MSN tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84.9%
Ngày 01/07, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) công bố về việc mua lại cổ phần của The CrownX từ các cổ đông thiểu số. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX tăng từ 80.2% lên thành 84.9% vốn.
Ban điều hành Masan đánh giá giao dịch này đã sử dụng tối ưu lượng tiền mặt của Công ty và kỳ vọng vào quỹ đạo lợi nhuận và tăng trưởng của The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings (MCH) và VinCommerce (VCM).
Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan cho biết: “2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tái mở rộng hệ thống điểm bán để xây dựng chuỗi bán lẻ dẫn đầu về quy mô, đồng thời duy trì đà cải thiện lợi nhuận. Đây chính là nền tảng để chúng tôi gia tăng đầu tư nhằm đẩy nhanh chiến lược tích hợp từ offline đến online. Theo nhận định của chúng tôi dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX vào năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online, định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty.”
Ông Danny Le
|
Alibaba Group và Baring Private Equity Asia không tham gia vào giao dịch nêu trên. Phía Masan cho biết đang có kế hoạch huy động thêm 300 - 400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021.
*Alibaba và Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào công ty con của Masan
VinCommerce đặt mục tiêu EBIT dương nửa cuối năm 2021
Đối với VinCommerce (VCM), dựa trên kết quả EBIT hòa vốn của VCM vào tháng 6/2021, Ban điều hành Masan đã vạch ra lộ trình hướng đến EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021.
VCM định hướng sẽ mở rộng quy mô, đặt mục tiêu hơn 3,000 điểm bán. Tăng trưởng like-for-like nửa đầu năm 2021 được thúc đẩy nhờ vào 300 - 500 cửa hàng VinMart+ mở thêm trong năm nay. Các cửa hàng mới dự kiến sẽ đạt EBITDA hòa vốn trong 6-12 tháng nhờ vào: Mô hình chuỗi cung ứng được cải tiến hiệu quả hơn, biên lợi nhuận thương mại tăng và danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu giúp thúc đẩy lưu lượng khách đến cửa hàng.
Bên cạnh đó, mô hình ki ốt Phúc Long trong VinMart+ góp phần gia tăng lưu lượng khách và lợi nhuận của VinMart+: Tính đến cuối tháng 6/2021, có 50 cửa hàng VinMart+ thí điểm ki ốt Phúc Long đi vào hoạt động. Mỗi ngày, mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng doanh thu cho mỗi cửa hàng. Theo thỏa thuận, ki ốt Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VCM, tương đương với 1 triệu đồng/ngày.
Ban điều hành đặt mục tiêu tính đến cuối năm 2021 sẽ có 1,100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình ki ốt Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp ki ốt Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.
Dự kiến đến cuối năm 2021, sẽ có 1,100 cửa hàng VinMart+ tích hợp với mô hình ki ốt Phúc Long
|
Về kênh bán hàng online, VCM đẩy mạnh hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online. VinMart đã thí điểm dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng 4 tiếng từ 14 siêu thị VinMart tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, áp dụng cho danh mục gần 2,000 sản phẩm, trong đó nổi bật là các mặt hàng tươi sống. Kết quả bước đầu của đợt thí điểm đã mang lại những tín hiệu khả quan.
Duy Na
FILI
|