Thứ Ba, 02/03/2021 08:55

Dân giàu đang vay hàng tỷ USD để kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật

Ngày càng có nhiều nhà sưu tập nghệ thuật giàu có tận dụng lãi suất thấp để vay tiền (bằng cách thế chấp các bức tranh Picasso và Basquiat của họ), làm tăng thêm rủi ro bùng nổ và vỡ nợ trong thị trường nghệ thuật.

Fine Art Group, công ty tư vấn nghệ thuật và tài chính, cho biết trong năm 2020, nhu cầu vay tăng 30% so với năm 2019, do các nhà sưu tập tìm cách thế chấp những bộ sưu tập của họ để vay tiền đầu tư vào nghệ thuật hoặc kinh doanh khác. Bank of America, công ty cho vay hàng đầu trong lĩnh vực nghệ thuật, chứng kiến ​​hoạt động kinh doanh cho vay tăng 30% vào năm ngoái, JPMorgan và Goldman Sachs cũng có ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong khi các ngân hàng lớn thống trị hoạt động cho vay để kinh doanh tác phẩm nghệ thuật vì lãi suất thấp hơn, các công ty tài chính nghệ thuật và nhà đấu giá đang ngày càng mở rộng hoạt động kinh doanh cho vay để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Các ngân hàng thường tính phí từ 2-5% với các khoản vay nghệ thuật, tùy vào tài sản và doanh nghiệp khác của khách hàng, trong khi các công ty cho vay để kinh doanh tác phẩm nghệ thuật và nhà đấu giá thường tính phí từ 6-9%. Thời hạn của khoản vay dạng này thường là một năm và chủ sở hữu có thể vay bằng một nửa giá trị của tác phẩm nghệ thuật được thế chấp, nghĩa là chủ sở hữu của một tác phẩm trị giá 10 triệu USD của Pablo Picasso, chẳng hạn, có thể được vay số tiền lên tới 5 triệu USD.

Thị trường 400 tỷ USD

Sotheby’s đang tạo ra cú huých lớn nhất trong số các nơi cho vay không phải là ngân hàng. Nhà đấu giá này gần đây đã hợp tác với cựu giám đốc quỹ đầu cơ Alex Klabin để phát triển hoạt động kinh doanh cho vay và các cấu trúc tài chính thay thế.

Klabin hiện là chủ tịch điều hành Sotheby’s Financial Services, chi nhánh tài chính của nhà đấu giá này. Trước đây, ông là người đồng sáng lập Senator Investment Group do Blackstone Group hậu thuẫn, và đã chia tay quỹ đầu cơ trị giá hàng tỷ USD này cách đây khoảng một năm.

Klabin cho biết giá trị của tác phẩm nghệ thuật do tư nhân nắm giữ là hơn 2 ngàn tỷ USD, nhưng mảng kinh doanh cho vay để kinh doanh tác phẩm nghệ thuật chỉ được định giá khoảng 20 tỷ USD. Ông ước tính thị trường tiềm năng cho các khoản vay dạng này có thể dễ dàng lên tới 400 tỷ USD.

CEO Sotheby’s, Charles Stewart, cho biết sự nổi lên của các nhà sưu tập trẻ tuổi, những người có xu hướng xem nghệ thuật như tài sản ngắn hạn hơn, cũng đang thúc đẩy sự tăng trưởng trong lĩnh vực vay để kinh doanh tác phẩm nghệ thuật.

Bán lại các khoản vay

Các tổ chức cho vay nói rằng cơ hội lớn - và rủi ro mới - nằm ở việc bán lại các khoản vay để kinh doanh tác phẩm nghệ thuật cho nhà đầu tư.

Yieldstreet, một nền tảng đầu tư trực tuyến, vừa bổ sung khoản vay 11 triệu USD vào Quỹ nghệ thuật đa dạng 1, nơi tập hợp các khoản vay để kinh doanh tác phẩm nghệ thuật được Andy Warhol, Roy Lichtenstein và các nghệ sĩ hàng đầu khác hỗ trợ. Quỹ này được thúc đẩy bởi các phân tích từ đơn vị Athena Art Finance của công ty, và đã bán các khoản vay trị giá gần 40 triệu USD cho nhà đầu tư, với lợi nhuận ròng mục tiêu là 9.5%.

Cynthia Sachs, giám đốc điều hành tại Yieldstreet và CEO của Athena Art Finance, cho biết công ty đang xem xét tung ra một quỹ nghệ thuật thứ hai khi nhu cầu từ những người đi vay và nhà đầu tư ngày càng tăng.

Sotheby’s cho biết họ vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình mở rộng. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành kỳ vọng nhà đấu giá này cũng có thể tung ra quỹ riêng hoặc “chứng khoán hóa” các khoản vay kinh doanh tác phẩm nghệ thuật như một cơ hội đầu tư cho các khách hàng khác hoặc nhà đầu tư bên ngoài.

Thị trường “khét tiếng” hay thay đổi

Câu hỏi đặt ra là liệu nhà đầu tư có nhận thức đầy đủ về rủi ro của việc sử dụng các tác phẩm nghệ thuật - một thị trường nổi tiếng là kém thanh khoản, không rõ ràng và hay thay đổi - làm tài sản thế chấp cho khoản vay và một sản phẩm đầu tư hay không. Những nghệ sĩ “hot” trong năm này rồi “mất dạng” trong năm tiếp theo là điều không hề hiếm. Những người đi vay, cho dù họ được coi là giàu có đến mức nào, đều có thể bị thiệt hại.

Sotheby’s từng nổi tiếng qua vụ cho Jho Low vay khoảng 100 triệu USD, nhưng rồi doanh nhân Malaysia này đã bỏ trốn sau cáo buộc ông chủ mưu vụ lừa đảo trị giá hàng tỷ USD từ quỹ đầu tư quốc gia Malaysia. May mắn thay, khoản vay này sớm lấy lại được vốn, một phần nhờ thị trường dành cho các tác phẩm nghệ thuật mà Sotheby’s giữ làm tài sản thế chấp khá mạnh.

Sotheby’s cho biết chuyên môn về định giá nghệ thuật và kiến ​​thức sâu sắc về khách hàng giúp giảm thiểu rủi ro vỡ nợ đối với các khoản vay để kinh doanh tác phẩm nghệ thuật.

“Chúng tôi nghĩ mình có lợi thế vì có thể hiểu cả lĩnh vực đấu giá lẫn thị trường tư nhân mà không ai khác có được. Nếu lúc nào đó cần thêm tài sản thế chấp hoặc bán thứ gì đó, chúng tôi biết cách thực hiện điều đó nhanh chóng và hiệu quả”, Stewart nói.

Sachs cho biết thêm vì các khoản vay chỉ bằng một nửa giá trị của một tác phẩm nghệ thuật hoặc thậm chí ít hơn, nên sẽ có “sự giảm thiệt hại lớn” trong trường hợp vỡ nợ. Quỹ của Yieldstreet cũng cho vay đối với những tác phẩm của các nghệ sĩ dễ bán nhất. “Chúng tôi tập trung vào phần có thanh khoản và ít biến động nhất của thị trường”, Sachs chia sẻ.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Hải Dương thêm 11 ca Covid-19 (02/03/2021)

>   Đồng Nai, Bình Dương, Gia Lai nới lỏng một số dịch vụ (01/03/2021)

>   Hà Nội cho phép mở lại quán cà phê trong nhà (01/03/2021)

>   8 người Hải Dương, 5 người nhập cảnh mắc Covid-19 (01/03/2021)

>   Thêm 12 ca Covid-19 Hải Dương, 4 ca nhập cảnh (28/02/2021)

>   Bạc Liêu họp khẩn vì ca dương tính SARS-CoV-2 (28/02/2021)

>   Đồng Tháp họp khẩn xử lý ca nhập cảnh trái phép dương tính với Covid-19 (27/02/2021)

>   4 người Hải Dương, một người nhập cảnh trái phép mắc Covid-19 (26/02/2021)

>   Hôm nay thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin Nano Covax (26/02/2021)

>   Thêm 7 ca Covid-19 Hải Dương, một ca nhập cảnh (25/02/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật