Thứ Ba, 17/08/2021 13:50

Việt Nam chi gần 8.200 tỉ đồng mỗi tháng để nhập khẩu xăng dầu

Nguồn xăng dầu ngoại vẫn tiếp tục chảy vào Việt Nam và tăng liên tục bất chấp tồn kho hai nhà máy lọc dầu trong nước đang tăng ở mức báo động.

Mỗi ngày Việt Nam chi hàng trăm tỉ đồng mua xăng dầu từ nước ngoài. Ảnh: Ngọc Dương

Số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan cho hay, nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 7 đạt gần 584.500 tấn với tổng giá trị 387 triệu USD, tăng 8% về lượng và tăng 21% về giá trị so với tháng 6. Đặc biệt, giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 7 đạt 662 USD/tấn, tăng 12% so với tháng 6 và tăng 71% với tháng 7.2020.

Tính lũy kế 7 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu cả nước đạt gần 4,5 triệu tấn, trị giá hơn 2,52 tỷ USD, giảm 15% về lượng, song kim ngạch xuất khẩu tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020. Giá nhập khẩu xăng dầu trung bình của 7 tháng đạt 555 USD/tấn, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Với trị giá nhập khẩu xăng dầu đạt 2,52 tỷ USD, trong 7 tháng qua, Việt Nam chi hơn 57.200 tỉ đồng (22.700 đồng = 1 USD) để nhập khẩu xăng dầu, tính trung bình mỗi tháng hơn 8.170 tỉ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, tồn kho của hai nhà máy lọc dầu trong nước là Dung Quất và Nghi Sơn đang rất cao.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhà máy Dung Quất đang tồn kho trên 200.000 m3 sản phẩm xăng dầu (tương đương 1,2 triệu thùng) và gần 400.000 m3 dầu thô (tương đương 2,4 triệu thùng). Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trung bình mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ hơn 20 triệu tấn xăng dầu trong khi sản lượng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng 70%, số còn lại phải nhập khẩu. Thế nhưng, do ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19, nhu cầu trong nước giảm mạnh, song các doanh nghiệp nhập khẩu cũng phải tuân theo luật lệ của quốc tế, các hợp đồng đã ký mua trước đó vẫn phải tiến hành. Chỉ có thể giãn hoặc hoãn nhận một thời gian ngắn.

Hiện Việt Nam nhập khẩu lượng lớn xăng dầu từ các thị trường truyền thống là Hàn Quốc, Malaysia và Singapore. Trong đó, nhập từ Malaysia đang chiếm tỷ trọng lớn nhất đạt 1,5 triệu tấn, tương đương 779 triệu USD, không giảm về lượng nhưng tăng 37% về giá trị so với cùng kỳ năm trước, chiếm 33% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước. Nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 642,5 triệu USD, giảm 27% về lượng nhưng không giảm về giá trị so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 24% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước. Nhập từ Singapore đạt 826.000 tấn, tương đương 485 triệu USD, giảm 20% về lượng, giảm 21% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 18% tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước.

Nguyên Nga

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Dầu suy giảm sau dữ liệu kinh tế yếu của Trung Quốc (17/08/2021)

>   Dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp do lo ngại về nhu cầu (14/08/2021)

>   Dầu giảm nhẹ sau nhận định của IEA (13/08/2021)

>   Vì sao Mỹ kêu gọi OPEC tăng sản lượng khai thác dầu? (12/08/2021)

>   Giảm giá xăng, dầu tại 23 địa phương giãn cách xã hội (12/08/2021)

>   Dầu xóa sạch đà giảm, đảo chiều tăng trong phiên (12/08/2021)

>   Giá xăng được giữ nguyên, giá dầu giảm nhẹ từ 15h ngày 11/8 (11/08/2021)

>   Dầu khởi sắc, tăng hơn 2% (11/08/2021)

>   Dầu giảm hơn 4% khi số ca nhiễm Covid-19 gia tăng (10/08/2021)

>   Giá xăng tăng hay giảm vào ngày mai? (10/08/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật