Thứ Tư, 19/05/2021 21:00

Giới chuyên gia chỉ ra những sai lầm tài chính thường mắc phải trong đại dịch

Trong giai đoạn đại dịch, Jen Glantz đã tận dụng thời gian để cải thiện tình hình tài chính của bản thân bằng cách ghi chú ngân sách hàng tuần, rà soát tài chính thận trọng mỗi tháng, mở thêm tài khoản đầu tư, sử dụng điểm từ thẻ tín dụng và đặt ra thử thách gia tăng số tiền cô có thể tiết kiệm mỗi tháng.

Mặc dù đã cải thiện được rất nhiều phương diện nhưng Jen cảm thấy bản thân vẫn còn một vài sai lầm, từ việc đầu tư vào những cổ phiếu mà Jen không biết cho đến việc tiết kiệm có kỳ hạn với lãi suất thấp trong khi có những lựa chọn tốt hơn.

Do không ý thức được bản thân đang phạm những sai lầm này cho đến khi quá trễ, Jen Glantz đã hỏi 5 chuyên viên tư vấn tài chính để chia sẻ những sai lầm nghiêm trọng nhất mà họ đã chứng kiến khách hàng phạm phải trong giai đoạn đại dịch cũng như làm thế nào để đảm bảo chúng ta không giẫm lên những vết xe đổ đó.

Cố gắng xác định thời điểm ra/vào thị trường chứng khoán

Khi thị trường chứng khoán tăng giá, Jen nhận ra bản thân đã dành rất nhiều thời gian nhằm tìm ra chiến lược tốt nhất để đầu tư trong giai đoạn đại dịch. Trong khi mà nhiều người cô biết đang rút tiền khỏi thị trường vào cuối tháng 3, Jen băn khoăn không biết đây có phải là thời điểm tốt để rót tiền vào hay không.

May Jiang, Chuyên viên kế toán kỳ cựu và là nhà hoạch định tài chính, nói rằng sai lầm lớn nhất mà khách hàng phạm phải là bán đi những khoản đầu tư để nắm giữ tiền mặt và chờ đợi thị trường hồi phục sau những biến động do đại dịch gây ra.

“Họ sợ rằng đại dịch sẽ khiến thị trường sụp đổ và danh mục đầu tư của họ sẽ lao dốc”, Jiang chia sẻ. “Kết quả là họ bán ra khi thị trường đi xuống và chính thức cắt lỗ. Nếu không để ý tới những biến động thường ngày của thị trường, danh mục của họ có lẽ đã tăng rất mạnh. Từ khía cạnh cơ bản, nền kinh tế Mỹ và toàn cầu đang trên đà hồi phục”.

Quan trọng là bạn nên nhớ rằng bất kể thị trường có biến động thế nào trong ngắn hạn, nó vẫn sẽ đi lên trong dài hạn như những gì đã từng xảy ra trong hàng trăm năm qua.

“Đó là lý do tại sao chúng ta nên đầu tư cho dài hạn. Nó khiến bạn yên tâm và bạn sẽ thấy tiền của mình sinh sôi một cách đáng kể”, Jiang chia sẻ.

Trả nợ sai cách

Kelly Welch, Chuyên viên hoạch định tài chính và là Phó chủ tịch tại Girard Advisory Services, nói rằng vài người có dư tiền mặt trong đại dịch đã trả nợ sai cách. Ngoài ra, ông Welch cũng cho rằng mọi người trích ra quá nhiều tiền để trả nợ.

Khi bạn có dư dả tiền bạc thì khó tránh khỏi mong muốn sẽ trả thêm nợ càng nhiều càng tốt, đôi khi đó không phải là cách tốt nhất để tận dụng tiền của bạn.

“Nếu bạn muốn tranh thủ trả thêm nợ, hãy cân nhắc điều này: Nếu khoản nợ của bạn có lãi suất thấp hơn tiềm năng lợi nhuận bạn có thể kiếm được qua việc đầu tư khoản tiền đó, thì hãy đầu tư”, Welch nói. “Theo cách này thì khoản tiền bạn kiếm được từ việc đầu tư, đương nhiên là không đảm bảo 100%, sẽ vượt qua khoản tiền lãi nếu bạn sẵn lòng mạo hiểm một chút”.

Bỏ qua khoản dự phòng cho trường hợp khẩn cấp

“Quá nhiều người Mỹ đã trả giá cho bài học trong năm 2020 khi họ không để dành đủ khoản tiết kiệm khẩn cấp”, Pam Krueger, một chuyên viên tư vấn tài chính có bằng cấp, chia sẻ.

Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực mình đang làm việc, tuổi tác còn trẻ, thì bước đi ngôn khoan đầu tiên chính là để dành đủ tiền trang trải chi phí 6 tháng sinh hoạt. Nếu như đã nghỉ hưu hoặc gần nghỉ hưu, bạn sẽ cần nhiều hơn: Krueger đề xuất để dành từ 1-3 năm chi phí sinh hoạt bằng tiền mặt hoặc những tài khoản có tính chất giống tiền mặt.

“Con số đó có vẻ khiến bạn nản lòng, nhưng bạn có thể bắt đầu từ từ. Hướng đến việc để dành vài trăm đôla mỗi tháng đến khi bạn có 1,000 USD trong quỹ dự phòng khẩn cấp, đó là một khởi đầu tốt. Và hãy để số tiền đó trong một tài khoản hoàn toàn tách biệt để bạn sẽ không dùng đến nó hoặc nhầm lẫn với những khoản chi tiêu thường xuyên”.

Thanh lý các khoản đầu tư

Bởi vì trong giai đoạn đầu của đại dịch có quá nhiều yếu tố bất ngờ và nằm ngoài dự kiến, có một số người cảm thấy tốt hơn hết là nên rút tiền từ các khoản đầu tư để nắm giữ tiền mặt.

Stephanie Spies, một nhà hoạch định tài chính, chia sẻ rằng mọi người gặp sai lầm khi quyết định thanh lý danh mục đầu tư để nắm giữ tiền mặt, mặc cho lời khuyên của cô.

“Những người khách hàng này không chỉ phải quyết định xem khi nào rời khỏi thị trường mà còn phải quyết định xem khi nào bước vào lại – một số người vẫn đang cầm tiền và chờ ra quyết định”.

Tuệ Nhiên (Theo BusinessInsider)

FILI

Các tin tức khác

>   Dịch Covid-19 làm 1,3 triệu người lao động thất nghiệp năm 2020 (19/05/2021)

>   Nhảy vào sàn ảo Coolcat, tham giàu nhanh mất đứt sổ đỏ 5 căn nhà (18/05/2021)

>   Lộ thông tin từ sàn vàng, app vay, tiền ảo (18/05/2021)

>   Tiền ảo Bitcoin, tiền ảo Pi: Nắm giữ, giao dịch là vi phạm pháp luật Việt Nam (17/05/2021)

>   Đa cấp tiền ảo chiêu cũ lừa người mới (17/05/2021)

>   ‘Phải phạt nặng một vài nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật để răn đe’ (15/05/2021)

>   Mất hàng triệu USD vì đầu tư trên sàn tiền ảo (15/05/2021)

>   Quảng cáo cho dự án coin đa cấp, nghệ sĩ không một lời xin lỗi (14/05/2021)

>   Thuế thu nhập cá nhân: Đổi vẫn lỗi thời (13/05/2021)

>   Lãnh đạo VNPT thu nhập trung bình 117 triệu đồng mỗi tháng (13/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật