Thứ Hai, 15/03/2021 10:49

Hoạt động kinh tế của Trung Quốc tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm

Các hoạt động kinh tế của Trung Quốc tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm, qua đó càng củng cố thêm đà hồi phục hình chữ V kể từ khi Trung Quốc rơi vào trạng thái phong tỏa vì dịch Covid-19.

Số liệu chính thức công bố trong ngày 15/03 cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng hơn 30% của hoạt động sản xuất công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư tài sản cố định. Tuy vậy, nguyên nhân dẫn tới sự tăng vọt này đến từ việc so sánh với cơ sở thấp của 1 năm về trước – thời điểm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới rơi vào trạng thái phong tỏa.

Động lực chính giúp kinh tế Trung Quốc phục hồi đến từ sản lượng công nghiệp và nhu cầu xuất khẩu, trong khi chi tiêu tiêu dùng tăng chậm rãi.

Các điểm nhấn chính:

- Trong 2 tháng đầu năm, sản lượng công nghiệp tăng trưởng 35.1% so với cùng kỳ, cao hơn so với ước tính tăng 32.2% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg.

- Doanh số bán lẻ tăng 33.8%, trong khi dự báo tăng 32%.

- Đầu tư tài sản cố định tăng 35%, thấp hơn nhiều so với dự báo 40.9%.

- Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5.5% vào cuối tháng 2/2021, cao hơn mức 5.2% hồi tháng 12/2020.

Sau khi thông tin trên được công bố, chỉ số chứng khoán CSI 300 xóa bớt đà giảm, trong khi đồng Nhân dân tệ chỉ rung lắc nhẹ.

Đà tăng trưởng yếu hơn dự báo của hoạt động đầu tư tài sản cố định và sự gia tăng về tỷ lệ thất nghiệp cho thấy đà hồi phục này không đồng đều. Trong khi chi tiêu tiêu dùng gia tăng, nhưng đà hồi phục của doanh số bán lẻ không tăng mạnh bằng sản xuất công nghiệp.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên gượng dậy từ đại dịch Covid-19 sau khi sớm kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhu cầu về sản phẩm y tế và thiết bị làm việc tại nhà trên toàn cầu cũng thúc đẩy đà hồi phục của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong năm 2020, GDP Trung Quốc tăng trưởng 2.3% và được dự báo tăng trưởng 8.4% trong năm 2021.

Chính phủ Trung Quốc đang nhắm mức tăng trưởng khiêm tốn hơn trong năm 2021, cụ thể là “trên 6%”. Nhờ đặt mục tiêu tăng trưởng thấp hơn, các quan chức có thể tập trung vào việc kiểm soát rủi ro tài chính trong nền kinh tế, như giảm bớt nợ và kìm hãm bong bóng tài sản. Bắc Kinh đã phát tín hiệu sẽ giảm bớt quy mô của gói kích thích, trong đó các chuyên gia phân tích dự báo giảm dần dần các gói hỗ trợ về tiền tệ và tài khóa.

Bruce Pang, Chuyên gia kinh tế tại China Renaissance Securities, cho biết các con số về đầu tư tài sản cố định cho thấy các nhà sản xuất vẫn còn cẩn trọng và các doanh nghiệp – nhất là các doanh nghiệp tư nhân – sẽ bắt đầu sẵn lòng đầu tư hơn khi tăng trưởng lợi nhuận của họ trở nên chắc chắn hơn.

Nhu cầu của người tiêu dùng vẫn còn yếu, trong đó doanh số bán lẻ tháng 2/2021 tăng trưởng 0.56% so với tháng trước. “Điều này cho thấy dịp Tết Nguyên đán có thể thúc đẩy chi tiêu của toàn quốc yếu hơn dự báo”, ông nói.

Một yếu tố khác làm phức tạp hóa dữ liệu kinh tế trong 2 tháng đầu năm là việc áp đặt các biện pháp giới hạn di chuyển trước đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Để kiểm soát sự lây nhiễm dịch bệnh ở một số khu vực, Chính phủ kêu gọi người dân không về quê vào dịp Tết.

Điều này có khả năng thúc đẩy sản lượng công nghiệp, trong đó các nhà máy có thể mở cửa hoạt động sớm hơn thường lệ để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Thế nhưng, việc áp đặt biện pháp kiểm soát cũng kìm hãm khoản chi tiêu cho du lịch, nhà hàng và các hoạt động giải trí, khi hàng triệu người dân không muốn đặt vé tàu, vé máy bay, cắt giảm chi tiêu cho các bữa tiệc và quà tặng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   'Gót chân Achilles' của kinh tế Trung Quốc (15/03/2021)

>   Nước Mỹ trước cơ hội phục hồi kinh tế và chấm dứt dịch bệnh (15/03/2021)

>   WHO phê chuẩn khẩn cấp vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson (13/03/2021)

>   Trung Quốc hướng tới nền công nghệ không phụ thuộc Mỹ (13/03/2021)

>   Mỹ đưa 5 công ty công nghệ Trung Quốc vào 'danh sách đen' (13/03/2021)

>   Có gì cho doanh nghiệp nhỏ trong gói cứu trợ 1.9 nghìn tỷ USD của Mỹ? (13/03/2021)

>   Alibaba có thể bị phạt tới 1 tỷ USD vì kinh doanh độc quyền (12/03/2021)

>   Nhiều nước châu Âu, Thái Lan tạm ngừng dùng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca (12/03/2021)

>   Tiếp bước ông Trump, ông Biden chặn nguồn cung công nghệ Trung Quốc (12/03/2021)

>   Tổng thống Biden ký gói cứu trợ 1,900 tỷ USD (12/03/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật