Thứ Hai, 19/04/2021 16:36

Trung Quốc “đổi giọng”, gọi Bitcoin là khoản đầu tư thay thế

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) gọi Bitcoin là “một khoản đầu tư thay thế”. Nhận định này cho thấy quan điểm của Bắc Kinh đã thay đổi đáng kể sau đợt kiểm soát chặt chẽ tiền ảo cách đây gần 4 năm.

Những người trong ngành tiền ảo gọi nhận định mới nhất của PBoC “là quan điểm cấp tiến” và theo dõi sát sao để xem liệu PBoC có thay đổi quy định với tiền ảo hay không.

“Chúng tôi xem Bitcoin và đồng stablecoin (đồng tiền kỹ thuật số có giá ổn định) như tài sản kỹ thuật số. Đây là các khoản đầu tư thay thế”, ông Li Bo, Phó Thống đốc tại NHTW Trung Quốc, cho biết trong hội thảo tại Diễn đàn châu Á Boao diễn ra vào ngày 18/04. “Chúng không phải là tiền tệ và giữ vai trò chính là các khoản đầu tư thay thế”.

Giá Bitcoin đã tăng 2% lên 57,134 USD, theo dữ liệu từ CoinDesk.

Trung Quốc từng là một trong những quốc gia giao dịch Bitcoin mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, vào năm 2017, Trung Quốc đã cấm các đợt chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) – một cách để huy động vốn cho các công ty kỹ thuật số bằng cách phát hành token kỹ thuật số. Cũng trong năm đó, các cơ quan chức trách đã đóng cửa các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số vì lo ngại về sự ổn định tài chính của quốc gia.

Ông Li cho biết, với vai trò là các khoản đầu tư thay thế, “nhiều quốc gia bao gồm cả Trung Quốc vẫn đang xem xét các đồng tiền kỹ thuật số này và đang nghĩ về việc đặt ra các yêu cầu pháp lý với chúng. Chúng ta cần một số yêu cầu pháp lý để ngăn chặn cơn sốt đầu cơ ở các đồng tiền kỹ thuật số - một yếu tố có thể gây rủi ro nghiêm trọng tới sự ổn định tài chính”.

Ông nói thêm NHTW Trung Quốc sẽ giữ các quy định hiện tại với các đồng tiền kỹ thuật số. Nhận định mới nhất từ ông Li hé lộ về khả năng PBoC thay đổi quan điểm về tiền ảo.

Flex Yang, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Babel Finance, cho rằng những nhận xét này mang tính “cấp tiến” trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày 19/04. Babel Finance là một công ty dịch vụ tài chính về tiền kỹ thuật số.

Vijay Ayyar, Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno, cho biết: “Tôi nghĩ nhận định này thật sự rất khác với những tuyên bố hoặc quan điểm trước đây của họ về các đồng tiền kỹ thuật số”.

Bitcoin dường như dần dần trở thành tài sản chính thống trong thế giới tài chính và nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư tổ chức. Các tập đoàn lớn như Tesla và Square ở Mỹ đã mua một lượng lớn Bitcoin. Giá Bitcoin đã tăng 95% trong năm nay và tuần trước, đã chạm tới mức kỷ lục trên 64,000 USD.

Đà tăng của Bitcoin cũng diễn ra cùng lúc với thời điểm niêm yết cổ phiếu của sàn giao dịch tiền ảo Coinbase. Nhiều chuyên gia xem đây là khoảnh khắc lịch sử với ngành tiền kỹ thuật số.

“Các chính phủ dần nhận ra đây là một loại tài sản khả thi, có nền tảng và vẫn đang tăng trưởng mạnh. Họ cần phải kiểm soát các đồng tiền kỹ thuật số này. Việc Trung Quốc tiến hành ra quy định cho các đồng tiền kỹ thuật số sẽ là một cú huých lớn cho cả ngành tiền ảo ở Trung Quốc lẫn toàn cầu”, Ayyar cho biết.

Trung Quốc đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số được gọi là đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số, Đây không phải là tiền mã hóa và rất khác với Bitcoin. Đồng tiền kỹ thuật số này sẽ do PBoC phát hành với mục tiêu thay thế tiền mặt và các đồng tiền kỹ thuật số khác trong lưu thông.

Hiện tại, Trung Quốc đang thực hiện hàng loạt bài kiểm tra với đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số ở các thành phố lớn. Ông Li cho biết NHTW có thể thử nghiệm tiền kỹ thuật số với các du khách nước ngoài tại sự kiện Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh vào năm 2022.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Hơn 60 ngân hàng trung ương rục rịch phát hành tiền kỹ thuật số (19/04/2021)

>   'Các nhà đầu tư Bitcoin phải trả giá vì quá lạc quan' (19/04/2021)

>   Bitcoin có lúc rớt hơn 10,000 USD về gần mốc 51,000 USD (18/04/2021)

>   Tỷ phú Mark Cuban: “Bitcoin chắc chắn còn tăng mạnh hơn nữa” (17/04/2021)

>   Chủ tịch Fed: “Tiền kỹ thuật số chỉ là công cụ để đầu cơ” (15/04/2021)

>   Đợt IPO bom tấn của Coinbase có ý nghĩa gì với thị trường tiền ảo? (15/04/2021)

>   Thương vụ IPO lịch sử, sàn tiền ảo Coinbase được định giá 86 tỷ USD (15/04/2021)

>   Vượt 63,000 USD, Bitcoin lập kỷ lục mới trước thềm IPO của Coinbase (13/04/2021)

>   Sàn tiền ảo Coinbase sắp IPO với định giá 100 tỷ USD (13/04/2021)

>   Giá Bitcoin lên gần kỷ lục trước thềm “bước ngoặt quan trọng” (13/04/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật