ phiếu của HKEx giảm 2% sau thông tin trên, còn chỉ số ChiNext của sàn Thâm Quyến giảm hơn 1%.

“Đây là một bước tiến hướng về những cải cách thị trường vốn vì nó sẽ củng cố hệ thống thị trường vốn và khả năng tài trợ vốn trực tiếp”, Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo.

Việc thành lập một sàn giao dịch chứng khoán mới tại Thượng Hải có mô hình hoạt động tương tự như sàn Nasdaq là nhằm mục đích thu hút đầu tư vào các công ty công nghệ cao của Trung Quốc và giúp nước này có được lợi thế trong cuộc cạnh tranh với phương Tây về công nghệ. Kể từ đó, hơn 300 công ty công nghệ đã niêm yết trên sàn giao dịch này với tổng vốn hóa thị trường hơn 728 tỷ USD tức hơn 4.7 ngàn tỷ nhân dân tệ.

Trung Quốc hiện có những sàn nào?

Trung Quốc hiện có hai sàn giao dịch chứng khoán tại đại lục, một ở Thượng Hải và một ở Thẩm Quyến, đều cách xa Bắc Kinh. Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải thành lập năm 1990, chủ yếu là nơi giao dịch của các cổ phiếu vốn hoá lớn, bao gồm các công ty quốc doanh, ngân hàng và công ty năng lượng. Sở Giao dịch chứng khoán Thẩm Quyến có nhiều cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, còn có Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Tuy nhiên, sàn này chịu sự giám sát của pháp luật Hồng Kông và nằm ngoài các biện pháp kiểm soát vốn của Bắc Kinh.

Động thái mở sàn chứng khoán mới của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Chính phủ nước này đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát các doanh nghiệp tư nhân lớn trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ cho tới giáo dục. Trong gần 1 năm qua, Bắc Kinh đã có loạt biện pháp nhằm kiềm chế sức mạnh và ảnh hưởng của các công ty như Alibaba, Tencent, Meituan…

Ngoài ra, các công ty Trung Quốc cũng đang gặp nhiều trở ngại pháp lý trong việc niêm yết cổ phiếu để huy động vốn tại Mỹ. Nhà chức trách Trung Quốc gia tăng sức ép đối với các công ty trong nước muốn niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài vì lo ngại các công ty này có thể trao cho chính phủ nước ngoài quyền tiếp cận với các dữ liệu nhạy cảm về người dùng.

Cùng với đó, cơ quan chức năng Mỹ cũng tăng cường giám sát đối với các vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ, đưa ra quy định nghiêm ngặt hơn về công bố thông tin đối với các công ty này nhằm ngăn ngừa rủi ro.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Dow Jones và S&P 500 giảm điểm sau báo cáo việc làm đáng thất vọng (04/09/2021)

>   Mạng xã hội Weibo cấm các tài khoản “phím hàng” chứng khoán (03/09/2021)

>   Chứng khoán Nhật Bản vọt gần 2% sau thông tin Thủ tướng Suga sắp từ chức (03/09/2021)

>   S&P 500 và Nasdaq Composite lập kỷ lục mới sau báo cáo thất nghiệp tích cực (03/09/2021)

>   S&P 500 gần như đi ngang trong phiên đầu tiên của tháng 9 (02/09/2021)

>   Vọt gần 3% trong tháng 8, S&P 500 ghi nhận 7 tháng tăng liên tiếp (01/09/2021)

>   S&P 500 và Nasdaq Composite lập kỷ lục mới (31/08/2021)

>   Sự trở lại của siêu sao Ronaldo đẩy cổ phiếu Manchester United tăng gần 6% (28/08/2021)

>   Phố Wall khởi sắc sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed (28/08/2021)

>   S&P 500 và Nasdaq Composite đứt mạch 5 phiên tăng liên tiếp (27/08/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật