Thứ Sáu, 07/05/2021 15:38

Bộ Tài chính nói gì về thu phí với cao tốc đầu tư công?

Bộ Tài chính dẫn hàng loạt nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về nghiên cứu thu phí sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, nhưng việc thu chỉ thực hiện khi Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi.

Bộ Tài chính nói gì về thu phí với cao tốc đầu tư công?

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư.

Các đoạn cao tốc dự kiến thu phí gồm: TPHCM- Trung Lương, La Sơn - Túy Loan (Huế), Nội Bài - Nhật Tân (Hà Nội), và 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam đang thi công.

Bộ Tài chính lý giải, hiện Phí sử dụng đường bộ được thu trên đầu phương tiện ô tô, chỉ đáp ứng 35-40% nhu cầu tối thiểu bào trì đường bộ, mức thu rất thấp. Hàng năm, ngân sách Nhà nước phải bổ sung thêm từ 3.000 – 4.000 tỷ đồng cho bảo trì đường bộ. Do đó, cần nghiên cứu để bổ sung nguồn thu đáp ưng nhu cầu bảo trì và phát triển đường cao tốc.

Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương nghiên cứu thu phí với đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, để thu hồi vốn đầu tư, trả nợ vay, chi bảo trì.

Cuối tháng 3 vừa qua, Thủ tướng đã kết luận giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đề xuất cơ chế thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư và đưa vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ đang xây dựng. Qua đó nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

“Bộ Tài chính đang nghiên cứu, phối hợp cùng Bộ GTVT để đề xuất cơ chế thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ”, Bộ Tài chính cho biết.

Trước đó, trong báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính tính toán, có thể thu phí cao tốc đầu tư công từ 1.000 - 1.500 đồng/km/xe (mức phí cụ thể tính theo vốn đầu tư từng dự án và thời gian thu phí). Với 196km cao tốc đầu tư công đang khai thác, nếu thu phí với mức 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, hàng năm ngân sách có thêm khoảng 2.142 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đề xuất thu phí với cao tốc đầu tư công vấp phải một số lo ngại về tình trạng phí chống phí, khi ô tô đã phải trả Phí bảo trì đường bộ để chi cho bảo trì tất cả các tuyến đường đầu tư công.

Lê Hữu Việt

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Trả giá đắt: Phở mang danh Trung Quốc, nước mắm gắn mác Thái (07/05/2021)

>   Bát nháo nghệ sĩ quảng cáo: Nổ 'banh nhà lồng' (07/05/2021)

>   Kỳ vọng cuối năm có vắc xin Covid-19 'made in Vietnam' (07/05/2021)

>   Lý giải nguyên nhân khiến giá thép tăng cao chưa có dấu hiệu giảm (06/05/2021)

>   Ấn Độ không áp thuế chống bán phá giá đối với xơ sợi staple nhân tạo Việt Nam (06/05/2021)

>   Anh trai ông chủ Nhật Cường bị đề nghị nhận 7 đến 8 năm tù (06/05/2021)

>   Tp.HCM sẽ trở thành trung tâm kinh tế, tài chính châu Á, GRDP đạt 37.000 USD vào 2045 (06/05/2021)

>   Đại án Nhật Cường: Kẻ ăn ốc, người đổ vỏ? (06/05/2021)

>   Bỗng dưng làm giám đốc công ty ma nợ thuế cả tỉ đồng: Ngành thuế và công an vào cuộc giải quyết (06/05/2021)

>   Hai tiệm vàng 'rửa hơn 2.500 tỉ đồng cho Nhật Cường' (06/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật