Thứ Năm, 31/12/2020 10:40

Những scandal lớn nhất giới tỷ phú năm 2020

Khi 2020, một năm không giống như bất kỳ năm nào, sắp kết thúc, Forbes điểm lại những vụ bê bối lớn nhất mà các tỷ phú phải đối mặt, từ trốn thuế, bị cáo buộc gian lận tài chính cho đến việc các tỷ phú hàng xóm... cãi nhau.

Tổng thống Donald Trump đóng thuế quá ít

Vào tháng 9, tờ New York Times đã đạt được điều tưởng chừng như không thể xảy ra: Họ nắm được các tờ khai thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump và những gì họ phát hiện được là “rất bất thường”, trong đó có lẽ gây phẫn nộ nhất là tiết lộ rằng năm 2016 và 2017, ông Trump chỉ đóng thuế liên bang có... 750 USD.

Và trong gần hai thập niên trước đó, ông Trump cũng không phải tốn đồng nào cho thuế liên bang vì các doanh nghiệp của ông bị thua lỗ lớn. Vào thời điểm đó, Trump Organization tuyên bố hầu hết dữ kiện của New York Times là không chính xác và ông Trump đã trả hàng triệu USD tiền thuế cá nhân cho Chính phủ liên bang. Mọi chuyện sẽ rõ trong năm 2021, chúng ta hãy chờ xem.

Vụ trốn thuế lớn của Robert F. Smith

Smith - CEO một quỹ PE và là người đàn ông gốc Phi giàu nhất ở Mỹ, từng gây chú ý khi trả thay các khoản vay học phí cho toàn bộ sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Morehouse vào năm 2019 - đã đánh mất sự tôn trọng của nhiều người khi thú nhận về “một âm mưu bất hợp pháp nhằm che giấu thu nhập và tránh thuế ” và đã trả một khoản tiền phạt khổng lồ để giải quyết vấn đề.

Các quan chức liên bang tiết lộ Smith thừa nhận đã gửi 200 triệu USD trong các tài khoản nước ngoài và trốn thuế trong 15 năm, từ 2000-2015. Smith đã ký một thỏa thuận không truy tố với Bộ Tư pháp và đồng ý nộp 139 triệu USD tiền phạt cho Sở thuế vụ (IRS) - khoản tiền phạt thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay. Ông cũng đồng ý giúp IRS điều tra việc trốn thuế của tỷ phú Robert Brockman, khách hàng cũ của Smith tại Goldman Sachs và được cho là nhà đầu tư đầu tiên trong công ty Vista Equity của ông. Hồi tháng 10, Brockman bị buộc tội giấu 2 tỷ USD trong các tài khoản ở nước ngoài.

Doanh thu ngụy tạo của Luckin Coffee

Với mục tiêu phát triển lớn hơn Starbucks tại Trung Quốc, Luckin Coffee đã niêm yết cổ phiếu trên Nasdaq vào tháng 5/2019 và tiếp tục khiến các nhà đầu tư phải thán phục với doanh thu ngày càng tăng.

Chuỗi cà phê Trung Quốc đã cố gắng giành lấy thị phần bằng cách đưa ra các chương trình giảm giá như “mua 1 tặng 2”. Cổ phiếu tăng vọt và vào đầu tháng 3, CEO Jenny Zhiya Qian cùng người sáng lập và Chủ tịch của Luckin Coffee là Charles Zhengyao Lu đã trở thành tỷ phú. Cho đến khi Muddy Waters Research cáo buộc Luckin gian lận, cổ phiếu này bắt đầu giảm.

Vào tháng 4, công ty thông báo một cuộc điều tra nội bộ đã phát hiện giám đốc điều hành của Luckin là Jian Liu, cùng một số cấp dưới, đã làm giả các giao dịch trị giá 310 triệu USD. Đến cuối tháng 4, tài sản của chủ tịch Lu của Luckin mất hơn 1 tỷ USD, còn 800 triệu USD khi giá cổ phiếu giảm thêm. Tài sản của Qian cũng giảm xuống dưới 1 tỷ USD vào giữa tháng 3.

Vào ngày 16/12, Luckin Coffee đồng ý nộp 180 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) do kết quả của cuộc điều tra về doanh thu bịa đặt. Công ty không thừa nhận hay phủ nhận các cáo buộc của SEC và không có cá nhân nào bị buộc tội trong vấn đề này.

Mối quan hệ về tài chính cá nhân của Leon Black với Jeffrey Epstein

Vào tháng 10, một bản tin của New York Times tiết lộ Black, tỷ phú sáng lập quỹ PE và công ty đầu tư Apollo Management, đã trả cho Jeffrey Epstein khoảng 50 triệu USD để có được các lời khuyên tài chính cá nhân từ Epstein từ năm 2012-2017. Khoảng thời gian này rất đáng chú ý vì điều đó có nghĩa là Black đã tham gia vào các dịch vụ của Epstein rất lâu sau khi Epstein bị kết án vào năm 2008 vì tội mại dâm trẻ vị thành niên ở Florida.

Black nhanh chóng bày tỏ sự hối tiếc về mối quan hệ với Epstein kể từ khi Epstein bị bắt năm 2019, nói rằng Epstein chưa bao giờ làm ăn với Apollo và khẳng định ông “không biết” về chuyện Epstein bị cáo buộc mại dâm các cô gái vị thành niên. (Epstein đã tự sát trong nhà tù ở Manhattan vào tháng 8/2019 trong khi chờ xét xử.)

Công ty tài chính của Jack Ma bị tạm dừng IPO

Vào tháng 11, các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc đã tạm dừng đợt IPO trị giá 35 tỷ USD của công ty tài chính Ant Group trên thị trường chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải, chỉ vài ngày trước khi công ty dự kiến ​​ra mắt công chúng trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lớn nhất thế giới. Jack Ma, đồng sáng lập và Chủ tịch của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, là cổ đông cá nhân lớn nhất của Ant Group, một chi nhánh của Alibaba cho phép thanh toán trực tuyến và cho vay tiêu dùng.

Theo Bloomberg, sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải trích dẫn "sự thay đổi đáng kể" trong môi trường pháp lý là lý do để tạm dừng vụ IPO này. Khoảng một tuần trước đó, trong một hội nghị ở Thượng Hải, Ma đổ lỗi cho các quy định tài chính của Trung Quốc đã kìm hãm sự đổi mới. Cuối tháng 12, các nhà quản lý Trung Quốc công bố cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba và khuyến nghị Ant Group tự thực hiện các quy định tài chính trong bối cảnh Bắc Kinh mong muốn hạn chế sự tăng trưởng và quyền lực của các công ty công nghệ.

Markus Braun, Wirecard và khoản tiền 2 tỷ USD bị “mất tích”

CEO công ty thanh toán Wirecard (Đức) sẽ không phải là tỷ phú vào ngày 18/03, khi Forbes chốt danh sách Các tỷ phú thế giới năm 2020. Vào tháng 6, có tin tức cho biết Wirecard không thể giải thích được khoảng 2 tỷ USD tiền quỹ đã đi đâu. Braun sớm từ chức CEO vì vụ bê bối kế toán này giáng đòn mạnh vào cổ phiếu của công ty.

Vào cuối tháng 6, Braun bị bắt và bị cáo buộc thổi phồng doanh số và bảng cân đối kế toán của Wirecard bằng các giao dịch giả mạo để cải thiện hồ sơ của mình với nhà đầu tư. Ông phủ nhận mọi hành vi sai trái và đang bị giam trong nhà tù ở Bavaria trong khi các công tố viên Munich hoàn tất cuộc điều tra của họ. Cuối cùng, công ty thừa nhận 2 tỷ USD bị mất có thể là số tiền mà họ không bao giờ có.

Cổ phiếu của Wirecard giảm gần 90% trong tuần sau khi số tiền được báo cáo “mất tích”. 7% cổ phần của Braun trong Wirecard, nếu còn nắm giữ, sẽ chỉ trị giá 4 triệu USD vào cuối tháng 12.

Tỷ phú Bill Gross bị kiện vì mở nhạc ồn ào

Đây là câu chuyện kỳ ​​lạ nhất trong danh sách scandal này. Một vụ lục đục trong mối quan hệ hàng xóm ở khu nhà giàu Laguna Beach, California, giữa nhà đầu tư trái phiếu Bill Gross và doanh nhân công nghệ Mark Towfiq đã được đưa ra Tòa án Thượng thẩm Quận Cam trong năm nay, gây xôn xao dư luận.

Towfiq cáo buộc Gross và người bạn đời của ông, vận động viên quần vợt Amy Schwartz, đã quấy rối anh ta bằng cách mở liên tục bài hát chủ đề của vở sitcom Gilligan’s Island với âm lượng chói tai vào đêm khuya. Trong khi đó, Gross khẳng định Towfiq mới là người quấy rối ông và Schwartz, bằng cách ghi âm họ bằng iPhone của anh ta, hành động mà Towfiq bào chữa là “thu thập bằng chứng về việc mở nhạc lớn”.

Tuy nhiên, toàn bộ vụ cãi nhau dường như xuất phát từ một tác phẩm điêu khắc Chihuly bằng thủy tinh màu xanh lam được Gross đặt gần đường ranh chung của hai ngôi nhà và được bao phủ bởi lưới bảo vệ, mà Towfiq cho rằng không hấp dẫn và che khuất tầm nhìn ra biển của anh ta.

Vào ngày 23/12, một thẩm phán đã ra phán quyết rằng Gross và Schwartz đã quấy rối Towfiq, đồng thời ban hành lệnh cấm cặp đôi này mở nhạc khi họ không ở ngoài trời. Phát biểu với Forbes, Gross cho biết ông và Schwartz “thất vọng về kết quả xét xử và tất nhiên sẽ tuân theo các điều khoản trong phán quyết của tòa án”. Họ hứa sẽ không mở nhạc lớn nhưng nói rằng “sẽ tiếp tục khiêu vũ suốt đêm trên nền nhạc của bài Gilligan’s Island”.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc giàu nhất châu Á (31/12/2020)

>   'Thái tử' Samsung bị đề nghị 9 năm tù với tội danh hối lộ (31/12/2020)

>   Jack Ma mất 11 tỷ USD vì bị giới điều hành siết chặt kiểm soát (30/12/2020)

>   Những tỷ phú nổi bật năm 2020 (26/12/2020)

>   Steve Jobs “Phù thủy” công nghệ đế chế Apple (25/12/2020)

>   Elon Musk đã cố bán Tesla cho Apple với giá 60 tỷ USD, nhưng Tim Cook từ chối (23/12/2020)

>   Tỷ phú "cá mập" Mỹ: "Tôi thà mua chuối còn hơn đầu tư Bitcoin" (23/12/2020)

>   Kinh doanh không lãi, vì sao các IPO lớn vẫn thu hút nhà đầu tư? (22/12/2020)

>   Những tỷ phú 'thua đậm' trong năm 2020 (22/12/2020)

>   Elon Musk tính chuyển tiền mặt của Tesla thành Bitcoin (21/12/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật