Thứ Bảy, 22/05/2021 14:31

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ SSI: Không thỏa mãn với số 2, phải tìm cách để trở lại số 1 thị phần

Chiều ngày 22/05, Chứng khoán SSI đã tiến hành tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2021. Kế hoạch kinh doanh năm 2021 cũng như kế hoạch tăng vốn lên mức 11,000 tỷ đồng đã được cổ đông thông qua. Tại Đại hội, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT của Công ty đã giải đáp nhiều thắc mắc về hoạt động kinh doanh và tình hình thị trường chứng khoán.

ĐHĐCĐ SSI tổ chức chiều 22/05 theo hình thức bán trực tuyến

Thảo luận

Tự doanh của Công ty không tham gia mua bán cạnh tranh với nhà đầu tư

Đánh giá thế nào về mảng tự doanh của Công ty?

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT: Tự doanh của Công ty không tham gia mua bán cạnh tranh với nhà đầu tư. Luôn nhìn nhận ở góc độ quản trị rủi ro, so sánh với VN-Index, tỷ suất sinh lời kỳ vọng để thực hiện tự doanh, khi tự doanh đạt đủ tất cả mục tiêu thì Công ty sẽ bán ra. Công ty không tham gia làm giá trên thị trường.

Thị phần rớt xuống thứ 2 có ảnh hưởng tới Công ty?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Không chỉ ở Việt Nam mà thế giới cũng đang có những nền tảng mới, thị trường có nhiều thay đổi, chúng ta phải luôn làm mới chính mình. Đây không phải lần đầu tiên SSI xuống số 2. Công ty cũng cần khoảng lặng để chuẩn bị cho các bước tiếp theo của mình. Chúng tôi sẽ phải khảo sát lại thị trường, khách hàng để đưa ra sản phẩm mới. SSI không thỏa mãn với số hai, phải tìm ra bước đi mới để tiến lên.

Khi nào Công ty sẽ tăng vốn điều lệ?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Việc tăng vốn sẽ được thực hiện sau khi được cổ đông thông qua. Công ty sẽ lập tức thực hiện nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chẳng hạn như thủ tục xin phép tăng vốn... Nếu sớm thì có thể xong trong quý 2.

Đường lối là xây dựng thị trường chứng khoán tốt để trở thành kênh dẫn vốn song song với ngân hàng. Hiện tại CTCK có vốn lớn cũng chỉ vào khoảng 10 ngàn tỷ đồng. Nhu cầu tăng vốn của CTCK là rất cấp thiết đối với hoạt động kinh doanh. Nếu có cơ hội tăng vốn để nâng cao hiệu quả kinh doanh thì nên làm. Đồng thời, đây là nhu cầu cần thiết để xây dựng thị trường.

Việc tăng vốn của SSI nhằm hỗ trợ hoạt động bảo lãnh phát hành, cho vay margin.

Kế hoạch 2021 đặt ra theo giả định thị trường thế nào?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Với kế hoạch trình cổ đông thì khối đầu tư giả định thị trường quanh 1,300 điểm. Các khối khác giả định đạt đỉnh trên 1,400 điểm, thanh khoản thị trường trên 16 ngàn tỷ đồng. Thị trường hiện đang diễn ra đúng theo nhận định của SSI.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI trả lời câu hỏi của cổ đông

Thị trường năm 2021 sẽ tốt hơn năm trước

Đánh giá về thị trường chứng khoán năm nay?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Năm 2021 sẽ tốt hơn so với năm trước. Tốt không phải chỉ là thị trường đi lên mà ở khía cạnh nhiều người tham gia tăng, tăng hiệu quả kênh huy động vốn. Năm nay sẽ có nhiều deal huy động vốn trên thị trường.

Đối với thị trường nửa cuối năm, hiện chưa thấy rủi ro khủng hoảng tài chính trên thị trường. Lượng tiền từ tiết kiệm đổ vào chứng khoán lớn. Dù margin giờ đang căng, trước đây rất nhạy cảm, thị trường vẫn tăng.

Câu chuyện đặt ra là hệ thống phải thông suốt để không làm thị trường bị méo mó. Bất kỳ nghi ngại của nhà đầu tư đều không tốt tới thị trường. Bên cạnh đó nên nhanh chóng có nhiều sản phẩm hơn cho nhà đầu tư lựa chọn.

Sắp tới, thị trường vẫn tăng trưởng nhưng sẽ phân hóa. Các quỹ chỉ số sẽ là điểm sáng cho thị trường năm nay.

Quan điểm về dòng tiền ngoại rút ròng? Khi nào khối ngoại sẽ quay lại?

Ông Nguyễn Duy Hưng: Hiện tại, dòng tiền ngoại hiện không đóng góp nhiều tới VN-Index như trước. Không nên nghĩ nhà đầu tư nước ngoài nào đến thị trường sẽ mang lại lợi ích cho thị trường. Các nhà đầu tư nước ngoài tham gia chủ yếu vì lợi ích của họ, nếu không đáp ứng tiêu chí thì họ sẽ rút ra. Việc vào ra theo các tiêu chí mới của quỹ là chuyện bình thường. Dòng tiền nhàn rỗi mới là yếu tố quan trọng đối với thị trường. Các quỹ chỉ là tham chiếu để theo dõi. Lúc này không cần quá quan tâm tới dòng tiền ngoại.

Mục tiêu lãi trước thuế tăng 20%, tăng vốn lên hơn 11,000 tỷ đồng

Năm 2021, CTCP Chứng khoán SSI (HOSESSI) đặt chỉ tiêu lãi trước thuế hợp nhất 1,870 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước. Trong năm, SSI đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh hơn tăng trưởng của thị trường và kinh doanh tốt hơn năm 2020. Đồng thời, Công ty sẽ chuẩn bị các điều kiện thích ứng với các quy định, các thiết chế thị trường, sản phẩm mới của Luật Chứng khoán như Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, thanh toán theo cơ chế đối tác bù trừ trung tâm, các sản phẩm giao dịch trong ngày, bán khống có bảo đảm…

Về mặt chỉ tiêu tài chính, SSI đề ra chỉ tiêu doanh thu hợp nhất đạt 5,263 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,870 tỷ đồng. So với năm trước, Công ty đặt kế hoạch lãi trước thuế tăng 20%. HĐQT sẽ điều chỉnh phù hợp trong trường hợp VN-Index và thanh khoản thị trường không đạt mức giả định.

Nhận định về thị trường chứng khoán năm 2021 của SSI

Đáng chú ý, tại Đại hội lần này, SSI sẽ trình cổ đông phương án chào bán tối đa gần 442.7 triệu cổ phiếu. Số cổ phiếu này sẽ được phát hành theo 4 phương án, bao gồm:

- Phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu (tỷ lệ 6:2), tối đa 219.1 triệu cp.

- Chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu giá 10,000 đồng/cp (tỷ lệ 6:1), tối đa 109.5 triệu cổ phiếu.

- Chào bán tối đa hơn 104 triệu cổ phiếu riêng lẻ, giá không thấp hơn bình quân giá đóng cửa 10 phiên liền trước ngày HĐQT quyết định phê duyệt phương án phát hành chi tiết.

- Chào bán ESOP với giá 10,000 đồng/cp, tối đa 10 triệu cp.

Sau khi phát hành, SSI dự kiến tăng vốn điều lệ lên mức 11,000 tỷ đồng. Số vốn thu được từ đợt phát hành sẽ dùng để bổ sung vốn kinh doanh cho hoạt động bảo lãnh phát hành, đầu tư và cho vay ký quỹ của Công ty.

Với kết quả lãi sau thuế hợp nhất hơn 1,257.4 tỷ đồng năm 2020, tăng 38% so với năm trước, SSI dự kiến thực hiện chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 10%.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   PPH: Nghị quyết Hội đồng quản trị (22/05/2021)

>   YTC: Kiểm toán có ý kiến ngoại trừ về công nợ, giá cổ phiếu rơi sàn (22/05/2021)

>   SON: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 (22/05/2021)

>   NCS: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 (22/05/2021)

>   LQN: Thông báo về việc tạm dừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM đối với cổ phiếu của tổ chức đăng ký giao dịch chậm công bố báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán (22/05/2021)

>   MXC: Thông báo về việc tạm dừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM đối với cổ phiếu của tổ chức đăng ký giao dịch chậm công bố báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán (22/05/2021)

>   NHV: Thông báo về việc tạm dừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM đối với cổ phiếu của tổ chức đăng ký giao dịch chậm công bố báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán (22/05/2021)

>   NNQ: Thông báo về việc tạm dừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM đối với cổ phiếu của tổ chức đăng ký giao dịch chậm công bố báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán (22/05/2021)

>   NSG: Thông báo về việc tạm dừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM đối với cổ phiếu của tổ chức đăng ký giao dịch chậm công bố báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán (22/05/2021)

>   PCN: Thông báo về việc tạm dừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM đối với cổ phiếu của tổ chức đăng ký giao dịch chậm công bố báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán (22/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật