Grab ‘đổ lỗi’ Tổng cục Thuế không nhất quán trong tính thuế VAT?
Tối muộn sau cuộc họp với Tổng cục Thuế liên quan đến cách tính thuế VAT với doanh thu tài xế, trong thông cáo phát đi, Grab cho biết “bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế”.
* Tổng cục Thuế mời đại diện Grab giải trình về việc tăng giá cước
* Grab tăng giá cước bù thuế VAT
Tài xế Grab phản đối tăng chiết khấu. Ảnh: HGB
|
Trước đó, tin từ Tổng cục Thuế cho biết, tại cuộc họp chiều 9.12, Tổng cục Thuế đã giải thích rõ với Grab về Nghị định 126/2020/NĐ-CP không có thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT).
Nghị định 126 quy định nghĩa vụ khai thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện. Doanh nghiệp phải khai thuế VAT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh.
Đối với Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế VAT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế VAT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế VAT đầu vào theo quy định.
Theo Tổng cục Thuế, Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế VAT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng, cũng như thu nhập của tài xế.
Ngay sau cuộc họp, tối nay, 9.12, Grab Việt Nam phát đi thông cáo cho biết "hết sức thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào", và cho rằng Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng (VAT).
"Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ VAT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán", thông cáo của Grab nêu.
Khách hàng của Grab bị tăng giá cước và tài xế bị tăng chiết khấu từ ngày 5.12 vừa qua. Ảnh: HGB
|
Doanh nghiệp này cho rằng, Tổng cục Thuế tự khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình.
Tuy nhiên, trước đây, Công văn 384, cũng do Tổng cục Thuế ban hành vào năm 2017, đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho 2 chủ thể, trong đó, phần doanh thu của Grab phải chịu thuế VAT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe 2 bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.
Theo Grab, văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe 2 bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo điều 4 luật Thuế giá trị gia tăng. Dù vẫn khẳng định tiếp tục tuân thủ Nghị định 126, nhưng doanh nghiệp này phản ứng với việc cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với luật thuế Giá trị gia tăng.
Đáng chú ý, trong khi tranh cãi về việc bên nào chịu thuế chưa ngã ngũ, thì Grab đã tăng 5 - 6% giá cước với khách hàng, đồng thời, tăng mức chiết khấu với tài xế lên 28 - 32%, gây phản ứng dữ dội từ phía các tài xế. Trong khi phần lợi nhuận của Grab vẫn được giữ nguyên, thì cả khách hàng và tài xế đều là bên phải gánh chịu chi phí tăng từ ngày 5.12 vừa qua.
Mai Hà
Thanh niên
|