Thứ Bảy, 27/02/2021 09:38

Giảm 20% tuần qua, Bitcoin về gần 45,000 USD

Đà tăng của Bitcoin vừa va phải “ổ gà” khi đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới chứng kiến tuần giảm tồi tệ nhất trong gần 1 năm giữa làn sóng bán tháo các tài sản rủi ro cao.

Đồng Bitcoin giảm 20% trong tuần qua, mức giảm mạnh nhất kể từ đợt bán tháo vì dịch bệnh Covid-19 hồi tháng 3/2020. Chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto – theo dõi Bitcoin, Ethereum và 3 đồng tiền kỹ thuật số khác – giảm 23% trong cùng kỳ.

Tính tới lúc 9h ngày 27/02, Bitcoin giảm 5% xuống 45,672 USD, theo dữ liệu từ Bloomberg.

“Đây là một thị trường bị quá mua tới nực cười và sẽ lại bị như thế một lần nữa trong tương lai không xa”, Craig Erlam, Chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại OANDA Europe, cho biết trong báo cáo ngày 26/02.

Đà giảm của Bitcoin diễn ra trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động mạnh ngay khi lợi suất trái phiếu tăng vọt. Đà tăng của lợi suất báo hiệu kỳ vọng mạnh mẽ về tăng trưởng và lạm phát – một yếu tố khiến các trader phải đánh giá lại vị thế ở nhiều tài sản. Tuần này, chỉ số Nasdaq 100 – vốn bao gồm các cổ phiếu công nghệ – giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2020, khi cổ phiếu Tesla và Peloton Interactive lao dốc.

“Các tài sản rủi ro cao đang bị giáng đòn nặng nề tại thời điểm này – chúng ta chứng kiến chứng khoán lao dốc và tiền ảo lao theo”, Vijay Ayyar, Trưởng bộ phận châu Á-Thái bình Dương tại sàn giao dịch tiền ảo Luno ở Singapore, cho hay. “Đồng USD đang tăng giá – vốn là một chỉ báo tốt về đà giảm của Bitcoin và tiền ảo”.

Tác động tiêu cực tới Bitcoin là lời đả kích từ phía Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Bà đưa ra lời cảnh báo về mối nguy cơ tiềm tàng mà Bitcoin có thể gây ra cho nhà đầu tư và công chúng.

“Tôi không nghĩ Bitcoin được sử dụng rộng rãi như một cơ chế giao dịch”, bà cho biết tại hội nghị DealBook do New York Times tổ chức. “Ở một mức độ nào đó, tôi lo sợ Bitcoin được sử dụng cho những mục đích bất hợp pháp. Đây là một cách thực hiện giao dịch cực kỳ không hiệu quả và lượng năng lượng được sử dụng để xử lý giao dịch thật khiến người ta sửng sốt”.

Hoạt động đào Bitcoin đòi hỏi người dùng phải giải quyết các phương trình toán học phức tạp bằng các máy tính cấu hình cao và tiêu tốn nhiều năng lượng. Lượng điện năng sử dụng trong quá trình này tạo ra lượng khí thải carbon hàng năm tương đương với New Zealand, theo Digiconomist.

Bên cạnh vấn đề về lượng điện năng tiêu thụ, Bitcoin còn được xem là một công cụ sử dụng trong các hoạt động bất hợp pháp vì đồng tiền kỹ thuật số này rất khó để theo dõi.

“Đây là tài sản có tính đầu cơ cực kỳ cao và tôi nghĩ người dân nên cẩn trọng với mức độ biến động khôn lường của Bitcoin. Tôi cũng lo ngại về những khoản lỗ tiềm tàng mà nhà đầu tư có thể phải hứng chịu”, bà Yellen cho biết.

Trước đó, giá Bitcoin cũng giảm sâu khi  Elon Musk tweet rằng giá “có vẻ cao”.

Các nhà đầu cơ, những người đứng đầu bộ phận ngân khố của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức được cho là đã thúc đẩy đà tăng của Bitcoin. Những fan tiền kỹ thuật số cho rằng Bitcoin có khả năng phòng ngừa rủi ro như lạm phát, trong khi những kẻ nghi ngờ cho rằng đây là một cơn sốt xuất phát từ các gói kích thích tài khóa lẫn tiền tệ.

Gần đây, Bill Gates cũng lên tiếng chê Bitcoin. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên Wall Street Journal, khi được hỏi về "phát minh công nghệ mà không có nó thế giới sẽ tốt hơn", Bill Gates đã lập tức trả lời đó là "tiền ảo".

"Cách tiền ảo vận hành hiện tại tạo điều kiện cho các hoạt động phi pháp. Sẽ tốt hơn nếu loại bỏ nó", tỷ phú 65 tuổi nói. Gates cũng nói rằng một phát minh thực sự tồi tệ khác là vũ khí sinh học.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   JPMorgan: Nhà đầu tư có thể cân nhắc chuyển 1% danh mục sang Bitcoin (26/02/2021)

>   Bitcoin có thể đã tạo ra 100.000 triệu phú đôla (25/02/2021)

>   Bill Gates: 'Đừng đầu tư Bitcoin, trừ khi nhiều tiền hơn Elon Musk' (25/02/2021)

>   Bức tranh mèo bay kỹ thuật số giá gần 600.000 USD (25/02/2021)

>   'Hiệu ứng Elon Musk' phơi bày rủi ro hàng đầu của Bitcoin (24/02/2021)

>   Sau Bill Gates, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng chê Bitcoin (23/02/2021)

>   Điểm mạnh nhất có thể biến thành rủi ro lớn nhất của Bitcoin (23/02/2021)

>   Bitcoin có lúc giảm 8,000 USD sau khi Elon Musk nói giá “có vẻ cao” (22/02/2021)

>   Bill Gates chê "tiền ảo là phát minh công nghệ không cần thiết" (22/02/2021)

>   CNN: 'Bitcoin đang trưởng thành' (22/02/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật