Thứ Ba, 09/03/2021 09:00

Ba cách phụ nữ có thể quản lý tài chính cá nhân và kiếm tiền

Trong lĩnh vực tài chính, phụ nữ đạt được những bước tiến và ngày càng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde và Jane Fraser, CEO của Citigroup.

Tuy nhiên, khi nói đến tài chính cá nhân, họ thường bị “tụt hậu” so với các đồng nghiệp nam, thể hiện xu hướng ít đầu tư và làm tăng tài sản cá nhân hơn.

Có nhiều lý do giải thích cho sự mất cân bằng này: Sự bất bình đẳng dai dẳng và phổ biến về lương bổng khiến phụ nữ thường kiếm được ít hơn nam giới cho cùng một công việc, trong khi lại mất nhiều tiền hơn cho các vai trò chăm sóc người khác nhưng không được trả lương. Trong lúc đó, tuổi thọ nữ giới thường cao hơn cùng với tỷ lệ ly hôn tăng lên khiến nhiều phụ nữ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tài chính gia đình sau này.

“Phụ nữ cần hiểu rằng có một số xu hướng thực tế nhất định và họ cần có một kế hoạch tài chính tổng thể”, Lorna Tan, người đứng đầu bộ phận Hiểu biết về kế hoạch tài chính tại Ngân hàng DBS của Singapore, nói với CNBC.

Dẫu vậy, có nhiều cách phụ nữ có thể vượt qua những rào cản đó và kiểm soát tiền tốt hơn tiền, tác giả 2 cuốn sách về tài chính cá nhân khá thành công là Talk Money và More Talk Money, khẳng định. Và đây là những lời khuyên hàng đầu của cô:

Xây dựng sự tự tin

Một điều cực kỳ quan trọng là phụ nữ trước tiên cần tự tin hơn rằng họ có thể kiểm soát tài chính cá nhân, Tan nói.

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường phân bổ nhiều tài chính của họ cho tiết kiệm hơn nam giới (41% so với 35%), nhưng lại đầu tư ít hơn vào các tài sản rủi ro hơn với khả năng sinh lời cao hơn (25% so với 32%).

“Điều này thường là do họ kém tự tin. Nhưng tôi tin rằng với sự giáo dục và hiểu biết tốt hơn, phụ nữ có thể trở nên thoải mái hơn trong việc quản lý tài chính của mình”, Tan nói.

Cô khuyên nên bắt đầu bằng cách phát triển hiểu biết cơ bản về tiết kiệm và đầu tư thông qua các bài báo và tham dự các hội thảo trực tuyến về kế hoạch tài chính miễn phí. Từ đó, bạn có thể đi sâu hơn vào các chủ đề và khoản đầu tư cụ thể thu hút mình.

Tuy nhiên, bà nói hãy cẩn thận, lời khuyên này nhắm đến việc lập kế hoạch tài chính tổng thể, thay vì chỉ thúc đẩy một lĩnh vực như chứng khoán.

Lập kế hoạch

Tiếp theo, hãy vạch ra tình hình tài chính của bạn và những mục tiêu cá nhân đang hướng tới. Sau đó, hãy suy nghĩ về thói quen tài chính của bạn và tính toán ngân sách để luôn đi đúng hướng.

Tan khuyên nên bắt đầu bằng cách dành ít nhất 10% thu nhập để tiết kiệm và đầu tư, mặc dù cô “luôn ủng hộ việc tiết kiệm nhiều hơn”.

Cô cũng khuyên nên xây dựng một quỹ khẩn cấp bằng với thu nhập từ 3-5 tháng trước khi hướng tới một cách đầu tư cố định, theo đó 50% giá trị tài sản ròng của bạn được đầu tư vào các tài sản tạo ra thu nhập như cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản.

Bắt tiền “làm việc”

Mặc dù phụ nữ thường ít muốn các khoản đầu tư rủi ro hơn, nhưng trong môi trường lãi suất thấp, điều quan trọng là phải đảm bảo tiền của bạn đang “làm việc”.

Mặc dù có lúc xuất hiện các cổ phiếu “hot” như GameStop, nhưng cô khuyên không nên chạy theo từng cổ phiếu riêng lẻ.

“Khi mọi người cứ lo canh đúng thời điểm, họ thường bỏ lỡ những ngày đẹp nhất của thị trường”, Tan nói.

Thay vào đó, cô khuyên nên bắt đầu đầu tư vào các danh mục đầu tư được quản lý và chi phí thấp có sẵn thông qua các cố vấn robot như Betterment, StashAway và Nutmeg. Chúng có các mức rủi ro khác nhau nên bạn có thể dễ dàng chọn lựa khi khả năng chấp nhận rủi ro thay đổi theo thời gian.

Việc đầu tư như vậy tốt nhất nên được thực hiện với quy mô tăng dần nhỏ, đều đặn, giúp giảm tác động của sự biến động thị trường. Trong khi đó, giữ tiền ở trạng thái được đầu tư đồng nghĩa bạn có thể hưởng lợi từ lãi suất kép, theo đó lợi nhuận của bạn được tái đầu tư để giúp nó được tăng thêm.

“Nếu bạn còn trẻ, hãy nhìn vào sự kỳ diệu của đầu tư kép”, cô nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Thêm nhiều quyền lợi bảo vệ phụ nữ tại nơi làm việc từ năm 2021 (08/03/2021)

>   Vì sao không vay tiền mà vẫn có nợ xấu ở FE Credit? (06/03/2021)

>   Cô gái blogger bán được 100 chiếc xe hơi trong 5 phút (05/03/2021)

>   Buông lỏng quản lý xuất khẩu lao động, người nghèo mất oan hàng nghìn USD (05/03/2021)

>   7 quy tắc xoay tiền mua nhà khi còn trẻ, biết rồi không thể không làm (04/03/2021)

>   Cảnh báo nhiều hệ lụy khi tham gia các hoạt động giao dịch tiền ảo (02/03/2021)

>   Những mẹo quản lý tài chính mà các cặp đôi cần biết (01/03/2021)

>   Đổ xô đào Pi vì 'không mất gì'? (01/03/2021)

>   Cảnh giác với tiền ảo (23/02/2021)

>   Cặp đôi Kim Kardashian - Kayne West sẽ chia tài sản thế nào khi ly dị? (23/02/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật