Thứ Ba, 03/11/2020 23:06

Trung Quốc chặn đứng đợt IPO 35 tỷ đô của Ant Group

Trung Quốc “đạp phanh” đối với đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group tại Thượng Hải và Hồng Kông, làm trật đường ray của đợt IPO lớn nhất thế giới.

Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải sẽ đình chỉ đợt IPO sau khi tỷ phú Jack Ma được các cơ quan liên quan triệu tập để “phỏng vấn giám sát”, sở giao dịch này cho biết trong một tuyên bố ngày 03/11. Đây là sẽ thay đổi đáng kể trong môi trường pháp lý và “vấn đề này có thể dẫn tới công ty của ban không còn tuân thủ đúng theo yêu cầu niêm yết hoặc công bố thông tin”, trich từ tuyên bố.

Đợt IPO của Ant Group tại Hồng Kông cũng bị tạm ngưng, Ant Group cho biết trong hồ sơ ngay sau tuyên bố từ Thượng Hải. Đợt chào sàn của gã khổng lồ công nghệ tài chính này dự kiến diễn ra trong ngày 05/11. Cổ phiếu Alibaba Group Holding – vốn sở hữu 1/3 cổ phần tại Ant Group – sụt 8% trong phiên giao dịch tại Mỹ. Hợp đồng tương lai chỉ số Hang Seng của Hồng Kông mất 1.2%.

Cú sốc này diễn ra khi các cơ quan điều hành Trung Quốc cảnh báo công ty của Jack Ma đối mặt với sự tăng cường giám sát và sẽ phải chịu những giới hạn về vốn và đòn bẩy như một ngân hàng. Ông Ma – nhà đồng sáng lập Ant Group – được triệu tập lên một cuộc họp hiếm hoi với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) và 3 cơ quan điều hành tài chính hàng đầu khác trong ngày 02/11.

Ngoài PBoC, 3 cơ quan quản lý còn lại bao gồm Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc, Ủy ban Quản lý chứng khoán Trung Quốc và Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE). 

“Điều này trông khá tệ, khi một công ty Trung Quốc sắp tổ chức đợt IPO lớn nhất thế giới, thu hút hàng tỷ USD từ nhà đầu tư toàn cầu và bị dừng ngay trước thềm IPO”, Yu Tianjiao, Chuyên viên phân tích tại Sanford C. Bernstein, cho hay. “Về dài hạn, nhà đầu tư sẽ cân nhắc lại giá của Ant Group, những người đã xem Tập đoàn này là một công ty công nghệ và cho nó một mức định giá ngất ngưỡng giờ sẽ phải xem xét lại theo hướng công ty dịch vụ tài chính”.

Quyết định niêm yết lên sàn Star của Ant – một sàn vừa hoạt động tại Thượng Hải trong năm 2019 – được xem là một chiến thắng lớn cho sàn giao dịch này. IPO của Ant thu hút ít nhất 3 ngàn tỷ USD đơn đăng ký mua cổ phiếu IPO từ các nhà đầu tư cá nhân. Trong đợt tham vấn giá sơ bộ cho đợt IPO tại Thượng Hải, nhà đầu tư tổ chức đăng ký mua hơn 76 tỷ cổ phiếu, gấp 284 lần so với lượng cổ phiếu chào bán ban đầu.

“Điều này thật sự đáng kinh ngạc”, Mike Bailey, Giám đốc nghiên cứu tại FBB Capital Partners, nhận định. “Nếu có điều kỳ lạ về vĩ mô xảy ra đối với thị trường tài chính Trung Quốc hoặc diễn ra với Ant Group, điều đó sẽ thật đáng ngại. Tôi sẽ xem đây là một vấn đề đáng ngại cho họ. Đây sẽ là điều được thị trường toàn cầu xét đến”.

"Rủi ro lớn nhất hiện tại với Ant Group là về quy định. Chúng tôi cho rằng tin tức này có thể tác động tiêu cực đến thương vụ IPO. Dù phần lớn nhà đầu tư vẫn sẽ lạc quan vào triển vọng dài hạn của Ant Group, họ sẽ phải điều chỉnh lại kỳ vọng tăng trưởng với công ty sau tín hiệu can thiệp rõ ràng của giới chức", Kevin Kwek, nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein, nhận định.

Trong thông cáo, Ant Group cho biết "trong cuộc họp, các bên trao đổi ý kiến về tình hình và tính bền vững của lĩnh vực tài chính. Ant Group cam kết triển khai tốt các ý kiến được đưa ra trong cuộc họp và tiếp tục hoạt động dựa trên các nguyên tắc: đổi mới bền vững, tuân thủ quy định, phục vụ cho nền kinh tế thực và hợp tác cùng phát triển". 

Thời gian gần đây, Ant phải tuân thủ loạt quy định mới khi Bắc Kinh siết kiểm soát các công ty cho vay online và công ty cung cấp nhiều dịch vụ tài chính. Các biện pháp này bao gồm: quy định về giấy phép, vốn, trần lãi suất cho vay và giới hạn việc Ant sử dụng chứng khoán bảo đảm bằng tài sản (ABS) để cho vay tiêu dùng.

Phản ứng trước những quy định này, Jack Ma, cho rằng giới chức Trung Quốc và toàn cầu đang cản trở đổi mới. Ông thậm chí so sánh Hiệp ước Basel với các tiêu chuẩn vốn cho các ngân hàng giống như "câu lạc bộ người cao tuổi".

"Đổi phá sáng tạo không sợ các quy định mà sợ những quy định lỗi thời", Jack Ma bình luận tại một hội nghị ở Thượng Hải đầu năm nay. "Chúng ta không nên sử dụng cách quản lý ga tàu để điều hành sân bay và càng không nên quản lý tương lai bằng các biện pháp của ngày hôm qua".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Dầu tăng hơn 2% bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 (03/11/2020)

>   Vàng thế giới tăng giá trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ (03/11/2020)

>   Khó khăn mùa dịch, nhiều hãng hàng không tung ra chương trình khuyến mại chưa từng có (02/11/2020)

>   Các thị trường tài chính mong đợi điều gì từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ (02/11/2020)

>   Phố Wall lo 'nguy cơ khủng khiếp' từ đêm bầu cử Mỹ (01/11/2020)

>   Dầu rớt xuống đáy 5 tháng, ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2020 (31/10/2020)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi đà tăng của đồng USD chững lại (31/10/2020)

>   Dầu tiếp tục giảm hơn 3%, hướng đến tuần tồi tệ nhất từ tháng 4/2020 (30/10/2020)

>   Vàng thế giới xuống thấp nhất trong 1 tháng (30/10/2020)

>   Các ngân hàng trung ương bán vàng lần đầu tiên trong 10 năm (29/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật