Thứ Bảy, 27/02/2021 09:30

Cách vượt qua lời từ chối của người sáng lập công ty mỹ phẩm tỷ đô

“Khi tìm kiếm câu chuyện của tôi trên internet, bạn sẽ thấy cô phục vụ bàn của nhà hàng Denny’s đã xây dựng đế chế hàng tỷ USD, và một số điểm nhấn trong đó khá ‘sốc’”, Jamie Kern Lima, người sáng lập IT Cosmetics, nói.

Jamie Kern Lima

Những điều đó là sự thật. Thời đại học, Kern Lima làm việc tại Denny’s. Năm 2008, cô và chồng đều nghỉ việc (Kern Lima lúc đó là một nhân viên truyền thông tin tức địa phương) và thành lập một công ty về mỹ phẩm trang điểm. Kern Lima muốn có một sản phẩm có thể che được bệnh rosacea của cô (rosacea là tình trạng da phổ biến gây mẩn đỏ trên mặt), vì vậy cô đã tạo ra một loại kem nền.

Dòng sản phẩm trang điểm này được mở rộng từ đó, và 8 năm sau, L’Oreal đã mua lại IT Cosmetics với giá 1.2 tỷ USD tiền mặt. Theo Forbes, Kern Lima đã bỏ túi khoảng 410 triệu USD từ thương vụ này và trong khoảng 3 năm, cô giữ vị trí CEO của IT Cosmetics, trở thành nữ CEO đầu tiên trong lịch sử của L’Oreal.

Tuy nhiên, hành trình đi từ nghèo khó lên giàu có không phải toàn màu hồng. Sự thật là Kern Lima đã trải qua nhiều năm bị từ chối, thất bại và có lúc chỉ còn 1,000 USD trong túi trước khi có được thành công như trong “chuyện cổ tích”. Để tiến về phía trước, Kern Lima biết rằng cô phải chấp nhận mọi chuyện.

Kern Lima vẫn còn nhớ một nhà đầu tư nam đã nói với cô rằng anh ta không tin phụ nữ sẽ mua đồ trang điểm từ một người có thân hình và cân nặng giống như cô.

“Lời nói đó làm tôi đau lắm. Tôi đã đi đến ô tô và khóc", Kern Lima kể lại.

QVC đã từ chối bán IT Cosmetics trong 3 năm, còn Sephora nói “không” trong 6 năm. Ngày nay, cả hai đều bán sản phẩm của thương hiệu này.

“Học cách không thất vọng trước những lời từ chối là rất quan trọng”, Kern Lima nói.

Mỗi khi nhận được câu trả lời “không”, Kern Lima sẽ trả lời người bán hàng như thể một ngày nào đó họ sẽ đồng ý bán sản phẩm của cô. “Tôi gửi email cảm ơn họ và nói rằng rất mong đến ngày chúng tôi có mặt tại cửa hàng của họ”. Sau đó, cô tiếp tục gửi thông tin cho họ bất cứ khi nào IT Cosmetics được báo chí nhắc đến hoặc có sản phẩm mới ra mắt.

“Thường thì những chuyên gia có ý tốt không thực sự tự mình tạo ra hoặc xây dựng bất cứ thứ gì. Và, mặc dù họ có thể tin rằng họ là những người có tầm nhìn xa, nhưng họ thường không thể tưởng tượng được sự thành công của một điều gì đó mà họ chưa từng thấy trước đây”, Kern Lima viết trong cuốn hồi ký mới.

Kern Lima nói nếu biết điều đó sớm hơn khi còn là một doanh nhân trẻ, cô đã tự cứu mình thoát khỏi nhiều đêm mất ngủ.

“Để dấn thân vào một điều mới mẻ, đôi khi chúng ta phải nhờ đến trực giác”, cô viết.

Theo Kern Lima, chìa khóa thành công là nằm yên và lắng nghe “giọng nói nhỏ, rõ ràng bên trong chúng ta, bảo cho chúng ta biết cần làm những gì”.

Mặc dù bản chất con người là cảm thấy bị tổn thương hoặc phẫn nộ với ai đó từ chối ý tưởng hoặc sản phẩm của mình, nhưng cứ giữ trong lòng những cảm giác đó sẽ không bao giờ thành công, cô nói.

“Nếu cứ giữ thù oán với bất kỳ ai từ chối mình thì tôi đã không bao giờ biến được những câu trả lời ‘không’ thành ‘có’ đầy vinh quang”, cô viết trong cuốn “Hãy tin vào điều đó”.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Bill Gates: 'Đừng đầu tư Bitcoin, trừ khi nhiều tiền hơn Elon Musk' (25/02/2021)

>   Cổ đông Apple thông qua mức lương năm 2020 cho CEO Tim Cook (24/02/2021)

>   Chuyển giao thế hệ trong doanh nghiệp gia đình: Cần làm gì để tránh thất bại? (24/02/2021)

>   Hành trình khởi nghiệp của cô gái trẻ Hàn Quốc (23/02/2021)

>   'Elon Musk là kẻ đạo đức giả khi đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin' (23/02/2021)

>   Lỡ lời bình luận về tiền ảo, tài sản Elon Musk “bốc hơi” hơn 15 tỷ USD chỉ sau 1 đêm (23/02/2021)

>   Elon Musk muốn phát hành tiền ảo Marscoin cho nền kinh tế sao Hỏa (19/02/2021)

>   Elon Musk giành lại ngôi giàu nhất thế giới, tài sản 200 tỷ USD (19/02/2021)

>   Bezos lấy lại ngôi giàu nhất thế giới từ Musk (17/02/2021)

>   Cùng lúc điều hành 4 công ty, Elon Musk quản lý thời gian thế nào? (16/02/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật