Tạo điều kiện cho lao động làm việc tại các cảng, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về các giải pháp cấp bách liên quan đến nguồn lao động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong đại dịch COVID-19 hiện nay.
Đội ngũ công nhân bốc xếp tại các cảng biển bị thiếu hụt trầm trọng. Ảnh minh họa
|
Văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký cho biết, Bộ GTVT nhận được công văn số 5348 ngày 5/8 của Văn phòng Chính phủ chuyển đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân.
Trong đó có nội dung: “Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoặc giao đầu mối các bộ ngành, địa phương, rà soát và áp dụng quy định, điều kiện đi lại thống nhất cho các nhóm nhân sự chuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu, nhân viên cảng, nhân viên bốc xếp,... tương tự như nhóm vận chuyển hàng trong nội thành (shipper) giờ đã được tính toán các biện pháp quản lý để đi lại thực hiện công việc mà vẫn bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch”.
Bộ GTVT cho biết, cơ quan này đồng thuận với đề xuất của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố xem xét, chỉ đạo trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương.
Trước đó, theo ghi nhận của Tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT, ý kiến của các Sở GTVT cho biết, việc các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ để phòng, chống sự lây lan của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến lực lượng công nhân, người lao động của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp cảng biển nói chung.
Đơn cử, tại cảng Cát Lái (TPHCM), thời điểm căng thẳng nhất, lực lượng lao động cần thiết cho sản xuất đã bị thiếu hụt 50%, chỉ còn 250 người. Nguyên nhân do đội ngũ công nhân có nhiều người nằm trong các khu dân cư bị phong tỏa và quy định hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch.
Trong khi đó, lực lượng nhân sự cần thiết bắt buộc phải có mặt tại hiện trường duy trì hoạt động khai thác trong ngày (3 ca sản xuất tiếp nhận trung bình 12 chuyến tàu container xuất nhập khẩu) là 500 người, chưa kể nhân viên hải quan, hãng tàu và cơ quan quản lý Nhà nước liên quan.
Trước tình hình nêu trên, Cục Hàng hải Việt Nam, doanh nghiệp cảng và hiệp hội cảng biển đã gửi kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép số lượng lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất của cảng nếu không cư trú tại các khu vực bị phong tỏa được phép lưu thông đến cảng làm việc.
Nhật Quang
FILI
|