Thứ Hai, 06/09/2021 19:30

Dịch vụ 

48 giờ tạo lập 2,000 nhóm 'Đi chợ online', Bách hóa Xanh vượt khó để phục vụ hiệu quả nhất

Ngay khi lệnh giãn cách tăng cường “Ai ở đâu ở yên đó” được áp dụng ngày 23/08, nhiều hệ thống siêu thị chọn cách đóng cửa website hoặc hạn chế hoạt động tại TP.HCM.

Bách hóa Xanh ngay lập tức tìm cách chuyển đổi mô hình kết nối để guồng cung ứng từ siêu thị có thể đến với khách hàng phù hợp trong bối cảnh không ai được đến mua tại siêu thị.

Gần 2,000 nhóm (Group) Zalo, trong đó tại TP.HCM là hơn 560 nhóm, đã được thiết lập chỉ trong vòng 48 giờ, mỗi nhóm đại diện cho từng siêu thị Bách hóa Xanh để kết nối trực tiếp với khách hàng trong bán kính 2-3 km gần siêu thị. Các link đặt hàng được nhúng ngay trong Group Zalo để khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp. Và cũng chỉ trong vòng 48 giờ, đội ngũ làm web và IT Bách hóa Xanh đã nỗ lực chuyển đổi giao diện đặt hàng sao cho thao tác thuận tiện, đơn giản nhất cho bà nội trợ. Giao diện này kết nối tồn kho thực tế đến từng điểm bán để khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm trên web tương tự như chọn mua tại siêu thị đó. Cuối cùng, khi khách đặt hàng xong thì hệ thống sẽ gửi đơn hàng về nhân viên cửa hàng để nhân viên trực tiếp liên hệ, giao hàng cho khách hoặc thông qua lực lượng đi chợ của chính quyền khu vực.

Trong suốt 2 ngày đầu giãn cách, các Group Zalo này đã nhanh chóng tăng số người tham gia với tốc độ phi mã, lên tới hàng triệu thành viên, hiện đạt gần 1.3 triệu và trung bình mỗi ngày phục vụ gần 60,000 đơn hàng. Riêng khu vực TP.HCM là hơn 650 ngàn thành viên và trung bình mỗi shop sở hữu hơn 1,100 người dùng, nhiều siêu thị phải lập tới 2-3 nhóm Zalo.

Với một thao tác đơn giản là gõ vào website Bách hóa Xanh, toàn bộ link tham gia Group Zalo được đưa lên website với địa chỉ hiển thị cụ thể cho từng tỉnh thành, phường xã. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm Group Zalo của siêu thị Bách hóa Xanh thuộc khu vực mình sinh sống để trực tiếp kết nối đặt mua hàng.

Giao diện để khách hàng chọn gia nhập vào group zalo siêu thị Bách hóa Xanh gần nhà mình, thao tác đơn giản, dễ dàng

Có thể nói trong 1 tuần lễ đầu vô cùng “nóng bỏng” khi tìm được một nơi đặt được hàng thiết yếu rất khó khăn thì việc ra đời các Group Zalo và tích hợp trang đặt hàng đã giúp Bách hóa Xanh rất nhiều trong việc phục vụ kịp thời người dân. Tất cả quy trình đều được tự động hoá, mang lại hiệu quả cao, giúp giảm tải lớn nếu so với cách đặt hàng phổ biến hiện nay là gửi tin nhắn, xác nhận tin nhắn, nhân viên soạn đồ, báo lại khách nếu có món nào đã hết, thương lượng thay bằng món khác, báo giá và chốt đơn… Nếu theo cách “thủ công” này, một Group Zalo với 1,000 thành viên có lẽ sẽ “vỡ trận”.

Việc tận dụng tốt thế mạnh công nghệ đã trở thành “vũ khí” giúp nhà bán lẻ này vẫn tối ưu hiệu quả giữa lúc thị trường gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng do số lượng đơn hàng quá lớn và số lượng nhân sự được tham gia giao hàng vẫn còn hạn chế, Bách hóa Xanh chưa thể đáp ứng hết nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đại diện nhà bán lẻ cho biết: “Bình thường chúng tôi đón tiếp 300,000 lượt khách tới siêu thị, họ tự tới chọn đồ, lựa đồ và thanh toán rồi xách hàng về. Giờ đây, tất cả công việc này được làm thay hoàn toàn bởi nhân viên siêu thị, do đó phát sinh khối lượng công việc khổng lồ. Cùng với sự hạn chế về nhân lực được làm việc nên hiện chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu”.

Không dừng lại ở đó, để phục vụ được nhiều khách hàng hơn, nhà bán lẻ liên tục đưa ra giải pháp, chẳng hạn chỉ cho 1 số điện thoại mua được 1 lần trong vòng 3 ngày, để cơ hội mua sắm được đến với nhiều người hơn, thử nghiệm 150 siêu thị bán hàng theo gói combo cho nhóm hàng Tươi sống như Thịt-Cá-Trứng; Cá & Thủy hải sản; Rau củ-Rau lá; Trái cây và vài chục gói mua lẻ đồ khô khác với hơn 100 sản phẩm thông dụng. Hình thức mua theo combo đã chứng minh tác dụng do hiệu quả phục vụ tăng lên đồng thời cũng được nhiều khách hàng đánh giá cao vì đơn hàng được phục vụ nhanh hơn, hàng tươi hơn do rút ngắn thời gian giao từ 2-3 ngày xuống từ 4h đến tối đa 24h. Nhà bán lẻ đang cân nhắc áp dụng trên diện rộng hình thức này.

Phản hồi tích cực của một khách hàng trên nhóm

Rõ ràng, trước một thế giới bất định như hiện nay và ngay cả sau này khi “bình thường mới” được thiết lập, việc ứng biến nhanh chóng mới là chìa khóa cho thành công. Thế giới Di động nói chung và Bách hóa Xanh nói riêng, vì thế, dù đã lớn nhưng không hề chậm chạp.

FILI

Các tin tức khác

>   Giãn cách xã hội kéo dài, doanh nghiệp thủy sản "bế tắc" (06/09/2021)

>   Đề nghị doanh nghiệp cảng biển không tăng giá dịch vụ trong "bão" Covid (06/09/2021)

>   Đến lúc tính chuyện ‘mở cửa’ kinh tế TP.HCM: Không thể bó hẹp trong địa giới hành chính (06/09/2021)

>   Chỉ số sản xuất tại TP.HCM lao dốc gần 50% (06/09/2021)

>   Thêm 3 dự án điện gió được công nhận vận hành thương mại (06/09/2021)

>   Chợ Bình Điền sẽ trung chuyển 150 tấn hàng về TP.HCM mỗi ngày (05/09/2021)

>   Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc tới hơn 9.000 xã phường, xốc lại việc chống dịch ở các 'pháo đài' (05/09/2021)

>   Tấm 'thẻ thông hành', điều kiện mở lại du lịch, đường bay nội địa (04/09/2021)

>   Xây dựng “sandbox vận tải” thay vì sợ hãi ngăn chặn (04/09/2021)

>   TP.HCM: Đề nghị truy tố Tổng giám đốc Khanh Group và đồng phạm lừa đảo đầu tư (03/09/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật