Cục Hàng không 'lắc đầu' đề xuất lập hãng bay của 'vua hàng hiệu' Jonathan Hạnh Nguyễn
Cục Hàng không vừa có văn bản đề nghị chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không vận tải hàng hoá trong giai đoạn hiện nay.
* Đằng sau mong muốn lập hãng bay của ông Johnathan Hạnh Nguyễn
* Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn: "Tôi sợ lỗ tăng, chứ không sợ lãi thụt lùi"
* 'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng hàng không vốn 100 triệu USD
Doanh thu vận tải hàng không đang tăng mạnh mùa dịch. Ảnh: Đậu Tiến Đạt
|
Báo cáo Bộ GTVT về chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo của “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng nêu tại Công văn số 5833, việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới thành lập hãng hàng không mới sẽ sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Cục Hàng không cho rằng, việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa, cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, tránh gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Cục sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ GTVT về khả năng thành lập hãng hàng không mới cho giai đoạn sau năm 2022 để trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đều đang triển khai thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa và có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19.
Tính đến 28.6, các hãng hàng không đã hoán đổi 9 máy bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines 5 máy bay (gồm 2 chiếc A321 và 3 chiếc A350) và Vietjet Air 4 máy bay A321. Ngoài ra, một số máy bay khác cũng được chở hàng trên khoang hành khách (chưa tháo ghế) với điều kiện không chở khách trên cùng chuyến bay.
Tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa trong tổng doanh thu từ vận tải hàng không của các hãng hàng không giai đoạn trong dịch đều tăng gấp 3 lần so với trước dịch (tính trong giai đoạn 1 năm).
Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do CTCP IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG.
IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. Đồng thời, IPPG cũng là cổ đông lớn tại CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, CTCP Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.
|
Mai Hà
Thanh niên
|