Dịch vụ
ACB: Kinh doanh hiệu quả, đảm bảo lợi ích cổ đông
Bây giờ, có thể nói trong mắt cổ đông và nhà đầu tư, ACB đã thoát khỏi cái bóng nợ nần của bầu Kiên và đang trên đà tăng tốc trên cả ba mảng, bao gồm công nghệ tài chính, đa dạng và đào sâu dịch vụ, thận trọng và linh hoạt trong hoạt động truyền thống là tín dụng.
Khoản thu ngàn tỷ
ACB và Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Vietnam đã ký kết thỏa thuận hợp tác độc quyền về phân phối sản phẩm bảo hiểm trong 15 năm bắt đầu từ năm 2021. Giá trị của thương vụ chưa được ngân hàng chính thức “tiết lộ”. Tuy nhiên, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) trong một báo cáo cho biết mức phí mà Sun Life trả trước cho ACB lên tới 370 triệu đô la Mỹ, tương đương 8,500 tỷ đồng. Đây là khoản phí trả trước lớn hơn nhiều so với mức phí tương ứng mà các ngân hàng khác nhận được.
Á Châu có thể hạch toán ngay một cục khoản phí trả trước này như một số ngân hàng cổ phần đã làm hoặc chia ra hạch toán từng năm. Trong trường hợp chọn cách thứ hai, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng sẽ có thêm đâu đó vài ngàn tỷ đồng/năm trong vòng 3-5 năm tới. Ngoài phí trả trước, hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định và đây mới là điểm nhấn quan trọng.
Thương vụ trên sẽ nâng vốn chủ sở hữu, giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu của ACB, lợi nhuận trong các năm tới và tác động tích cực trực tiếp đến giá trị cổ phiếu. Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB, cho biết ngân hàng nỗ lực để cổ đông nhận được cổ tức 20-30%/năm trong các năm tiếp theo bằng tiền hoặc cổ phiếu hoặc cả hai tuỳ theo sự cho phép của cơ quan quản lý ngành.
Phát triển mạnh ngân hàng số
Trong mảng công nghệ tài chính, hiện các ngân hàng không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn cạnh tranh với các đối thủ khác như Grab. Các doanh nghiệp e-commerce vừa bán hàng, vừa cung cấp các dịch vụ tài chính. Các ví điện tử (Zalo chat thành Zalo pay...) đã cho vay tiêu dùng. Thậm chí, mạng xã hội như Facebook cũng có thể cho vay tiền.
Phát triển hệ sinh thái cùng với tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, ACB đang phác thảo hướng đi triển khai ngân hàng số thành dịch vụ tài chính và phi tài chính. Thí dụ, một cá nhân đến vay tiền của ACB, ngân hàng sẽ liên kết với các dịch vụ khác như bán hàng hóa tiêu dùng để tạo ưu đãi cho khách hàng. “Tôi có một túi tiền với các nhu cầu chi tiêu khác nhau, ngân hàng phải làm sao kết hợp để phục vụ hết những nhu cầu đó” - ông Huy nhấn mạnh.
Dịch vụ ngân hàng có ba mảng: Huy động, cho vay, thanh toán. Từ trước đến nay, thanh toán đã áp dụng. Từ khi có Covid-19, dịch vụ thanh toán tăng lên, có lợi hơn, giảm bớt chi phí hoạt động. Về huy động cũng tăng trưởng. Hiện đang tiến tới dịch vụ cho vay. Những khoản cho vay nhỏ lẻ, đơn giản đang được chuẩn bị thực hiện.
Sắp tới, tuỳ theo giá trị và độ phức tạp của khoản vay, khách hàng có thể vay qua app. Hiện, ACB có lượng khách hàng cá nhân hơn 3.5 triệu cộng với lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tương đối đông đảo. Hơn 5 triệu khách hàng cá nhân trong năm 2021-2022 là mục tiêu trong tầm tay.
Hợp tác với các “ông lớn”
Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy khẳng định ngân hàng để ngỏ và sẵn sàng hợp tác với các đối tác lớn để phát triển ngân hàng số, mỗi bên tận dụng được lợi thế của nhau. “Những công ty như Grab hay Viettel đang có hệ sinh thái riêng với dữ liệu hàng chục triệu khách hàng, cộng hưởng lại cùng khai thác sẽ tốt hơn” - ông nói.
ACB thay đổi và thích ứng rất nhanh với những điều kiện mới mà đại dịch Covid-19 gây nên. Thí dụ, một trong những mảng cạnh tranh hiện nay là bán sản phẩm bảo hiểm. Bình thường gặp gỡ và thuyết phục được khách hàng mua đã khó, giờ chỉ tiếp xúc online, làm sao bán? Tuy thế, ngay tháng 4/2020, ACB đã đưa ra quy trình mới và xin Bộ Tài chính chấp nhận cho bán hàng online. ACB đã chủ động và đã thành công.
Thương hiệu truyền cảm hứng
Khách hàng là nhân tố trọng yếu quyết định hiệu quả kinh doanh của ngân hàng. Tháng 9/2020 ACB dành giải thưởng Ngân hàng bán lẻ được tin dùng nhất Việt Nam do The Asian Banker bình chọn. Có được điều này là nhờ ngân hàng đã phát huy nhiều sáng kiến như phát triển hệ giá trị mang lại cho khách hàng, cải tiến năng suất kênh bán hàng, cải tiến quy trình thẩm định - phê duyệt tín dụng, nâng cấp ứng dụng giao dịch qua điện thoại thông minh.
Trong tháng 10/2020, ACB nhận thêm ba giải thưởng của Enterprise Asia “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á”; “Thương hiệu truyền cảm hứng” và chủ tịch Trần Hùng Huy được vinh danh “Doanh nhân xuất sắc châu Á”. Đây là những giải thưởng uy tín hàng đầu ở khu vực châu Á dành cho những doanh nghiệp và doanh nhân thành công trong kinh doanh, song song với việc thực hiện trách nhiệm cộng đồng, mang đến những giá trị tốt cho xã hội.
Những giải thưởng quốc tế cho thấy vị thế của ACB được thừa nhận cả ở thị trường trong nước và nước ngoài. Điều này cũng lý giải vì sao suốt nhiều năm, room nước ngoài ở ACB luôn đầy và các cổ đông tổ chức ngoại “chung thủy” với ngân hàng đến thế. Có lẽ ACB là cổ phiếu mà Dragon Capital đã sở hữu lâu dài nhất kể từ khi công ty quản lý quỹ này thành lập và gắn bó với Việt Nam.
FILI
|