Thứ Tư, 16/12/2020 08:00

Dịch vụ

Công ty chứng khoán nội gọi vốn tốt để tăng tính cạnh tranh

Trong khi các công ty chứng khoán ngoại tận dụng lợi thế vốn rẻ để đẩy nhanh sức nóng trên thị trường, các công ty nội cũng tìm lời giải qua các kênh huy động khác, đặc biệt là vốn quốc tế.

Công ty Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) vừa thông báo ký hợp đồng vay hợp vốn tín chấp trị giá 85 triệu USD – tương đương hơn gần 2,000 tỷ đồng với nhóm 09 ngân hàng nước ngoài đứng đầu là Union Bank of Taiwan (UBOT). Tới thời điểm hiện tại, 85 triệu USD cũng là khoản vay tín chấp nước ngoài lớn nhất với một công ty chứng khoán Việt Nam. Trước đó, chính SSI cũng từng nhận khoản vay tín chấp từ một ngân hàng Đài Loan khác là Sinopac vào đầu năm 2019, với trị giá 55 triệu USD.

Trong nhóm công ty chứng khoán nội, cũng chỉ có HSC hay VCSC - những công ty đứng trong top 5 thị phần môi giới - nhận được các khoản vay tương tự. Tháng 5, VCSC thông báo nhận được khoản vay tín chấp 40 triệu USD, HSC nhận được khoản vay 50 triệu USD từ cuối năm 2019 cùng từ nhóm các định chế tài chính nước ngoài, đứng đầu là Sinopac của Đài Loan.

Một kênh huy động vốn khác cũng được các công ty chứng khoán nội áp dụng triệt để là phát hành trái phiếu, dù lãi suất có phần kém hấp dẫn hơn huy động vốn quốc tế. Theo số liệu từ HNX, trong 11 tháng đầu năm, các công ty chứng khoán đã huy động gần 4,500 tỷ đồng qua kênh phát hành trái phiếu riêng lẻ, với lãi suất trong khoảng 8-10%, kỳ hạn 1-2 năm.

Dòng vốn mới từ các định chế tài chính nước ngoài hướng vào doanh nghiệp top đầu, cùng với hàng nghìn tỷ đồng được các thành viên thị trường huy động qua kênh trái phiếu, báo hiệu cho sự tăng tốc trở lại của nhóm công ty chứng khoán nội trong cuộc đua ngày càng gay gắt trên thị trường.

Thực tế, sau khi thông tư 128 điều chỉnh mức sàn phí giao dịch được áp dụng đầu năm 2019, thị trường chứng khoán đã bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới. Nhiều công ty đã biến công cụ này thành vũ khí chính trong cuộc đua cạnh tranh, đặc biệt là các công ty chứng khoán có vốn ngoại. Tiềm lực từ các tập đoàn mẹ nước ngoài và lợi thế nguồn vốn giá rẻ nhờ các gói kích thích kinh tế đẩy dòng vốn hàng nghìn tỷ đồng vào thị trường Việt Nam. Với lợi thế này, các công ty chứng khoán ngoại liên tục đưa ra các chiến lược như miễn phí giao dịch, cho vay margin với lãi suất cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng.

Song song với đó, dòng vốn nước ngoài cũng cho thấy sức nặng khi đẩy nhanh quy mô vốn cho các công ty chứng khoán top dưới, "đốt cháy giai đoạn" giúp các doanh nghiệp này tăng dư địa cho vay margin, thu hẹp khoảng cách so với nhóm dẫn đầu.

Mặc dù giới phân tích cùng chung nhận xét, chiến lược "bơm tiền" chỉ mang tính ngắn hạn, bởi yếu tố giữ chân nhà đầu tư vẫn là chất lượng tư vấn và danh mục sản phẩm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận ảnh hưởng của "dòng tiền rẻ" từ nước ngoài tới bức tranh hoạt động của ngành chứng khoán.

Nhìn vào biến động thị phần có thể thấy rõ phần nào sức nóng. Nhiều cái tên mới đã nhanh chóng chen chân vào top 10 thị phần môi giới nhờ áp dụng chiến lược miễn phí giao dịch phái sinh, hạ lãi margin xuống thậm chí ngang lãi vay ngân hàng. Ở góc độ nhà đầu tư, đây có thể xem là một điểm tích cực. Nhưng với những công ty chứng khoán nội, được đánh giá yếu thế hơn về vốn, sức ép cạnh tranh đã đè nặng lên câu chuyện thị phần và kết quả kinh doanh.

Vì thế, những động thái mới trên phương diện gọi vốn của nhóm này cho thấy sự nhập cuộc trở lại trong cuộc đua ngắn hạn.

SSI cho biết nguồn vốn từ thương vụ mới đây sẽ được phân bổ vào các mảng kinh doanh như dịch vụ chứng khoán, kinh doanh giấy tờ có giá nhằm tăng cường sức cạnh tranh về sản phẩm và dịch vụ trên thị trường. Đồng thời, công ty chứng khoán đứng đầu về thị phần môi giới cũng dự định cung cấp thêm nguồn vốn giá rẻ, đặc biệt là hoạt động cho vay margin cho các nhà đầu tư, nhằm tối đa hóa lợi nhuận từ các tài sản có độ rủi ro chấp nhận được.

Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của thương vụ này còn mang ý nghĩa lớn hơn. Câu chuyện huy động vốn quốc tế của SSI, nhìn từ khía cạnh khác còn là nỗ lực nâng tầm vị thế của các doanh nghiệp chứng khoán nội.

Con số gần 2,000 tỷ đồng với một khoản vay tín chấp được đàm phán trong vỏn vẹn 4 tháng tương đương hơn 40% lượng trái phiếu riêng lẻ được các công ty chứng khoán huy động trong 11 tháng của năm nay. Mặc dù việc tiếp cận với dòng vốn quốc tế sẽ là câu chuyện riêng của mỗi công ty, nhưng rõ ràng những người đi đầu như SSI, HSC hay VCSC đã thay đổi góc nhìn của các định chế tài chính về chứng khoán Việt Nam, mở ra cơ hội cho những công ty khác tìm được kênh huy động vốn với quy mô lớn nhưng chi phí thấp.

Nhóm 09 ngân hàng nước ngoài đứng đầu là UBOT cho biết việc nhanh chóng quyết định hợp tác với SSI do nhìn thấy rõ những lợi điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và SSI nói riêng. Đó là sự nhất quán về tầm nhìn, linh hoạt trong chiến lược, uy tín trong hợp tác, minh bạch trong kinh doanh và hiệu quả ở hoạt động.

Đến cuối quý 3, SSI là công ty chứng khoán có quy mô vốn đứng đầu thị trường, đạt hơn 6,000 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt 26,933 tỷ đồng, với vốn chủ sở hữu đạt 9,496 tỷ đồng.

FILI

Các tin tức khác

>   DRL: Nghị quyết HĐQT về việc chi trả tạm ứng cổ tức đợt 3 năm 2020 (15/12/2020)

>   DIG: Quyết định của HĐQT về ngày ĐKCC để thực hiện quyền tham dự ĐHĐCĐ bất thường (15/12/2020)

>   TMS: Báo cáo về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn (15/12/2020)

>   TMS: Thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Thiên Hải (15/12/2020)

>   HCM: Thông báo Quyết định của UBCKNN về việc chấp thuận đóng cửa phòng giao dịch (15/12/2020)

>   CVT: Báo cáo thay đổi về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn (15/12/2020)

>   ACC: Nghị quyết HĐQT về việc bổ nhiệm một số vị trí nhân sự chủ chốt (15/12/2020)

>   KDC: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua phương án phát hành trái phiếu của công ty (15/12/2020)

>   FUEVFVND: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 14/12/2020 (15/12/2020)

>   HSC: Thông báo Quyết định của UBCKNN về việc chấp thuận đóng cửa phòng giao dịch (15/12/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật