Thứ Ba, 15/12/2020 09:04

Tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ tốt hơn kỳ vọng nhờ lĩnh vực dịch vụ phục hồi nhanh?

Theo Goldman Sachs, nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi nhanh hơn mong đợi, một phần do các lĩnh vực dễ bị tổn thương với sự lây lan virus corona gần đây nhất không bị ảnh hưởng nặng nề.

Các phân tích riêng biệt mà công ty này công bố trong nhiều ngày qua cho thấy lộ trình tăng trưởng khá mạnh phía trước. GDP năm 2021 dự kiến tăng 5.3% so với mức giảm năm 2020 là khoảng 3.5%.

Các nhà kinh tế đã lo rằng sự lây lan mạnh mẽ của những ca Covid-19 sẽ gây ra thiệt hại đặc biệt lớn cho ngành dịch vụ bị tàn phá nặng nề nhưng Goldman cho biết đến nay, dữ liệu tỏ ra không nhất quán với quan điểm này.

“Mặc dù nhiều ngành dịch vụ chứng kiến sự suy giảm hoạt động lớn trong giai đoạn đầu của đại dịch, nhưng chỉ những ngành nhạy cảm với virus corona nhất mới cho thấy sự suy giảm tiếp tục nghiêm trọng trong tháng 11”, chuyên gia kinh tế David Choi của Goldman cho biết trong một lưu ý.

Ông nói thêm: “Mặc dù vẫn còn sớm nhưng đến nay, dữ liệu cho thấy mức độ lây lan cao của virus cuối cùng có thể dẫn đến tác động nhỏ đáng ngạc nhiên đối với hoạt động tổng thể vào lúc này”.

Dịch vụ chiếm phần lớn trong nền kinh tế Mỹ. Tổng chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chiếm khoảng 2/3 GDP, trong đó dịch vụ chiếm khoảng 61%. Tuy nhiên, mức chi cho dịch vụ đã giảm khoảng 17% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước.

Bất chấp sự suy thoái chung, lĩnh vực dịch vụ đã phục hồi khi tăng trưởng trong 6 tháng liên tiếp. Vào tháng 11, chỉ số Dịch vụ ISM đạt mức 55.9%, cho thấy các công ty đang mở rộng hoạt động. Dù thấp hơn tháng 10 nhưng con số đó vẫn ở mức tích cực.

Một số lĩnh vực trong ngành này, đặc biệt là khách sạn, vẫn suy giảm mặc dù đã phục hồi.

Theo Bộ Lao động Mỹ, hiện có ít hơn 3.4 triệu nhân viên làm việc trong lĩnh vực khách sạn so với hồi tháng 2, trước khi đại dịch được công bố. Tỷ lệ thất nghiệp đối với lĩnh vực này, bao gồm quán bar, nhà hàng, khách sạn, sòng bạc và những doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng khác, là 15% trong tháng 11, so với 5.7% hồi tháng 2.

Theo Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, riêng ngành dịch vụ ăn uống dự kiến mất 240 tỷ USD trong năm nay với khoảng 175,000 phòng ăn phải đóng cửa do các hạn chế của địa phương. Hiệp hội nói thêm trong cuộc khảo sát gần đây, 37% nhà điều hành cho biết doanh nghiệp của họ sẽ đóng cửa nếu không có sự trợ giúp tài khóa thêm từ Quốc hội.

Chuyên gia Choi của Goldman nghĩ rằng chi tiêu cho dịch vụ sẽ tiếp tục giảm trong vài tháng tới, vì vùng Đông Bắc của đất nước sẽ hứng chịu “cơn gió lớn hơn về virus” do đây là khu vực “các nhà hoạch định chính sách cho thấy sẵn sàng áp đặt các hạn chế hơn”.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế của Goldman dự đoán sẽ có sự thúc đẩy sớm hơn dự kiến ​​đến từ vắc-xin, giúp Mỹ có được vị trí tốt hơn so với các quốc gia khác.

“Lần nữa, chúng tôi dường như nhận thấy tác động của một đợt bùng phát virus nhất định đối với hoạt động kinh tế không chỉ nhỏ hơn ở Mỹ so với ở châu Âu mà còn tiếp tục giảm dần từ đợt này sang đợt khác, bởi vì cả Chính phủ và các cá nhân tư nhân dần dần biết cách hạn chế những hoạt động có nguy cơ lây nhiễm cao nhất so với giá trị kinh tế của họ”, Jan Hatzius, nhà kinh tế trưởng của Goldman, cho biết.

Goldman dự báo tăng trưởng GDP quý 4 là 5%, tăng đáng kể so với dự báo trước đó là 3.2%. Sau đó, GDP 2020 chứng kiến ​​mức tăng 5.3%. Đây sẽ là năm tăng trưởng mạnh nhất đối với Mỹ kể từ 1984.

Goldman không hề đơn độc trong chuyện này khi ước tính mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang chi nhánh Atlanta cho quý 4 là tăng trưởng 11.2%.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Cuộc bỏ phiếu đại cử tri xác nhận chiến thắng của Joe Biden (15/12/2020)

>   Singapore phê duyệt vaccine Covid-19 của Pfizer (14/12/2020)

>   Các thị trường mới nổi đợi chờ cú huých từ vắc-xin Covid-19 và gói kích thích (14/12/2020)

>   Vì sao các đại gia công nghệ Mỹ tháo chạy khỏi Thung lũng Silicon? (14/12/2020)

>   Cuộc bỏ phiếu định đoạt thắng thua Trump - Biden (14/12/2020)

>   Hỗn loạn bán mua đất dự án ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương (14/12/2020)

>   Xuất hiện làn sóng vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp trên toàn cầu (14/12/2020)

>   Đức ra lệnh phong tỏa một phần chống Covid-19 (14/12/2020)

>   2.000 nhân viên đập phá nhà máy sản xuất iPhone ở Ấn Độ (14/12/2020)

>   Cửa hàng xa xỉ dịch chuyển mạnh sang châu Á – Thái Bình Dương (13/12/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật