Thứ Ba, 13/04/2021 09:30

Hơn 700 ngàn xe máy các loại được bán ra trong quý 1/2021

Vừa qua, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán xe của 5 đơn vị thành viên trong quý 1/2021 đạt 701,454 xe các loại, giảm 4.05% so với cùng kỳ năm trước.

Công nhân lắp ráp xe máy tại nhà máy Honda ở Việt Nam

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này bán được gần 234,000 xe máy, tương đương mỗi ngày có 7,794 xe được bàn giao đến tay khách hàng trên khắp cả nước.

Năm đơn vị thành viên này là Công ty Honda Việt Nam (hiện đang sản xuất và phân phối 26 sản phẩm), Yamaha Motor Việt Nam (19 sản phẩm), SYM Việt Nam (19 sản phẩm), Suzuki Việt Nam (17 sản phẩm) và Công ty Piaggio Việt Nam (10 sản phẩm).

Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối sản phẩm nhập khẩu ra thị trường với gần 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến xe hạng sang, bao gồm xe số, tay ga, tay côn và xe thể thao... với giá bán từ hơn chục triệu đồng đến trên một tỷ đồng cho mỗi chiếc.

Trong các thương hiệu thành viên VAMM, Honda Việt Nam đang chiếm giữ khoảng 80% thị phần xe máy với dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối bao gồm các dòng xe số, tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn. Các thương hiệu còn lại chung nhau khoảng 20% thị phần.

Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, một số đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu sản phẩm xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được tiết lộ.

Mặc dù vậy, theo nhận định của giới chuyên môn, doanh số bán hàng trên vẫn chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường xe máy Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu sản xuất và phân phối như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, VinFast, Pega, Yadea, Peugeot...

Theo đánh giá của giới chuyên doanh, tiếp theo đà giảm sút gần 17% cả năm 2020, bước sang quý đầu năm 2021 sức mua của thị trường xe máy Việt Nam giảm hơn 4% được cho là liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (trùng trong tháng 2 dương lịch) và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong những tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, thị trường xe máy Việt Nam còn được cho là đã bão hòa vài năm gần đây cũng khiến sức mua giảm đáng kể.

Đặc biệt, trong khi điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, giá xe ôtô mới ít nhiều đã rẻ hơn so với những năm trước nên nhiều người đã lựa chọn ôtô làm phương tiện đi lại.

Ngoài ra, trước tình trạng tắc đường, ô nhiễm không khí và bụi mịn ở nhiều đô thị lớn trong cả nước, như ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều người đã lựa chọn phương tiện công cộng như xe buýt để đi lại đảm bảo sức khỏe và thuận tiện hơn nên cũng góp phần làm cho doanh số bán xe trong quý đầu năm giảm./.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu Alibaba tăng vọt sau án phạt 2,8 tỷ USD (12/04/2021)

>   Sau Facebook, đến lượt 500 triệu tài khoản LinkedIn bị rao bán (10/04/2021)

>   Điện thoại 'Made in Vietnam' đấu với hàng Trung Quốc (10/04/2021)

>   LG muốn bán nhà máy smartphone ở Hải Phòng với giá 90 triệu USD (09/04/2021)

>   Chi tiêu công nghệ toàn cầu đạt 4.100 tỉ USD năm 2021 (09/04/2021)

>   Toshiba xem xét đề nghị mua với giá 21 tỷ USD từ CVC Capital Partners (08/04/2021)

>   Doanh số Bentley, Lamborghini bùng nổ do giới giàu đang... chán? (06/04/2021)

>   Bong bóng 'Bitcoin nghệ thuật' bắt đầu vỡ (05/04/2021)

>   Facebook vừa cho hàng tỷ người dùng lý do để từ bỏ (04/04/2021)

>   Khủng hoảng chíp toàn cầu: "Cơn điên" gom hàng và sự phụ thuộc vào châu Á (02/04/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật