Thứ Ba, 26/01/2021 10:24

Tổng thống Biden muốn ‘kiên nhẫn’ với Trung Quốc

Chính quyền của tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp cận mối quan hệ Mỹ-Trung với “sự kiên nhẫn chiến lược” và dự định xem xét lại các chính sách cứng rắn đã thông qua dưới thời ông Donald Trump, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Chính quyền Biden dự định tổ chức đánh giá liên ngành về các biện pháp bao gồm hàng rào thuế quan và hủy niêm yết các công ty Trung Quốc – vốn đã thông qua dưới thời ông Trump, Psaki cho biết.

"Chúng ta đã thấy trong vài năm qua rằng Trung Quốc ngày càng độc đoán trong nước và quyết đoán ở bên ngoài. Bắc Kinh đang thách thức an ninh, thịnh vượng và chuẩn mực của chúng ta theo những cách quan trọng, đòi hỏi sự tiếp cận mới của Mỹ. Chúng tôi muốn tiếp cận vấn đề này với sự kiên nhẫn chiến lược", Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết.

“Chúng tôi sẽ khởi đầu từ cách tiếp cận của sự kiên nhẫn vì nó liên quan tới mối quan hệ Mỹ-Trung”, bà Psaki cho biết. “Điều này có nghĩa chúng tôi sẽ tham vấn với các đồng minh, tham vấn với Đảng Dân chủ cũng như Đảng Cộng hòa. Đồng thời, chúng tôi sẽ cho phép thực hiện quá trình đánh giá liên ngành và xem xét cách thức tiếp cận với các mối quan hệ”.

Những nhận định của bà Psaki cho thấy chính quyền Biden có thể sẵn lòng điều chỉnh các động thái chính sách của ông Trump.

Trước đó, ông Biden vẫn chưa phát tín hiệu sẽ thay đổi trong cách tiếp cận với Trung Quốc. Hồi tháng trước, ông nói với New York Times rằng ông sẽ không lập tức điều chỉnh hàng rào thuế quan áp lên 350 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ba công ty viễn thông lớn nhất của Trung Quốc là China Mobile Ltd., China Unicom Hong Kong Ltd. và China Telecom Corp. đã yêu cầu xem xét lại quyết định hủy niêm yết cổ phiếu của họ trên sàn NYSE theo sắc lệnh điều hành của ông Trump. Các công ty này đã đưa ra thông báo chỉ vài giờ sau khi ông Biden nhậm chức.

Chính quyền Biden đang cân nhắc “hàng loạt động thái về quy định và mối quan hệ với các công ty có liên quan tới các khoản đầu tư từ Trung Quốc, cũng như các vấn đề khác”, bà Psaki cho biết.

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã đẩy mạnh các động thái nhắm tới Trung Quốc trong vài tháng gần đây. Mỹ cũng muốn cắt đứt mối liên kết kinh tế và không cho phép các công ty Trung Quốc tiếp cận tới vốn của nước Mỹ.

Nếu ông Biden không điều chỉnh sắc lệnh hủy niêm yết của ông Trump, các công ty đầu tư và quỹ hưu trí của Mỹ sẽ buộc phải bán cổ phiếu ở các công ty được cho là có liên kết với quân đội Trung Quốc trước ngày 11/11/2021.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Nỗi lo bong bóng khi vốn hóa Tencent tiến sát 1.000 tỷ USD (26/01/2021)

>   Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ (26/01/2021)

>   Buôn bán kim cương sôi động vì nhà giàu mua online (25/01/2021)

>   Người thừa kế Samsung không kháng cáo án tù (25/01/2021)

>   Biden củng cố chính sách kinh tế thời Trump (25/01/2021)

>   Tân Tổng Thống Mỹ hối thúc thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD (25/01/2021)

>   Nhật Bản có thể mất gần 23,5 tỷ USD nếu Olympic không có khán giả (25/01/2021)

>   FDI bỏ Mỹ, đổ vào Trung Quốc có phải chỉ vì đại dịch Covid-19? (25/01/2021)

>   Chính quyền Biden sẽ không sớm ra động thái về CPTPP (25/01/2021)

>   Ông Trump tiết lộ từng được CEO Apple tặng Mac Pro  (25/01/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật