Thứ Ba, 11/05/2021 08:40

Phụ nữ toàn cầu mất 800 tỷ USD trong 1 năm vì Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã có tác động đáng báo động đến phụ nữ trên toàn cầu, thể hiện qua việc hàng chục triệu phụ nữ bị mất việc làm và kiệt sức vì phải vừa làm việc vừa chăm sóc gia đình.

Theo báo cáo của Oxfam International, chỉ trong năm 2020, phụ nữ trên toàn cầu đã mất hơn 64 triệu việc làm, tương đương 5% tổng số việc làm do phụ nữ đảm nhiệm. Trong khi đó, con số này ở nam giới là 3.9%. Cũng theo tổ chức này, tình trạng mất việc làm do cuộc khủng hoảng Covid-19 đã khiến phụ nữ trên khắp thế giới mất ít nhất 800 tỷ USD, nhiều hơn GDP của 98 quốc gia cộng lại.

Suy thoái kinh tế từ đại dịch Covid-19 đang có tác động khắc nghiệt hơn đối với phụ nữ, những người đang làm việc rất nhiều trong các lĩnh vực có mức lương thấp, ít phúc lợi và công việc kém an toàn nhất”, Giám đốc điều hành của Oxfam International, Gabriela Bucher, cho biết.

Bucher giải thích “ước tính thận trọng” này không bao gồm hàng triệu phụ nữ đang làm việc trong “nền kinh tế phi chính thức”, chẳng hạn như lao động giúp việc nhà, người bán hàng ở chợ và công nhân may mặc, vốn là những người có số giờ làm việc và thu nhập bị cắt giảm nghiêm trọng trong đại dịch.

Trên toàn cầu, phụ nữ chiếm khoảng 70% lực lượng lao động chăm sóc sức khỏe và xã hội - vốn là những lĩnh vực thường bao gồm các công việc thiết yếu nhưng lại có mức lương thấp. Cụ thể, ở Mỹ, hơn 22.2 triệu người làm việc trong 40 ngành nghề có mức lương thấp nhất, trong đó phụ nữ chiếm 64% lực lượng lao động này, theo National Women’s Law Center (NWLC). Những công việc có mức lương thấp này, mà NWLC xác định là những vị trí thường trả dưới 12 USD/giờ, bao gồm nhân viên phục vụ, thu ngân, nhân viên chăm sóc trẻ em, quản gia, trợ lý y tế gia đình và nhân viên khách sạn.

Bên cạnh việc phụ nữ có số lượng lấn át trong các vai trò được trả lương thấp, một số lĩnh vực đã cắt giảm việc làm quá nhiều trong thời kỳ đại dịch khiến phụ nữ rời nơi làm việc ở mức đáng báo động. Theo báo cáo của NWLC, từ tháng 2/2020-2/2021, hơn 2.3 triệu phụ nữ ở Mỹ đã rời khỏi lực lượng lao động, chênh lệch khá nhiều so với khoảng 1.8 triệu nam giới.

Các chuyên gia cho rằng sự ra đi hàng loạt này có liên quan đến việc đóng cửa các trung tâm chăm sóc trẻ ban ngày và trường học, khiến hàng triệu phụ nữ phải “gánh” cả công việc lẫn trách nhiệm chăm sóc con cái.

Đối với phụ nữ ở mọi quốc gia trên mọi lục địa, cùng với việc mất thu nhập, công việc chăm sóc không được trả lương đã bùng nổ”, Bucher nói. Bà giải thích rằng tác động “kép” của thất nghiệp và áp lực buộc phải rời nơi làm việc do phải chăm sóc con cái là nguyên nhân khiến phụ nữ mất 800 tỷ USD thu nhập trên toàn thế giới.

Theo báo cáo của Lean In và McKinsey & Company, trong thời kỳ đại dịch, các bà mẹ có khả năng chịu trách nhiệm phần lớn công việc nhà và chăm sóc con cái cao gấp ba lần các ông bố. Các bà mẹ cũng có thể lo lắng gấp đôi so với các ông bố rằng hiệu quả công việc của họ đang bị đánh giá tiêu cực do phải chăm sóc gia đình trong thời kỳ đại dịch.

Kết quả là, hồi tháng 9, khoảng 1/4 phụ nữ cho biết họ đang nghĩ đến việc chuyển sang một công việc lương thấp hơn nhưng ít áp lực hơn, hoặc nghỉ hẳn, do cuộc khủng hoảng Covid-19.

Để giải quyết tác động tai hại của đại dịch đối với phụ nữ, Bucher nói rằng các Chính phủ cần thực hiện những bước đi lớn hơn để tăng sự an toàn về mặt kinh tế cho phụ nữ bằng cách đầu tư nhiều hơn vào chăm sóc trẻ em và đưa ra các sắp xếp công việc linh hoạt hơn.

Cho đến nay, chỉ có 11 quốc gia trên toàn thế giới đưa ra các lựa chọn công việc ngắn hơn hoặc linh hoạt để phù hợp với nhân viên có trách nhiệm chăm sóc gia đình, và chỉ 36 quốc gia đã củng cố các chính sách về gia đình và nghỉ bệnh có lương, theo báo cáo của Oxfam International.

Hiện tại, Mỹ là quốc gia phát triển duy nhất không có chính sách nghỉ phép vì lý do gia đình mà vẫn được hưởng lương ở cấp liên bang, dẫn đến cứ 4 bà mẹ Mỹ thì có 1 người trở lại làm việc chỉ 10 ngày sau khi sinh con, theo Paid Leave for the United States.

Gần đây, Tổng thống Joe Biden đã giới thiệu Kế hoạch Gia đình Mỹ trị giá 1.8 nghìn tỷ USD nhằm giúp người dân nước này được hưởng dịch vụ giữ trẻ với giá phải chăng và chính sách nghỉ phép có lương của liên bang. Nếu kế hoạch này được thông qua, các gia đình có thu nhập thấp hơn 1.5 lần mức thu nhập trung bình của tiểu bang của họ sẽ không trả tiền giữ trẻ và những gia đình có thu nhập cao hơn sẽ chi không quá 7% thu nhập cho các nhu cầu chăm sóc trẻ em.

Ngoài ra, người lao động sẽ có 12 tuần nghỉ phép có lương để chăm sóc con mới sinh,  người thân bị bệnh hoặc giải quyết các nhu cầu y tế của chính họ.

Khi chúng ta chuyển từ các biện pháp khẩn cấp sang hồi phục lâu dài, các Chính phủ phải nắm bắt cơ hội này để xây dựng những nền kinh tế bình đẳng, bao trùm hơn cho tất cả mọi người. Hồi phục kinh tế công bằng và bền vững là sự hồi phục có thể hỗ trợ việc làm và công việc chăm sóc không được trả công của phụ nữ thông qua các mạng lưới an toàn xã hội mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng chăm sóc sôi động”, Bucher nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Hàng nghìn công nhân Vĩnh Phúc liên quan đến các ca mắc Covid-19 (11/05/2021)

>   Thêm 28 bệnh nhân mắc Covid-19 trong nước (11/05/2021)

>   Tối nay thêm 16 ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong nước tại 5 tỉnh, thành (10/05/2021)

>   Trong tuần này phải hoàn thiện phương án ứng phó tình huống 30.000 người nhiễm Covid-19 (10/05/2021)

>   Phong tỏa 25 hộ dân ở Hà Nội vì bé trai 1 tuổi mắc Covid-19 (10/05/2021)

>   Một nhân viên y tế sốc phản vệ sau tiêm, Đà Nẵng tạm dừng lô vắc xin Covid-19 (10/05/2021)

>   Người cách ly ‘kêu trời’ vì khách sạn kê cả 'phí công an', thu gần 2 triệu/ngày (10/05/2021)

>   Trưa nay thêm 31 bệnh nhân Covid-19 do lây nhiễm trong nước, Hà Nội có 21 ca (10/05/2021)

>   TP.HCM tái kích hoạt các chốt kiểm soát dịch Covid-19 (10/05/2021)

>   Vĩnh Phúc: Thêm 19 ca bệnh Covid-19, hầu hết đều lây từ ổ dịch Bar Sunny (10/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật