Thứ Bảy, 20/03/2021 09:23

Trở thành tỷ phú nhờ mạnh dạn chuyển đổi mô hình

Trong một khoảnh khắc vào mùa đông này, Fried Vancraen và Hilde Ingelaere, bộ đôi sáng lập công ty in 3D Materialize, chứng kiến ​​khối tài sản của họ vọt qua mức 2.6 tỷ USD, theo tính toán của Forbes, khi cổ phiếu công ty đạt 80 USD. Tuy nhiên, khi cổ phiếu ngành in 3D giảm, công ty Leuven có trụ sở tại Bỉ này cũng chịu chung cảnh ngộ: Giá cổ phiếu giảm xuống mức 41 USD gần đây, khiến 60% cổ phần của họ chỉ có giá trị 1.3 tỷ USD.

Fried Vancraen

Vancraen, 59 tuổi, thích nghĩ về một cuộc chơi lâu dài cho công ty và ngành mà ông đã giúp thành lập hơn là giá trị cổ phiếu. "Chúng tôi xem đó là một trách nhiệm nhiều hơn”, ông nói trong một cuộc trò chuyện qua video gần đây.

Trở lại cuối những năm 1980, khi Vancraen đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Công nghiệp Cơ khí Bỉ thì nhìn thấy chiếc máy in 3D đầu tiên từ Hệ thống 3D tiên phong trong ngành. Ông rất ngạc nhiên và lúc đầu đã cố gắng thuyết phục sếp ông đầu tư vào công nghệ mới này. “Đó là sự chuyển đổi mô hình”, ông nhớ lại.

Khi ý tưởng đó không thành, ông bỏ việc và hợp tác với vợ là Ingalaere, 58 tuổi và có bằng thạc sĩ về kỹ thuật sinh học, để thành lập công ty vào năm 1990. Ý tưởng ban đầu của họ chỉ đơn giản là trở thành một trung tâm dịch vụ cho máy in 3D mới. “Ở Bỉ, chúng tôi không có cơ sở công nghiệp giống như người Đức. Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt đầu như một công ty dịch vụ hơn", ông cho biết.

Trong những ngày đầu, Vancraen hoàn thành các bộ phận cho khách hàng ở chiếc bàn trong nhà bếp. Ngày nay, Materialize là một trong những công ty in 3D độc lập lớn nhất trên thế giới với doanh thu năm ngoái hơn 200 triệu USD và Vancraen là CEO của công ty ngay từ những ngày đầu thành lập.

Khi Materialize bắt đầu làm việc với khách hàng, Vancraen phát hiện phần mềm hiện có là cơn ác mộng đối với in 3D. “Khi chúng tôi có máy in, vấn đề của chúng tôi là không khách hàng nào có dữ liệu có thể in trên chiếc máy đó, vì vậy, chúng tôi phải bắt đầu với các bản vẽ 2D do chúng tôi tự tạo mô hình, đó là một điều khó khăn. Thậm chí, còn tệ hơn thế vì vào thời điểm đó chúng tôi cần bán một câu chuyện. Chúng tôi nói 'Hãy cung cấp cho chúng tôi dữ liệu CAD của bạn và chúng tôi sẽ in nó cho bạn'. Nhưng nếu một khách hàng cung cấp cho chúng tôi dữ liệu CAD thì chất lượng tệ hại đến mức bắt đầu từ một bản vẽ còn khó hơn, vì vậy ngay từ những ngày đầu tiên, chúng tôi buộc phải tìm ra giải pháp cho các vấn đề phần mềm", ông kể lại.

Vancraen đã thương mại hóa phần mềm mà Materialize phát triển và theo thời gian, nó trở thành lợi thế lớn của công ty. Vancraen đã ký hợp đồng với các khách hàng như GM, Ford và Baxter Healthcare.

Những năm qua, Materialize đã thành lập doanh nghiệp thứ hai trong lĩnh vực y tế. Ngày nay, công ty này phụ trách nhiều sản phẩm khác nhau, từ cấy ghép hông, hướng dẫn phẫu thuật đến thiết bị trợ thính. Ban đầu, họ chỉ cố gắng sao chép theo kích thước chuẩn trên cơ thể người, nhưng theo thời gian, họ nhận ra có thể cải thiện việc cấy ghép với kích thước và thiết kế tùy chỉnh hoặc làm cho các ca phẫu thuật phức tạp diễn ra suôn sẻ hơn bằng in 3D.

Chẳng hạn vào đầu năm nay, các công cụ của họ đã được sử dụng trong ca cấy ghép mặt và tay thành công đầu tiên trên thế giới. Vancraen nói: “Đó là điều mà chúng tôi rất tự hào. Một cách sử dụng thậm chí còn phức tạp hơn đối với in 3D mà Materialize đang nghiên cứu là một thanh nẹp có thể hấp thụ sinh học giúp khôi phục các đường dẫn khí bị trục trặc của một đứa bé. Trong quá trình phát triển với Đại học Michigan, nó được sử dụng trong khoảng 20 trường hợp.

Tuy nhiên, năm ngoái là một năm khó khăn với ngành công nghiệp in 3D khi đại dịch tấn công mạnh vào các lĩnh vực then chốt như xe hơi và hàng không vũ trụ. Theo báo cáo mới nhất của Wohlers Associates, trong khi trước đại dịch, mức tăng trưởng thường thấy là hai con số thì vào năm ngoái, tăng trưởng chậm lại chỉ còn 7.5%, đạt tổng cộng 12.8 tỷ USD. Doanh thu của Materialise giảm 13% và lỗ ròng 9 triệu USD vào năm ngoái, trong khi vào năm 2019 lãi gần 2 triệu USD.

Bất chấp đại dịch, Materialize đã chứng kiến ​​cổ phiếu tăng vọt, đạt mức cao nhất là 80 USD vào ngày 09/02, tăng gấp 4 lần so với 12 tháng trước, nâng giá trị thị trường của công ty lên hơn 4.2 tỷ USD.

Vancraen, người đã chứng kiến ​​tất cả trong 30 năm dẫn dắt công ty, cho rằng tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại theo thời gian. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự bùng nổ này trong những năm 90, ​​một lần bùng nổ khác sau cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây và giờ lại thấy nó lần nữa. Nó sẽ xảy ra, nhưng không phải năm sau. In 3D là một cuộc cách mạng chậm chạp", ông nói.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Tài sản ông Trump 'bốc hơi' 700 triệu USD sau nhiệm kỳ tổng thống (18/03/2021)

>   Tỉ phú Elon Musk từ chối bán NFT giá 1 triệu USD (17/03/2021)

>   Công ty của bà Dương Thị Bạch Diệp làm ăn ra sao? (17/03/2021)

>   Công ty của ông Dũng 'lò vôi' lỗ gần nửa tỷ mỗi ngày (17/03/2021)

>   Jack Ma "ngã ngựa", Elon Musk thành "siêu anh hùng" với người Trung Quốc (15/03/2021)

>   Các tỷ phú công nghệ Mỹ bỏ túi thêm 360 tỷ USD trong đại dịch (15/03/2021)

>   Bill Gates chỉ trích cộng đồng đào Bitcoin (12/03/2021)

>   CEO hãng thương mại điện tử trở thành người giàu thứ tư Hàn Quốc (12/03/2021)

>   Warren Buffett gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ đô (11/03/2021)

>   Công an TP HCM xác nhận mời vợ ông Dũng "lò vôi" lên làm việc (10/03/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật