Thứ Năm, 02/09/2021 11:15

Đề xuất gần 1 km đường ngầm nối 2 tuyến metro tại TP.HCM

TP.HCM đang tính xây dựng công trình kết nối tuyến metro số 1 và metro số 2.

Tuyến metro số 1 hiện đã đạt 87,32% tổng khối lượng công trình. MAUR

Sau khi nhận công văn của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thúc đẩy thực hiện đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại nhà ga Bến Thành, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về dự án.

Theo đó, công trình kết nối đồng bộ 2 tuyến metro được UBND TP chỉ đạo MAUR lập dự án từ tháng 6.2019, sau đó trình Sở Kế hoạch - Đầu tư đề xuất chủ trương đầu tư vào tháng 2.2020. Sau đó, theo chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT đã tiếp nhận hồ sơ từ MAUR và nghiên cứu hoàn thiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định. Qua xem xét, Sở GTVT đánh giá dự án xây dựng kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành có quy mô đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, còn nhiều vấn đề cần thiết phải được nghiên cứu làm rõ. Đồng thời, chưa có đơn vị tư vấn thực hiện công tác nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư để đảm bảo chất lượng hồ sơ theo quy định.

Sở GTVT TP cho biết theo báo cáo của MAUR, hiện nay, dự án tuyến metro số 2 đã được phê duyệt điều chỉnh. Phía Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang trong giai đoạn thực hiện hoàn tất các báo cáo, đánh giá kết thúc khoản vay đã ký và tiến hành thủ tục xúc tiến khoản vay mới cho dự án (với tổng giá trị khoảng 1 tỷ USD). Theo đó, ADB tiếp tục quan tâm và đề nghị cung cấp thông tin, kế hoạch thực hiện dự án kết nối đồng bộ metro số 1 và metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành. Trong khi đó, tuyến metro số 2 dự kiến sẽ khởi công vào năm 2023 và hoàn thành năm 2026. Điều này cho thấy việc đảm bảo mục tiêu kết nối đồng bộ khi tuyến metro số 2 đưa vào vận hành khai thác là rất cấp bách.

Với tính chất quan trọng, cấp thiết của việc kết nối đồng bộ giữa metro số 1 với metro số 2 và để phát huy hiệu quả đầu tư, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu, giao nhiệm vụ cho Sở GTVT thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Sau đó trình cấp có thẩm quyền thẩm định hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư dự án trong quý 2/2022.

Song song, giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND TP bố trí kinh phí chuẩn bị đầu tư (khoảng 900 triệu đồng) cho Sở GTVT TP trong quý 3/2021 để tổ chức thực hiện công tác lập hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Trao đổi thêm với Thanh Niên, đại diện MAUR cho biết dự án kết nối đồng bộ 2 nhà ga của tuyến metro số 1 và số 2 thực tế là 1 phần của nhà ga Bến Thành. Đoạn ngầm có độ dài gần 1 km, đã được MAUR phối hợp cùng Sở GTVT nghiên cứu chi tiết với mục tiêu kết nối, khai thác hiệu quả 2 tuyến metro, hiện bắt đầu khởi động nhằm đảm bảo tiến độ chung cùng 2 tuyến.

Hà Mai

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Cảng Cái Mép-Thị Vải, sân bay Long Thành - viên gạch đầu tiên xây Trung tâm logistics vùng TPHCM (02/09/2021)

>   Thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch sử dụng đất quốc gia (01/09/2021)

>   Dự báo xu thế biến động đất đai đến năm 2030 (31/08/2021)

>   Chính phủ dồn lực cho hạ tầng giao thông Cần Thơ và miền Tây (31/08/2021)

>   Bộ Xây dựng bãi bỏ loạt thủ tục liên quan phát triển đô thị (30/08/2021)

>   Ưu tiên triển khai dự án Cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km (25/08/2021)

>   TP.HCM: Hoàn thiện dự thảo đề án đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông trước 1.9 (24/08/2021)

>   3 công trình trọng điểm của TP.HCM tăng tốc về đích trong dịch bệnh (23/08/2021)

>   25 công trình đường bộ trọng điểm đến năm 2025 (21/08/2021)

>   Thêm 4.500 tỉ đồng giảm ngập cho TP.HCM (21/08/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật